Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chính thức gửi tới nhà chức trách 8 quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên hiện mới có phản hồi của Nhật Bản. Campuchia tuy phản hồi nhưng chưa có câu trả lời cụ thể.

Hôm 24/12, Nhật Bản đã đồng ý với đề nghị của Việt Nam và chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác.

Trong báo cáo của Cục Hàng không gửi Bộ GTVT, việc triển khai kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ theo chỉ đạo của Chính phủ, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, ngày 17/12, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam.

Ngay sau đó, Cục Hàng không đã gửi văn bản chính thức tới Nhà chức trách hàng không các quốc gia/vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào.

{keywords}
Người Việt sinh sống ở nước ngoài vẫn đang mong mỏi các chuyến bay quốc tế thường lệ được mở lại để về nước

Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả hai bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch Covid-19.

Theo Cục Hàng không, các văn bản đều nêu rõ tần suất chở khách vào Việt Nam là 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên. Đường bay thực hiện sẽ theo sự lựa chọn của mỗi bên.

Thời gian dự kiến áp dụng từ 1/1/2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch Covid-19, đề nghị mỗi bên chỉ định/thông báo hãng hàng không thực hiện chuyến bay.

Cục Hàng không cho hay, theo số liệu từ Bộ Ngoại giao, nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài rất lớn, dự tính hơn 140.000 người.

Các chuyến bay thương mại thường lệ chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu của hành khách, đặc biệt là người dân Việt Nam ở nước ngoài. Vì vậy, cần thiết phải duy trì các chuyến bay "giải cứu" đưa công dân về cơ sở cách ly quân đội và các chuyến bay đưa công dân về tự chi trả phí cách ly (bay combo).

Nhằm đáp ứng một phần nhu cầu hành khách, tránh các bức xúc có thể xảy ra do lượng cung ứng chuyến bay thương mại thường lệ quá hạn chế, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đều đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.

Trên cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ của Bộ GTVT, từ tháng 1/2022 có thể xem xét tăng tần suất khai thác mỗi thị trường là 7 chuyến/tuần.

Để sớm triển khai kế hoạch với các thị trường khác, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao cùng phối hợp trao đổi với cơ quan đại diện ngoại giao các quốc gia/vùng lãnh thổ chưa có ý kiến về kế hoạch mở lại đường bay gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Lào và Đài Loan.

Vũ Điệp

Đang thống nhất với các nước để sớm mở lại đường bay quốc tế

Đang thống nhất với các nước để sớm mở lại đường bay quốc tế

Cục Hàng không đang làm việc với nhà chức trách hàng không các nước, thống nhất số chuyến, lịch bay để phân bổ cho hãng hàng không trong nước.