- Hà Nội lên kế hoạch điều chuyển, nắn hướng tuyến 400 lượt xe khách để quản không cho xe đi vào trung tâm TP gây ùn tắc giao thông. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý 2 này.

Hà Nội: Xe dù, bến cóc náo loạn khu đô thị
Điều xe về 1 bến: Sở tiếp tục xin, nhà xe lo 'chết sạch'
Hà Nội sẽ điều xe mỗi tỉnh về 1 bến?

Theo Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà, việc Hà Nội điều chỉnh luồng tuyến vận tải theo quy hoạch của Bộ GTVT thời gian qua bước đầu đã mang lại kết quả khả quan, được nhân dân ủng hộ; góp phần đảm bảo trật tự trong lĩnh vực vận tải cũng như trật tự văn minh đô thị.

Tuy nhiên, ông Hà thừa nhận, hiện vẫn còn 400 lượt xe khách tuyến cố định liên tỉnh quá cảnh Hà Nội (không có điểm đầu - điểm cuối), chủ yếu đi trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, vành đai 3 - Phạm Văn Đồng, QL 5 gây ra mật độ đông; chủ xe dừng đỗ đón trả khách sai quy định, gây phức tạp về an toàn giao thông. 

{keywords}
Xe khách chạy sai luồng tuyến gây ùn tắc, mất an toàn giao thông tại các tuyến phố Hà Nội

Do vậy, Sở có đề nghị Bộ điều chỉnh 400 lượt xe đi qua thành phố. Theo đó các hướng tuyến từ phía Đông và Đông Nam thành phố, đi đến vành đai 3 sẽ không rẽ trái về bến xe Mỹ Đình mà rẽ phải đi qua Thanh Trì, qua QL 5 kéo dài lên phía Bắc và Tây Bắc.

Ngoài ra, một số tuyến xe đi từ bến xe Sơn Tây có lộ trình đi về phía Nam và Đông Nam thành phố, thay vì đi theo QL 32 đi bến xe Mỹ Đình lên vành đai 3, sang QL 5, QL 1 đề nghị điều chỉnh đi theo đường mòn Hồ Chí Minh.

Ông Hà cho rằng, thời gian qua có hiện tượng các bến xe vắng khách và phát sinh tình huống các doanh nghiệp chấp hành đúng quy định của cơ quan quản lý Nhà nước lại chịu thiệt thòi.

“Qua kiểm tra Sở phát hiện có tình trạng các phương tiện xe hợp đồng nhưng lại đón trả khách sai quy định, không đúng bản chất, mà hoạt động như xe khách tuyến cố định. Chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng tăng cường kiểm tra tại những địa bàn, khu vực xe hợp đồng hoạt động lộn xộn, lập bến cóc để xử lý nghiêm”, ông Hà khẳng định.

Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng nói rõ nguyên nhân lượng xe hợp đồng đội lốt xe khách ngày càng nhiều, một phần là do nhu cầu của người dân có thực, nên vẫn còn tồn tại kéo dài dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân, xử phạt, thậm chí thu hồi phù hiệu doanh nghiệp vận tải.

Siết xe hợp đồng “núp” bóng xe khách

Trước những khó khăn, bất cập trong việc quản lý hoạt động các doanh nghiệp tham gia loại hình vận tải xe hợp đồng chở khách,  Bộ GTVT đã xây dựng dự thảo điều chỉnh, bổ sung một số điều thay thế Nghị định số 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó cũng có những quy định cụ thể, siết chặt hơn nữa hoạt động xe chở khách hợp đồng. 

{keywords}
Xe hợp đồng trá hình lập bến cóc trong khu đô thị Pháp Vân

Tại dự thảo sửa đổi này, Bộ GTVT xây dựng các quy định để quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và xe du lịch như cho phép sử dụng hợp đồng điện tử; trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải báo cáo thông qua phần mềm các thông tin liên quan đến chuyến đi.

Đặc biệt, xe trước khi chạy phải ký kết với nhau 1 hợp đồng, và chỉ được 1 hợp đồng cho cả chuyến xe, chứ không được ký nhiều hợp đồng. Trước đây, quy định xe 10 chỗ trở lên trước khi thực hiện phải thông báo về Sở GTVT qua hộp thư điện tử những thông số về hành trình cơ bản để quản lý, thì nay hạ xuống những xe từ 8 chỗ trở lên đã phải thông báo về hoạt động này.

Xe hợp đồng không thể ngày nào cũng chạy từ điểm A đến điểm B theo tuyến cố định.

Dự thảo Nghị định sửa đổi lần này cũng chú trọng đưa về địa phương giám sát quản lý. Các Sở GTVT sẽ có kế hoạch giao chính quyền địa phương xác định điểm dừng đỗ, diện tích, thời gian dừng. 

Hà Nội: Xe dù, bến cóc náo loạn khu đô thị

Hà Nội: Xe dù, bến cóc náo loạn khu đô thị

Hàng loạt xe khách, xe limousine đỗ tràn lan trong khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) mà không bị xử lý.

Quy định mới siết 'xe dù' trá hình xe hợp đồng

Quy định mới siết 'xe dù' trá hình xe hợp đồng

Quy định vận tải mới sẽ siết chặt điều kiện quản lý đối với xe hợp đồng. Đây được xem là cơ sở để xử lý “xe dù” trá hình xe hợp đồng.

Tước bằng lái xe dù lượn lờ đón khách ở cửa ngõ phía nam Hà Nội

Tước bằng lái xe dù lượn lờ đón khách ở cửa ngõ phía nam Hà Nội

Không vào bến, không có hợp đồng vận chuyển, 1 lái xe lượn lờ đón khách ở cửa ngõ phía nam Hà Nội bị phạt 1,5 triệu đồng và tước GPLX 2 tháng.

Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu xử lý “xe dù, bến lậu”

Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu xử lý “xe dù, bến lậu”

Thanh Tra Bộ GTVT vừa phúc đáp đề nghị xin ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ của Thanh tra Sở GTVT TPHCM về xử lý vi phạm “Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Thứ trưởng GTVT 'hẹn' Phó GĐ Sở vi hành dẹp xe dù

Thứ trưởng GTVT 'hẹn' Phó GĐ Sở vi hành dẹp xe dù

Bức xúc vì người dân liên tiếp than phiền về tình trạng “xe dù” bắt khách dọc đường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội cùng “vi hành” để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Vũ Điệp