Giao thông Hà Nội: Tiền không quan trọng nhất

- Giải quyết “thảm họa giao thông” nói riêng và sự phát triển toàn diện của Hà Nội nói chung, cái chính không phải là tiền.

Cơ chế riêng không phải để xin nhiều tiền hơn

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải xin cơ chế riêng để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Theo ông,“nếu QH không duyệt những dự án giao thông lớn thì Hà Nội không cách gì thoát khỏi “thảm họa”.

Ai cũng hiểu, mấu chốt ở những kiến nghị này là nguồn tiền khổng lồ để thực hiện các dự án. Nó được lấy từ đâu?

Giao thông Hà Nội: Tiền không quan trọng nhất
Tắc đường, tắc cả vỉa hè ở khu Linh Đàm. Ảnh: Trần Thường

Khi bàn về “cơ chế đặc biệt” cho Hà Nội, nhiều vị ĐBQH lại cho rằng: Cái cần là cơ chế để nếu thiếu tiền đầu tư, Hà Nội có thể huy động vốn, chứ không phải cứ trông chờ vào sự ưu ái của ngân sách TƯ.

Ý kiến này không phải là không có cơ sở. Bởi khi ngân sách nhà nước chỉ ở trong phạm vi 2 triệu tỷ đồng đầu tư cho cả giai đoạn 2016 - 2020, thì chuyện xin thêm tiền để đầu tư là không thể. Một thành viên Ủy ban Tài chính ngân sách của QH đã khẳng định như vậy.

Đầu tư dồn chỗ trũng

 

Trở lại với “thảm họa giao thông” của Hà Nội, một người dân bình thường, với cách nghĩ ở mức bình thường cũng nhìn thấy nguyên nhân.

Những người hằng ngày vẫn đi lại trên những con đường của Hà Nội, liệu có ai dám trả lời rằng ý thức tham gia giao thông của mình đã đến độ thanh lịch? Liệu có ở đâu mà ô tô lại đi cả 4 - 5 làn đường, đi cả vào phần của xe máy, người đi bộ như Hà Nội?

Có ai trong số những người được quyền phê duyệt, cấp phép, quản lý qui hoạch, xây dựng ở Hà Nội, dám thực lòng trả lời là khi đặt bút ký cấp phép cho xây dựng những công trình chung cư mấy chục tầng giữa nội đô, đã toàn tâm toàn ý nghĩ về lợi ích chung của thành phố, đến áp lực dân cư cho hạ tầng giao thông chưa? Hay là thấy mà vẫn cứ nhắm mắt cho qua.

Vì sao có cảnh dân nông thôn cả làng kéo nhau về Hà Nội bán bánh khúc, bánh đa… cũng nuôi được con cái học đại học đàng hoàng? Một khi nguồn vốn đầu tư “dồn về chỗ trũng” thì “thảm họa giao thông” của Hà Nội chắc không thể chỉ giải quyết được bằng tiền.

Hà Nội chủ trương giãn dân ra ngoại thành. Nhưng đó mới là di chuyển chỗ ngủ của họ ra ngoài, còn nồi cơm vẫn để lại nội đô. Đó là lý do vì sao các dự án phát triển đô thị xa trung tâm chừng 15km phải ế ẩm, những tuyến đường ra vào thành phố như Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương… vẫn chật chội như nêm cối mỗi ngày.

Đó là chưa kể, cứ một cơ sở sản xuất ở nội đô được giải tỏa thì y như rằng, ngay lập tức đã có mấy tòa nhà cao tầng mọc lên. Không gian công cộng chẳng những không được bổ sung mà còn tiếp tục bị vô hiệu hóa bởi tình trạng tăng dân số cơ học. Chỉ với hơn chục tòa nhà của một đại gia, toàn bộ qui hoạch khu đô thị Linh Đàm - nơi từng được xem là đô thị kiểu mẫu bị phá sản, gây nên cảnh ùn tắc giao thông triền miên ở cửa ngõ phía nam thành phố. 

Còn nhớ 4 năm trước, khi bàn về luật Thủ đô, đại biểu Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương) đã đặt câu hỏi: “Vì sao môi trường sống ở thủ đô không được tốt mà dân các tỉnh vẫn đổ về? Phải chăng do quy hoạch có vấn đề, đất đai chật hẹp, cơ sở hạ tầng thiếu thốn nhưng trường học, bệnh viện, chung cư, cao ốc, trung tâm thương mại… vẫn cứ mọc lên giữa trung tâm”. Câu hỏi này đâu chỉ dành riêng cho lãnh đạo TP Hà Nội.

Giải quyết “thảm họa giao thông” nói riêng và sự phát triển toàn diện của Hà Nội nói chung, cái chính không phải là tiền, mà phải bằng sự khai thông ý thức, bằng hạ tầng đồng bộ. 

Hà Nội thấy thảm họa tiến dần mà không biết làm thế nào

Hà Nội thấy thảm họa tiến dần mà không biết làm thế nào

Bí thư Hà Nội hết sức lo lắng về tình trạng quá tải. TP quy hoạch 8 tuyến tàu điện ngầm nhưng đến nay chưa được km nào.

Cả làng lên Hà Nội bán kẹo lạc: Đường tắc đến thế kỷ sau

Cả làng lên Hà Nội bán kẹo lạc: Đường tắc đến thế kỷ sau

Nếu tiếp tục chỉ tập trung đầu tư cho thành phố, không có giải pháp quyết liệt thì đường Hà Nội sẽ còn tắc lâu dài.

Huệ Anh

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Hải Phòng: Ùn tắc ngày đầu thu phí, BOT Tiên Cựu phải xả trạm
Hải Phòng: Ùn tắc ngày đầu thu phí, BOT Tiên Cựu phải xả trạm
An toàn giao thôngicon  04/01/2019 

Trạm thu phí QL10, tại Hải Phòng hôm nay thu phí chính thức nhưng đã phải xả trạm 1 lần do ùn tắc kéo dài.

 
Vi phạm an toàn giao thông dứt khoát phải phạt mạnh
Vi phạm an toàn giao thông dứt khoát phải phạt mạnh
An toàn giao thôngicon  04/01/2019 

 Phó Thủ tướng thường trực nhiều lần nhắc đến vụ tai nạn thảm khốc xe container tông hàng loạt xe máy tại Bến Lức.

 
Vụ xe máy tông Audi khiến thiếu nữ mất mạng: Triệu tập 4 'quái xế'
Vụ xe máy tông Audi khiến thiếu nữ mất mạng: Triệu tập 4 'quái xế'
An toàn giao thôngicon  04/01/2019 

Các đối tượng đua xe, do không làm chủ được tốc độ nên đã đâm vào xe Audi A5 khiến một thiếu nữ ngồi sau tử vong.

 
Chìm sà lan hơn 300 tấn, 3 người mất tích
Chìm sà lan hơn 300 tấn, 3 người mất tích
An toàn giao thôngicon  04/01/2019 

Đang neo đậu trên sông TIền, một sà lan bất ngờ bị nhấn chìm khiến 3 người đàn ông mất tích. 

 
Xin gia hạn 5 lần không làm nổi 18km đường quốc lộ 1A
Xin gia hạn 5 lần không làm nổi 18km đường quốc lộ 1A
An toàn giao thôngicon  05/01/2019 

Sau 5 lần xin gia hạn, cơ quan chức năng Quảng Ngãi vẫn không làm nổi 18km đường QL1A.

 
Ngày đêm công phá điểm đen ùn tắc, Tết đến chờ điều bất ngờ
Ngày đêm công phá điểm đen ùn tắc, Tết đến chờ điều bất ngờ
An toàn giao thôngicon  05/01/2019 

Những ngày đầu năm, hơn 8km đường vành đai 3 chạy qua 4 quận, huyện Hà Nội được rào chắn để xén thảm cỏ mở rộng.

Vạ miệng đùa có bom, khách đi máy bay bị phạt nặng
Vạ miệng đùa có bom, khách đi máy bay bị phạt nặng
An toàn giao thôngicon  04/01/2019 

Một nam hành khách vừa bị lập biên bản, xử phạt hành chính do nói đùa có bom trong hành lý.

Phó Thủ tướng: Không để tai nạn chết người, đó là món quà Tết với dân
Phó Thủ tướng: Không để tai nạn chết người, đó là món quà Tết với dân
Chính trịicon  04/01/2019 

Phó Thủ tướng thường trực nhấn mạnh, không để xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng làm chết nhiều người, đó là món quà Tết ý nghĩa nhất với người dân.

Tài xế container tông chết người ở Long An không thừa nhận dùng heroin
Tài xế container tông chết người ở Long An không thừa nhận dùng heroin
An toàn giao thôngicon  04/01/2019 

1 người bị thương trong tai nạn ở Bến Lức khó qua khỏi, do gãy cổ. Trong khi đó, tài xế xe container không thừa nhận dùng heroin. 

Đi khám thai, người phụ nữ bị xe tải cán chết ở vòng xoay Sài Gòn
Đi khám thai, người phụ nữ bị xe tải cán chết ở vòng xoay Sài Gòn
An toàn giao thôngicon  04/01/2019 

Trên đường đi khám thai, xe máy của người phụ nữ va chạm với xe tải, lọt vào gầm và bị cán chết thương tâm.

Tai nạn chết người liên tiếp: Bộ trưởng Thể bắt siết đào tạo lái xe
Tai nạn chết người liên tiếp: Bộ trưởng Thể bắt siết đào tạo lái xe
An toàn giao thôngicon  04/01/2019 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ siết chặt đào tạo, thi cấp bằng lái từ xe con đến xe tải.

Taxi gây tai nạn 3 người chết: Nữ tài xế chạy hơn 100 km/h sau tiệc sinh nhật
Taxi gây tai nạn 3 người chết: Nữ tài xế chạy hơn 100 km/h sau tiệc sinh nhật
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

 Tàn tiệc sinh nhật, nữ tài xế taxi chở nhóm bạn ra về với tốc độ 107km/h rồi tông vào xe máy và gốc cây khiến 3 người chết.

Va chạm nơi ngã tư điểm đen, 1 người chết dưới bánh xe bồn
Va chạm nơi ngã tư điểm đen, 1 người chết dưới bánh xe bồn
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

Một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tối nay tại ngã tư tuyến tránh TP Hà Tĩnh và QL1A khiến một người chết, một người bị thương nặng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lên tiếng sau tai nạn thảm khốc tại Long An
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lên tiếng sau tai nạn thảm khốc tại Long An
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

Sau vụ tai nạn tại Long An, Bộ GTVT sẽ siết lại hoạt động kiểm tra lái xe sử dụng rượu bia, ma tuý, quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của lái xe.

Người đàn ông mặc áo Grab tử vong giữa phố Hà Nội
Người đàn ông mặc áo Grab tử vong giữa phố Hà Nội
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

Đang chạy xe máy trên phố Vân Đồn (Hai Bà Trưng, Hà Nội), người đàn ông bất ngờ ngã gục, tử vong giữa đường.

Xe container tông chết 4 người có phải do mất phanh?
Xe container tông chết 4 người có phải do mất phanh?
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

Kết quả giám định về hệ thống phanh xe container gây tai nạn giao thông khiến 4 người chết ở Long An cho thấy, đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Tài xế container tông chết người khai gì khi bị khởi tố?
Tài xế container tông chết người khai gì khi bị khởi tố?
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự tài xế Phạm Thành Hiếu.

Ô tô khách húc văng 2 xe máy, 4 người thương vong
Ô tô khách húc văng 2 xe máy, 4 người thương vong
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

 Xe ô tô khách 16 chỗ húc văng 2 xe máy, kéo lê nạn nhân khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Ông Khuất Việt Hùng: 'Sẽ xét nghiệm ma túy tài xế container, xe khách'
Ông Khuất Việt Hùng: 'Sẽ xét nghiệm ma túy tài xế container, xe khách'
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

 Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết sẽ đề nghị các địa phương tổ chức kiểm tra ma túy đội ngũ tài xế xe khách và container.

Xe container tông 4 người chết ở Long An: 'Thần chết' đã nhiều lần gõ cửa
Xe container tông 4 người chết ở Long An: 'Thần chết' đã nhiều lần gõ cửa
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

Đoạn đường nơi xảy ra vụ xe container tông chết 4 người xuống cấp nghiêm trọng, "một ngày có ít nhất 4-5 vụ tai nạn xảy ra".

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN