Mới đây, tại Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân, thợ máy Vaeco phát hiện máy bay thực hiện chuyến bay VN1500 từ Đà Lạt  có va chạm với chim trên đường băng, có xác chim trên càng sau bên phải máy bay.

Vụ va chạm làm vỡ ống dầu thủy lực phanh càng sau bên phải của máy bay.

Máy bay sau đó đã phải nằm chờ tại sân đỗ để thay ống dầu thủy lực. Chuyến bay VN1502 từ Thọ Xuân đi Đà Lạt sau đó đã bị chậm dây chuyền gần 4 giờ đồng hộ.

 Trước đó, máy bay A350 của hãng hàng không China Airlines cũng bị chim va tạo thành vết thủng to khoảng 30cm sau khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất an toàn.

{keywords}
(Ảnh minh hoạ)

Hôm 7/4, máy bay A321 của Vietnam Airlines sau khi hoàn thành chuyến bay từ Hải Phòng về TP.HCM cũng phát hiện vết máu nghi của chim ở cánh quạt và viền động cơ. Máy bay sau đó đã được đưa về xưởng để kiểm tra.

Các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh.

Nguy hiểm nhất là nhiều loài chim di cư bay ở tầm 300-500 m thường bay cắt ngang đường cất/hạ cánh mà ngành hàng không không kiểm soát được.

Thời gian qua Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) áp dụng nhiều phương pháp đuổi chim, bắn chim bằng các loại máy có sóng nhưng chưa thực sự hiệu quả.

TP.HCM có thêm 2 dự án hạ tầng hơn 12.000 tỷ đồng

TP.HCM có thêm 2 dự án hạ tầng hơn 12.000 tỷ đồng

Dự án xây dựng nút giao thông An Phú tại TP Thủ Đức và Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng.  

Vũ Điệp