Xung quanh vụ hành khách đốt khăn ăn trên chuyến bay VN243 từ Hà Nội đi TP.HCM sáng 2/11, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, nam hành khách này không có biểu hiện bất thường. 

Sau khi sự cố xảy ra, nam hành khách cho biết khi đang lau bật lửa thì lửa tự động bật lên và bốc cháy.

Khi được hỏi vì sao những vật dễ gây cháy nổ vẫn được mang theo lên máy bay, đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết, theo quy định của Cục hàng không Việt Nam, khách đi máy bay được đem theo một chiếc bật lửa ga trong người lên máy bay. 

Giải thích rõ về vấn đề này, đại diện Cục Hàng không cho biết, trong danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên máy bay, có bật lửa.

Trước đây, hành khách đi máy bay được phép mang theo bật lửa dưới dạng hành lý ký gửi, nhưng vì lo ngại khó kiểm soát nhiều loại bật lửa tự động dễ gây cháy nổ trong hầm hàng hóa máy bay nên quy định sửa đổi của Cục Hàng không cho phép khách mang theo người chỉ một chiếc bật lửa. 

Cụ thể, khách đi máy bay được phép mang theo người 1 bao diêm an toàn loại nhỏ mà không cần hãng hàng không chấp thuận, không cần phải thông báo với người chỉ huy tàu bay (cơ trưởng).

Hành khách được phép mang theo bật lửa ga loại nhỏ; bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò có nắp chụp bảo vệ ngăn chặn sự kích hoạt vô ý.

Mỗi khách được mang theo người một chiếc với điều kiện chỉ cho mục đích sử dụng cá nhân, không chứa nhiên liệu lỏng không thẩm thấu được (không phải là khí hóa lỏng).

Hành khách mang theo bật lửa loại này không cần hãng hàng không chấp thuận, không cần phải thông báo với người chỉ huy tàu bay.

Những loại bật lửa hành khách không được phép mang theo khi đi máy bay gồm: Diêm bật đâu cũng cháy; bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò không có nắp chụp bảo vệ ngăn chặn sự kích hoạt vô ý.

Theo nhà chức trách hàng không, việc cho phép hành khách mang theo người bật lửa là quyền cá nhân của hành khách, nhiều người có nhu cầu hút thuốc và cần bật lửa để sử dụng.

Tuy nhiên, hành khách không được phép sử dụng bật lửa hay hút thuốc trên máy bay vì dễ gây cháy nổ.

“Trong vụ việc khách đốt khăn trên chuyến bay VN 243 là vi phạm và uy hiếp an ninh, an toàn hàng không”, đại diện Cục hàng không Việt Nam khẳng định.

Khách châm lửa đốt khăn, máy bay quay đầu khẩn cấp

Khách châm lửa đốt khăn, máy bay quay đầu khẩn cấp

Nam hành khách đốt lửa trên chuyến bay của Vietnam Airlines khiến nhiều người trên chuyến bay hốt hoảng.

Vũ Điệp