- Theo mẫu thiết kế mới, đầu máy và toa xe của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được thay đổi với mui toa bo tròn, mặt kính phía trước nghiêng…

Ngày 16/9, Giám đốc dự án tuyến metro số 1 (bến Thành - Suối Tiên) Dương Hữu Hòa cho biết, sau thời gian TP tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, chuyên gia và người dân, đến nay mẫu thiết kế mới về đầu máy, toa xe của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã có sự thay đổi.

{keywords}
Thiếu kế tàu metro tuyến số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) củ và sau khi sửa đổi

Cụ thể, theo thiết kế đầu tàu cũ hình vuông bị cho quá lạc hậu, không thẩm mỹ so với đầu tàu thon (mô phỏng đầu máy bay) có hiệu quả hơn về mặt khí động học.

Do đó, thiết kế mới được thay đổi với mui toa tàu được bo tròn, mặt kính đặt nghiêng, phần dưới đầu tàu nhô ra. Màu sơn dù vẫn là hai màu chủ đạo trắng và xanh da trời, song cách phối màu được đánh giá là tạo cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát hơn.

{keywords}
Thiết kế mới được thay đổi với mui toa tàu được bo tròn, mặt kính đặt nghiêng, phần dưới đầu tàu nhô ra

Ngoài ra, thiết kế nội thất cũng có nhiều thay đổi để phù hợp hơn như giữa hai hàng ghế hành khách được bố trí thêm các trụ đứng, cánh gà chắn gió được làm bằng kính cường lực, ghế ngồi có vẻ hiện đại và sang trọng...

Các thanh treo ở giữa được lắp thêm, tay nắm có dạng lõm ngón tay được hạ thấp và dời vào phía trong.

{keywords}
Thiết kế nội thất cũng có nhiều thay đổi để phù hợp hơn

Ông Dương Hữu Hòa cho biết, dự kiến tháng 10/2018 các nhà thầu Nhật Bản sản xuất xong và đưa đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam. Riêng ngày 15/10 đơn vị thi công sẽ tiến hành lắp ray cho đoạn đi trên cao của tuyến metro số 1.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Tuyến dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). 

Trong đó, 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

TPHCM xin Thủ tướng gia hạn làm tuyến metro số 2 vào năm 2020

TPHCM xin Thủ tướng gia hạn làm tuyến metro số 2 vào năm 2020

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn thực hiện dự án metro tuyến số 2 (Bến Thành- Tham Lương) đến năm 2020.

TP.HCM nợ 500 tỷ nhà thầu tuyến metro số 1

TP.HCM nợ 500 tỷ nhà thầu tuyến metro số 1

Ban quản lý đường sắt TP.HCM kiến nghị tạm ứng ngân sách TP 500 tỷ trả nợ cho nhà thầu tuyến metro 1 để đảm bảo tiến độ xây dựng.

'Quái vật' chính thức xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

'Quái vật' chính thức xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

Sau 2 tháng lắp ráp, Robot TBM có chiều dài 70 m, nặng 300 tấn được mệnh danh là "quái vật" đã chính thức xuyên lòng đất để đào hầm metro tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

100 triệu USD kéo dài metro số 1 qua 3 tỉnh Đông Nam Bộ

100 triệu USD kéo dài metro số 1 qua 3 tỉnh Đông Nam Bộ

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ được kéo dài 2km đến tỉnh Bình Dương và Đồng Nai với tổng chi phí khoảng 100 triệu USD (khoảng 2.100 tỷ đồng).

Tuyến metro số 1 của TP.HCM có nguy cơ chậm tiến độ

Tuyến metro số 1 của TP.HCM có nguy cơ chậm tiến độ

Nhà thầu thi công tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên lên tiếng sẽ giãn tiến độ hoặc ngưng công trường trước trình trạng chậm chi trả vốn ODA. 

'Quái vật' sắp xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

'Quái vật' sắp xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

Robot TBM có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn được mệnh danh là "quái vật" sẽ xuyên lòng đất để đào hầm metro tuyến số 1 Bến Thành- Suối Tiên.

Tuấn Kiệt