- Sở GTVT Hà Nội cho hay, trên địa bàn TP hiện có gần 80 hãng taxi với từng đó màu sơn xe khác nhau là việc không 

thủ đô nào làm như vậy.

Dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn được Sở GTVT Hà Nội thông tin tại buổi giao ban báo chí chiều nay.

Theo đó, từ năm 2018, Hà Nội sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung cho xe taxi hoạt động trên địa bàn TP. Từ năm 2019 - 2024 xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung.

Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn toàn TP.

{keywords}

Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang

Quy định nêu rõ, đơn vị taxi phải xây dựng phương án kinh doanh theo vùng phục vụ để trình Sở GTVT phê duyệt. Phương án kinh doanh phải đảm bảo các tiêu chí như vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng, màu sơn, điểm đỗ, điềm dùng đón trả khách…

Liên quan vấn đề mặc "đồng phục” cho taxi trên địa bàn TP, Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho hay, không có thủ đô nào để mỗi taxi một màu như vậy - đây là lý do cần quy hoạch thống nhất màu sơn để có hình ảnh văn minh hiện đại.

Về ý kiến cho rằng chung một màu sơn sẽ làm mất thương hiệu, hình ảnh của mỗi doanh nghiệp, ông Quang cho rằng, mỗi hãng taxi đều có logo riêng và hành khách có thể nhận biết qua đó.

Ông Quang cho biết lộ trình thực hiện dự kiên năm 2018, Hà Nội mới đưa ra các mẫu sơn taxi để trưng cầu ý kiến. Sẽ có một màu cho taxi hoạt động trong khu vực nội thành và màu còn lại cho những taxi khu vực ngoại thành.

Và đến năm 2025 mới tính đến việc sơn xe taxi cùng một màu.

Về ý kiến cho hay việc phân vùng hoạt động taxi trên địa bàn TP là “ngăn sông cấm chợ” ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, Phó GĐ Sở cho rằng, hoạt động taxi trên địa bàn TP hiện quá tự do và nêu tình trạng sau khi đăng ký kinh doanh, taxi muốn chạy ở đâu cũng được.

"Chúng tôi thấy như vậy là không ổn, có những vị trí quá nhiều xe, nhưng cũng nơi không có xe nào” - ông Quang nói.

Liên quan việc vì sao Hà Nội chưa đưa Uber và Grab thuộc diện phải quản lý trong quy chế, ông Quang cho hay đây là loại hình vận tải mới, đang được Chính phủ cho vận hành thí điểm, sau đó sẽ tổng kết nên chưa đưa vào quy chế. 

Hà Nội cấm taxi hoạt động ở hàng loạt tuyến phố

Hà Nội cấm taxi hoạt động ở hàng loạt tuyến phố

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo danh sách các tuyến phố cấm taxi hoạt động nhằm giảm ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm.

Đề xuất xe buýt được bắt khách như taxi trong đô thị

Đề xuất xe buýt được bắt khách như taxi trong đô thị

Hiệp hội vận tải Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ cho xe buýt dưới 17 chỗ và xe điện hoạt động ở Hà Nội và TP HCM trong đô thị như taxi mà không cần luồng tuyến cố định, bến bãi.

Uber, Grab tự do 'làm giá', taxi truyền thống kêu trời

Uber, Grab tự do 'làm giá', taxi truyền thống kêu trời

Uber và Grab không phải chịu nhiều chi phí nên tự do “làm giá” khiến taxi truyền thống không cạnh tranh nổi.

Hương Quỳnh