- Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất với UBND TP thí điểm tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ ngay trong tháng này. 

Sở GTVT đã khảo sát và đề xuất phương án tổ chức thí điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, dự kiến tổ chức triển khai trong tháng 11 này tại các điểm đỗ xe tại lòng đường phố Dã Tượng. 

Hiện nay, Sở đang cấp cho công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội để tổ chức điểm trông giữ ô tô công cộng và một điểm dừng, đỗ ô tô cho Sở Tài chính (số 6 Dã Tượng) một bên lòng đường bên phải theo hướng từ Lý Thường Kiệt đi Trần Hưng Đạo.

Giai đoạn 2, dự kiến quý 1/2017, sẽ đề xuất nhân rộng tại 4 tuyến phố gồm Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông; Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành và các tuyến phố khác đủ điều kiện ở các quận còn lại.

{keywords}
Hà Nội sẽ thí điểm tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn lẽ trên các tuyến phố để giảm ùn tắc giao thông. (Ảnh: Vũ Điệp)

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, tuyến phố đề xuất thí điểm được tổ chức giao thông 2 chiều, không có dải phân cách giữa, đủ điều kiện về hạ tầng giao thông.

Các điểm đỗ, trông giữ xe được bố trí sắp xếp một hàng xe đỗ dọc dưới lòng đường, với bề rộng vạch sơn điểm đỗ là 1,8m tính từ mép vỉa hè, phải trừ cổng của cơ quan, trụ cứu hỏa, các đầu nút giao thông, ngõ đi chung.

Việc nộp phí sử dụng lòng đường quy định thu phí theo m2/tháng, trong khi đó theo ngày chẵn, ngày lẻ thì mỗi bên lòng đường chỉ sử dụng trung bình 1/2 tháng. Vì vậy, Sở đề xuất được tính mức thu phí sử dụng lòng đường theo ngày/tháng đối với diện tích từng điểm mỗi bên.

Ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng: Đây chỉ là tình thế cấp bách nhưng là giải pháp cần thiết để giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay.

Hiện Hà Nội có 4-5 triệu xe máy, trên 500.000 ô tô, chưa kể lượng xe ngoại tỉnh ra vào thành phố. Do thiếu điểm đỗ nên có khoảng 90% số xe phải tìm nơi đỗ ở các điểm không được cấp phép, đỗ trái phép tràn lan ở vỉa hè, lòng đường.

Vũ Điệp