- Chuyến bay mang số hiệu VN266 của Vietnam Airlines bị nguồn sáng chiếu vào buồng lái khi đang thực hiện hành trình từ TP.HCM đi Hà Nội.

Nhà chức trách sân bay Nội bài cho biết, khoảng 20h10 ngày 16/12/2016, khi máy bay chuẩn bị đi vào khu vực tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Nội Bài thì bắt gặp nguồn sáng từ dưới đất lên trời và cắt ngang qua buồng lái. Phi công của chuyến bay VN266 đã gửi thông báo đến cơ quan kiểm soát không lưu.

Được biết, điểm khởi phát của nguồn sáng cách sân bay Nội Bài khoảng 10km đường chim bay, hướng Việt Trì - tỉnh Phú Thọ.

{keywords}

Phi công sẽ mất kiểm soát tạm thời khi bị tia laser hoặc tia sáng mạnh tác động trực tiếp vào mắt khi đang điều khiển máy bay. (Ảnh minh họa)

Tổ lái cho rằng đó không phải tia laser mà là tia sáng mạnh của đèn công suất lớn được chiếu từ dưới đất lên trời.

Sự việc sau đó được báo cáo lên Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia và Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố TP Hà Nội để đơn vị có trách nhiệm thực hiện rà soát, làm rõ nguồn sáng phát ra gây cản trở hoạt động tác nghiệp của phi công và uy hiếp an toàn bay.

Trước đó, nhà chức trách hàng không Việt Nam ghi nhận nhiều vụ máy bay bị chiếu tia laser khi hạ cánh, nhiều nhất xảy ra ở Hà Nội, TPHCM. 

Hành vi chiếu tia laser vào máy bay có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe của phi công và hành khách trên chuyến bay nên được kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Bộ luật hình sự.

Vũ Điệp