- Về 5 dự án cầu qua sông Hồng và sông Đuống, đại diện Sở KH&ĐT cho biết, Hà Nội sẽ giao hàng trăm ha đất cho các nhà đầu tư để đối ứng.

Tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều nay, Phó GĐ Sở KH&ĐT Hà Nội Vũ Duy Tuấn thông tin về 5 dự án cầu qua sông Hồng và sông Đuống.

{keywords}

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Vũ Duy Tuấn

5 dự án này gồm: cầu Tứ Liên và đường dẫn từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận tỉnh Bắc Ninh; cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng; cầu Giang Biên và đường dẫn hai đầu cầu; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Theo ông Tuấn, tổng mức đầu tư các dự án này quá lớn, ngân sách TP không làm được nên phải tính đến phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). 

Trong đó, dự án xây dựng cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận tỉnh Bắc Ninh dự kiến đầu tư theo hình thức BOT, còn lại các dự án khác đều đầu tư theo hình thức BT. Hà Nội sẽ giao hàng trăm ha đất cho các nhà đầu tư để đối ứng.

Ông Tuấn cho hay, với các khu đất này, nhà đầu tư có thể đầu tư các công trình, khu đô thị.

Trước ý kiến cho rằng xây cầu để giảm ùn tắc, nhưng việc các nhà đầu tư được giao đất để hình thành các khu đô thị mới sẽ làm tăng dân số cơ học, gây ùn tắc thêm, ông Tuấn lý giải, các nhà đầu tư phải đảm bảo theo đúng quy hoạch của TP đã duyệt.

Về việc trong các khu đất dự kiến giao cho nhà đầu tư có cả quỹ đất ngoài bãi sông Hồng có khả năng khai thác trong phạm vi nghiên cứu quy hoạch mở rộng tới sát mép nước (khoảng 135ha), nhiều ý kiến nêu việc này vi phạm luật quản lý đê điều, ông Tuấn cho hay sẽ tiếp tục nghiên cứu cho phù hợp vì chưa chính thức phân đất cho bất cứ nhà đầu tư nào.

Trao đổi thêm, Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, với việc đổi đất lấy dự án, tất cả các khu đất phải tuân theo quy hoạch của TP, kể cả việc xây dựng khu nhà ở, khu đô thị thì cũng phải hoàn thiện về hạ tầng trước.

Ông cũng khẳng định, việc xây dựng các cây cầu này đều nằm trong quy hoạch và sẽ giảm được ùn tắc giao thông.

Hà Nội đề xuất 38.000 tỷ  xây 4 cầu qua sông Hồng, sông Đuống

Hà Nội đề xuất 38.000 tỷ xây 4 cầu qua sông Hồng, sông Đuống

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất cơ chế đặc thù lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 4 cây cầu vượt qua sông Hồng và sông Đuống với tổng mức đầu tư 38.000 tỷ đồng.

Ngột ngạt Hà Nội: 4 vạn dân 'chui' vào 1 phường

Ngột ngạt Hà Nội: 4 vạn dân 'chui' vào 1 phường

Trước khi lên phường, Hoàng Liệt là xã thuần nông với khoảng 4.500 hộ (gần 14.000 người). Nhưng trong 5 năm qua, do chung cư mọc lên rầm rộ nên dân số của phường tăng đột biến.

Được thưởng 200.000 USD chống ùn tắc, tôi làm công ích cho sông Tô Lịch

Được thưởng 200.000 USD chống ùn tắc, tôi làm công ích cho sông Tô Lịch

GS-VS Lương Ngọc Huỳnh cho rằng, để giải quyết vấn đề tắc đường ở Hà Nội, cần chia làm 3 giai đoạn và bắt tay làm ngay. 

Hà Nội đề xuất xây cầu Vĩnh Tuy 2 với cơ chế đặc thù

Hà Nội đề xuất xây cầu Vĩnh Tuy 2 với cơ chế đặc thù

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo đề xuất với Thủ tướng cho đầu tư dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Hà Nội đề xuất mở 2 cầu qua hồ Linh Đàm nối với đường vành đai 3

Hà Nội đề xuất mở 2 cầu qua hồ Linh Đàm nối với đường vành đai 3

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình xem xét, phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường vành đai 3.

Siêu cao tầng trong phố: Trên comple dưới chân đất

Siêu cao tầng trong phố: Trên comple dưới chân đất

Dựng thêm nhiều tòa nhà hiện đại, chọc trời trên khuôn viên quá chật hẹp, không đồng bộ, chẳng khác gì mặc comple mà đi chân đất.

Chung cư cao tầng ở trung tâm, mỗi nhà giàu 2 ôtô đi đường nào?

Chung cư cao tầng ở trung tâm, mỗi nhà giàu 2 ôtô đi đường nào?

Không lý thuyết quy hoạch nào cho phép xây chung cư 50 tầng ở ngay Giảng Võ, mà mỗi nhà giàu 2 ô tô thì đi đường nào - Thủ tướng gay gắt.

Giải 100.000 USD chống ùn tắc: Đề xuất mở taxi nước ở Hồ Tây

Giải 100.000 USD chống ùn tắc: Đề xuất mở taxi nước ở Hồ Tây

Việc xây dựng tuyến taxi nước trên Hồ Tây góp phần phát triển du lịch và giải quyết một phần nhu cầu đi lại giữa 2 bờ Bắc, Nam hồ Tây.

Hương Quỳnh