Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội khiến hoạt động của hành khách đi/đến sân bay Nội Bài gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, việc Hà Nội cấm hết phương tiện vận tải hành khách công cộng, xe chở khách đi/đến sân bay Nội Bài, không đáp ứng về cách ly với khách từ TP.HCM về cũng gây khó khăn cho việc thực hiện các chuyến bay chở hành khách từ TP.HCM về Nội Bài.

{keywords}
Hành khách đang gặp khó khăn khi đến sân bay Nội Bài

Hà Nội hiện không xem xe chở khách đi/đến sân bay Nội Bài là xe ưu tiên cấp thẻ nhận diện có mã QR để đi luồng xanh; nhiều địa phương không kết nối với luồng xanh quốc gia từ sân bay Nội Bài để hành khách đi lại.

Một số địa phương yêu cầu tài xế qua Hà Nội khi về phải cách ly tập trung 14 hoặc 21 ngày, nên nhiều lái xe từ chối chở khách đi/đến sân bay Nội Bài.

Để tháo gỡ sớm các vướng mắc trên, Cục Hàng không vừa không kiến nghị Bộ GTVT bổ sung phương tiện đón/đưa khách đến sân bay Nội Bài là đối tượng ưu tiên cấp thẻ nhận diện đi luồng xanh khi khách có giấy tờ đi máy bay.

Bộ GTVT cũng được đề nghị làm việc với địa phương để không cách ly tập trung với tài xế đưa/đón khách sân bay Nội Bài (Cảng vụ Hàng không miền Bắc sẵn sàng xác nhận nếu cần).

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Cục Hàng không, hiện Hà Nội chỉ bố trí tiếp nhận duy nhất 1 chuyến bay từ TP.HCM về ngày 22/7 (trừ các chuyến bay chở khách phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh). Trong khi theo cấp phép của Cục Hàng không, đường bay Hà Nội – TPHCM được phép khai thác tối đa 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Điều này gây gián đoạn toàn bộ hoạt động vận chuyển giữa hai thành phố là trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước, ảnh hưởng nhu cầu cấp thiết của người dân.

Trong đó có nhiều người đi công tác phía Nam trước khi Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16, tới nay chưa có chuyến bay để về nhà.

Ngoài ra, đối tượng miễn cách ly/tự cách ly khi về Hà Nội cũng không quy định rõ ràng, nên cơ quan hàng không cũng gặp khó khi cấp phép bay.

Cục Hàng không đã kiến nghị Bộ GTVT làm việc với UBND TP.Hà Nội giải quyết các vướng mắc trên để tạo điều kiện cho hoạt động bay.

Đồng thời, Hà Nội cần thông báo khả năng tiếp nhận khách về để các hãng thông báo tới hành khách, tránh phải đền bù cho khách do huỷ lịch bay như vừa qua.

Nhiều lái xe từ chối chở khách đến Nội Bài vì sợ bị cách ly tập trung

Nhiều lái xe từ chối chở khách đến Nội Bài vì sợ bị cách ly tập trung

Các tỉnh đều quy định áp dụng cách ly tập trung từ 14 - 21 ngày với người về từ Hà Nội nên nhiều lái xe từ chối chở người đến và đón người từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Vũ Điệp