'Méo mặt' với phí chồng phí trên quốc lộ 5

- Cho rằng đang phải chịu cảnh phí chồng phí khi đi qua các tuyến đường sử dụng vốn ngân sách, nhiều ý kiến đề xuất không thu phí bảo trì đường bộ.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng Lê Văn Tiến cho hay, trước khi thu quỹ bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện, Nhà nước thông báo sẽ dỡ bỏ trạm thu phí tại các tuyến đường đầu tư bằng vốn ngân sách. 

Riêng 2 trạm thu phí trên QL5 lại vẫn được duy trì, khiến phương tiện phải chịu cảnh phí chồng phí: vừa nộp phí bảo trì, vừa nộp phí cầu đường.

Đồng quan điểm, đại diện DN vận tải hàng hóa Hà An (Hải Phòng) nêu thực tế, DN có 30 xe container đầu kéo, với mức đóng quỹ bảo trì đường bộ 1,7 triệu đồng/tháng, mỗi năm DN phải chi hơn 600 triệu đồng. 

Phí bảo trì cộng với phí đường phải trả khi phương tiện đi trên QL5 khiến cho hoạt động kinh doanh của DN rất khó khăn.

'Méo mặt' với phí chồng phí trên quốc lộ 5
Người dân cho rằng, đang phải chịu cảnh phí chồng phí trên QL5

Ông Tiến nêu, việc duy trì trạm thu phí trên QL5 là không hợp lý bởi tuyến đường này được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, theo quy định thì phải dỡ bỏ sau khi thu quỹ bảo trì đường bộ.

“Nếu Nhà nước kiên quyết không bỏ 2 trạm thu phí QL5 thì cần có chính sách miễn phí bảo trì, bởi đa số các phương tiện tại Hải Phòng đi trên QL5 đều phải đóng phí”, ông Tiến đề xuất.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Thanh thắc mắc, chủ phương tiện rất bức xúc về việc đường cũ do ngân sách nhà nước làm mà phí QL5 lại tăng cao gấp 4 lần so với trước.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nói rõ, việc tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) được Nhà nước giao thu phí trên QL5 là để bù đắp kinh phí làm đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chứ không phải để hoàn vốn làm QL5.

Tuyến đường có tổng mức đầu tư lớn, trong bối cảnh ngân sách khó khăn, Thủ tướng đã có quyết định về một số cơ chế chính sách đặc thù, trong đó có việc giao cho Vidifi thu phí ở 2 trạm trên QL5.

Về việc người dân phản ánh đã nộp quỹ bảo trì đường bộ nhưng phải đóng phí trên QL5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công lý giải, thực tế quỹ bảo trì đường bộ hàng năm chưa đáp ứng được kinh phí bảo trì hệ thống đường quốc lộ

QL5 được thu để bù đắp cho phương án tài chính làm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhưng thực tế khi QL5 xuống cấp, việc sửa chữa cũng phải lấy từ nguồn thu phí chính tuyến đường này chứ chưa bù đắp được cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Vidifi đã lập dự án sửa chữa tổng thể tuyến đường với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, phương án này đã được Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương và Vidifi phải tự thu xếp nguồn vốn chứ không có sự hỗ trợ của Nhà nước.

 

Một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN cho biết, Tổng cục đang đàm phán với nhà đầu tư để có phương án giảm giá phí qua trạm QL5.

Không thu, Nhà nước không kham nổi

Từ thực tiễn thu phí trên QL5, đại diện chủ đầu tư một dự án BOT đề xuất, đã đến lúc Nhà nước cần tính toán kỹ có nên thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện nữa hay không. 

Bởi, thực tế nguồn thu này hàng năm không nhiều so với mức Nhà nước phải bỏ ra để bảo trì đường quốc lộ, trong khi chủ phương tiện vẫn luôn phản ứng vì phải chịu cảnh phí chồng phí.

Ông Lê Hoàng Minh - Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ TƯ cho hay, từ năm 2013 đến nay, nguồn thu từ quỹ bảo trì đường bộ tăng từ 5.000 đến hơn 6.000 tỷ đồng/năm theo hướng năm sau cao hơn năm trước, do lượng phương tiện tăng 5-10%/năm.

Nguồn thu này được Quỹ bảo trì TƯ giữ lại 65% để duy tu hơn 20.000 km đường quốc lộ, còn lại 35% được chuyển cho địa phương bảo trì các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ.

Ông Minh cho biết, với 65% thực tế cũng chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu bảo trì đường quốc lộ, còn lại hàng năm ngân sách vẫn phải cấp bù thêm.

Cụ thể, năm 2016 quỹ thu được hơn 6.300 tỷ đồng, nhưng TƯ vẫn phải cấp thêm 3.500 tỷ đồng để duy tu đường. Kể cả nguồn hỗ trợ đó cũng chỉ đáp ứng được 40-45% chi phí bảo trì đường bộ.

Ông Minh thừa nhận, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên quy định 5 năm trùng tu, 10 năm đại tu cũng không thực hiện được. 

Trước đề xuất bỏ thu phí bảo trì đường bộ, ông Minh cho rằng, nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân là rất lớn, trong khi ngân sách không đáp ứng thì việc duy trì Quỹ bảo trì đường bộ là cần thiết.

“Nếu không có quỹ thì Nhà nước phải cấp, nhưng trong điều kiện ngân sách hạn hẹp như hiện nay thì không thể kham nổi”, ông Minh nói.

Phí đường bộ tăng mạnh: Bộ GTVT nói vẫn đúng quy định

Phí đường bộ tăng mạnh: Bộ GTVT nói vẫn đúng quy định

Thứ trưởng Bộ GTVT thừa nhận với Góc nhìn thẳng về dựng trạm thu phí nhiều, tăng phí trùng tuyến khiến dân bức xúc.

Phó Thủ tướng: Bộ Giao thông, Tài chính rà soát phí đường bộ

Phó Thủ tướng: Bộ Giao thông, Tài chính rà soát phí đường bộ

Làm việc với Bộ Giao thông vận tải hôm nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu bộ này phối hợp với bộ Tài chính rà soát mức phí BOT đường bộ.

QL5 xuống cấp, cần hơn 2.000 tỷ đồng sửa chữa

QL5 xuống cấp, cần hơn 2.000 tỷ đồng sửa chữa

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa đề xuất Bộ GTVT phương án sửa chữa QL5 với tổng kinh phí lên tới 2.040 tỷ đồng.

Kiến nghị bỏ 2 trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5

Kiến nghị bỏ 2 trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Chính phủ nghiên cứu giảm phí hoặc xóa bỏ hai trạm thu phí BOT trên QL 5 cũ.

Vũ Điệp


 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Máy bay Ethiopia rơi: VN dừng cấp phép cho Vietjet Air khai thác Boeing 737 Max
Máy bay Ethiopia rơi: VN dừng cấp phép cho Vietjet Air khai thác Boeing 737 Max
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Sau tai nạn liên tiếp của dòng Boeing 737 Max, Cục Hàng không VN cho biết, chưa xem xét cấp chứng chỉ loại máy bay B737 Max cho Vietjet Air.

 
Nữ hành khách bị đánh giập mũi: 'Chủ xe lộng hành nhiều năm'
Nữ hành khách bị đánh giập mũi: 'Chủ xe lộng hành nhiều năm'
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Nữ hành khách bị tài xế, phụ xe đánh giập môi vì quay clip xe buýt lạng lách, đánh võng. Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý nghiêm.

 
Vừa từ cabin xuống, tài xế xe tải bị xe khách đâm chết thảm
Vừa từ cabin xuống, tài xế xe tải bị xe khách đâm chết thảm
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Công an huyện Phú Lộc (tỉnh TT-Huế) đang làm rõ vụ tai nạn giao thông hy hữu khiến một người đàn ông tử vong thương tâm.

 
Nữ hành khách bị đánh giập mũi vì quay clip xe buýt lạng lách
Nữ hành khách bị đánh giập mũi vì quay clip xe buýt lạng lách
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Thấy tài xế xe buýt lái xe lạng lách, đánh võng, chửi bới trên xe, nữ hành khách dùng điện thoại chụp hình thì bị hai người trên xe giật tóc, đánh chảy máu mũi. 

 
Cả bản 'bắt vạ' đòi 400 triệu sau tai nạn: Kết luận của cơ quan điều tra
Cả bản 'bắt vạ' đòi 400 triệu sau tai nạn: Kết luận của cơ quan điều tra
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Ngày 11/3, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức cuộc họp nghe các cơ quan chức năng báo cáo vụ cả bản “bắt vạ” đòi bồi thường 400 triệu sau tai nạn giao thông.

 
Hà Nội: Cấm xe máy đường Lê Văn Lương hay Nguyễn Trãi thì tắc đường khác?
Hà Nội: Cấm xe máy đường Lê Văn Lương hay Nguyễn Trãi thì tắc đường khác?
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Số đông bạn đọc lo ngại việc cấm xe máy ở tuyến đường này sẽ lại dẫn đến ùn tắc ở đường khác.

Metro Sài Gòn được 'rót' 39 tỷ để vận hành bộ máy quản lý
Metro Sài Gòn được 'rót' 39 tỷ để vận hành bộ máy quản lý
Thời sựicon  11/03/2019 

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong vừa có văn bản chấp thuận kiến nghị về tạm ứng kinh phí hoạt động của Ban đường sắt đô thị trong năm 2019.

Đường đầu tiên Hà Nội có thể cấm xe máy: Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi
Đường đầu tiên Hà Nội có thể cấm xe máy: Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Hà Nội đang lựa chọn tuyến đường để thí điểm dừng hoạt động xe máy, có thể là đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Không chỉ dừng xe máy mà giảm cả ô tô
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Không chỉ dừng xe máy mà giảm cả ô tô
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Theo ông Vũ Văn Viện, Hà Nội sẽ không chỉ dừng phương tiện giao thông cá nhân đối với xe máy mà giảm cả ô tô.

Xe container lao qua dải phân cách, tông chết người đi xe máy
Xe container lao qua dải phân cách, tông chết người đi xe máy
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Xe container mất lái đâm vào dải phân cách ở TP Vinh, Nghệ An rồi lao sang bên kia đường, húc vào 2 xe máy khiến 2 người thương vong.

Điều chỉnh hàng loạt tuyến buýt trùng lộ trình đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Điều chỉnh hàng loạt tuyến buýt trùng lộ trình đường sắt Cát Linh-Hà Đông
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất điều chỉnh hàng loạt tuyến buýt để tránh trùng lộ trình với đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đồng thời tăng khả năng kết nối với mạng lưới giao thông đô thị.

Lùi xe bất cẩn, nữ tài xế cán chết bé trai 22 tháng tuổi
Lùi xe bất cẩn, nữ tài xế cán chết bé trai 22 tháng tuổi
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Lùi xe thiếu quan sát, nữ tài xế cán chết bé trai 22 tháng tuổi đang chơi trong sân nhà thờ Thư Trung, TP Hải Phòng.

Hà Nội cấm xe máy: 200 triệu mua được ô tô, đường lại càng tắc
Hà Nội cấm xe máy: 200 triệu mua được ô tô, đường lại càng tắc
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Theo TS Nguyễn Xuân Thuỷ, nếu Hà Nội cấm xe máy thì mọi người sẽ dồn vào mua ô tô, trong khi 200 triệu đã mua được thì đường phố lại càng ùn tắc.

Hà Nội: Cứ nhồi cao ốc vào nội đô, đi xe đạp cũng tắc
Hà Nội: Cứ nhồi cao ốc vào nội đô, đi xe đạp cũng tắc
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Bình luận về việc cấm xe máy ở Hà Nội, bạn đọc đề nghị nên xem lại quy hoạch giao thông của Hà Nội trước.

Đi mời đám cưới, 2 bố con tử vong do va chạm với xe tải
Đi mời đám cưới, 2 bố con tử vong do va chạm với xe tải
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Trên đường đi mời đám cưới, 2 bố con ở xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa đi trên xe máy đã va chạm với 1 chiếc xe tải dẫn tới tử vong.

Xác minh, xử lý nhóm Khá 'bảnh' dàn hàng chụp hình trên cao tốc
Xác minh, xử lý nhóm Khá 'bảnh' dàn hàng chụp hình trên cao tốc
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Cục CSGT, Bộ Công an đang xác minh, xử lý nhóm thanh niên dừng ô tô, dàn hàng ngang trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để chụp hình.

Tông vào rào chắn công trình, nam thanh niên chết thảm
Tông vào rào chắn công trình, nam thanh niên chết thảm
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Lao vào một rào chắn công trình làm đường, nạn nhân chạy xe máy tử vong tại chỗ.

Hà Nội: 'Cấm xe máy, mỗi người mua 1 ô tô chạy là hết kẹt xe'
Hà Nội: 'Cấm xe máy, mỗi người mua 1 ô tô chạy là hết kẹt xe'
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Đông đảo bạn đọc đặt câu hỏi nếu cấm xe máy thì người dân đi bằng gì? Có bạn nói vui: “Cứ cấm xe máy hết đi, mỗi người mua 1 ô tô chạy là hết kẹt xe”.

Hà Nội: 2 Giám đốc Sở đồng lòng cấm xe máy càng sớm càng tốt
Hà Nội: 2 Giám đốc Sở đồng lòng cấm xe máy càng sớm càng tốt
An toàn giao thôngicon  09/03/2019 

Giám đốc Sở GTVT và TN&MT Hà Nội đều cho rằng, TP cấm được xe máy càng sớm càng tốt.

Vụ xe khách lao xuống vực ở Mũi Né: Tài xế đã tử vong
Vụ xe khách lao xuống vực ở Mũi Né: Tài xế đã tử vong
An toàn giao thôngicon  09/03/2019 

 Đến 16h30 chiều nay, tài xế Nguyễn Minh Tâm đã tử vong tại bệnh viện, 5 người Hàn Quốc bị thương đang điều trị.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN