- Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì bắc qua Sông Lô (Phú Thọ) sau 15 ngày tới nếu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền không có biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư.

Trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, GTVT chiều 8/8, Công ty CP BOT cầu Việt Trì cho biết họ đang rất khó khăn khi hàng loạt cam kết của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong phương án tài chính không được thực hiện.

{keywords}

Chủ đầu tư BOT kêu trời vì rất ít xe đi vào cầu Hạc Trì.

Đặc biệt, từ 1/8, lượng xe cơ giới lưu thông qua cầu Hạc Trì giảm rõ rệt, doanh thu thu phí chỉ còn hơn 200 triệu đồng mỗi ngày, trong khi đó theo phương án tài chính phải đạt gần 400 triệu đồng mỗi ngày.

Nguyên nhân mức thu chưa đảm bảo là do từ 1/8, người dân đã phá vỡ ụ chắn bê tông lên cầu Việt Trì cũ nên đại đa số phương tiện lưu thông qua cầu này thay vì cầu Hạc Trì.

Trong khi đó cầu Việt Trì cũ đã xuống cấp nghiêm trọng và được cắm biển cấm xe cơ giới, song cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ không có biện pháp ngăn chặn xe đi qua.

Lãnh đạo BOT cầu Việt Trì đã kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục cấm xe lưu thông trên cầu Việt Trì cũ để đảm bảo cho nhà đầu tư thu hồi vốn theo cam kết khi kêu gọi đầu tư.

Trước nguy cơ thua lỗ, không có khả năng vận hành trạm thu phí, Chủ đầu tư BOT cầu Việt Trì xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì sau 15 ngày nếu cơ quan chức năng không có biện pháp giải quyết vụ việc thấu đáo, không bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

Cầu Hạc Trì được Chính phủ chấp thuận cho Công ty CP BOT cầu Việt Trì đầu tư nhằm thay thế cầu Việt Trì đã xuống cấp, để tách riêng giao thông đường bộ qua sông Lô.

Sau khi cầu Hạc Trì hoàn thành tháng 12/2015 cầu Việt Trì được gắn biển cấm xe cơ giới đường bộ, chỉ cho phép tàu hỏa lưu thông, cơ quan chức năng cũng đặt ụ bê tông để ngăn xe cơ giới lên cầu.

Tuy nhiên, từ đầu năm nay, nhiều người dân khu vực phường Bạch Hạc, TP Việt Trì đã thường xuyên tụ tập phản đối việc cơ quan chức năng cấm xe lên cầu Việt Trì.

{keywords}

Đầu cầu Việt Trì có biển cấm, nhưng nhiều xe cơ giới vẫn đi vào để không phải nộp phí đường.

Giải thích lý do không đi cầu mới, nhiều người dân cho biết, họ phải đi cầu mới cách xa 3-4km so với chặng đường qua cầu Việt Trì cũ. Ngoài ra, mức phí 35.000 đồng mỗi lượt xe dưới 12 chỗ tại trạm thu phí cầu Hạc Trì khá cao.

Gần đây nhất, từ 1/8, nhiều người dân đã phá bỏ các ụ chắn lên cầu Việt Trì cũ để xe cơ giới qua lại, bất chấp hai đầu cầu vẫn có biển cấm xe lên cầu.

Mặc dù nhà đầu tư cầu Hạc Trì đã giảm phí 60% cho hơn 160 ô tô của người dân sinh sống tại phường Bạch Hạc khi lưu thông qua cầu Hạc Trì, tuy nhiên người dân vẫn chưa đồng ý mà muốn tiếp tục được sử dụng cầu Việt Trì.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ VN cho biết: Trước nhu cầu đi lại của người dân địa phương trên cầu Việt Trì, Tổng cục Đường bộ đang nghiên cứu phương án sửa chữa lại cầu này để cho xe dưới 7 chỗ đi qua.

Nếu vậy nhà đầu tư BOT cầu Việt Trì sẽ phải tính toán lại phương án tài chính của dự án cầu Hạc Trì, nếu doanh thu sụt giảm thì có thể kéo dài thời gian hoàn vốn để đảm bảo khả năng tài chính.

Ông Huyện khẳng định: Tổng cục Đường bộ sẽ giám sát lưu lượng xe qua cầu Hạc Trì và cầu Việt Trì, cùng bàn bạc phương án tài chính của dự án BOT, không thể để nhà đầu tư tự ý dừng hoạt động cầu Hạc Trì.

Vũ Điệp