- Từ 1/10 tới, mỗi khách mua vé tàu không được mua quá 4 vé mỗi lần cho một chiều nhắm tránh tình trạng đầu cơ.

Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết, trong các ngày cao điểm trước và sau Tết, sẽ chạy thường xuyên 15 đôi tàu Thống Nhất với số lượng 8.400 chỗ/ngày và chạy thêm các tàu tăng cường tuyến Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Lào Cai.

{keywords}

Hành khách có thể mua vé qua website, tổng đài, điện thoại di động, công ty du lịch, trực tiếp tại cửa vé tại các ga hoặc đại lý bán vé của đường sắt mỗi lần không quá 4 vé cho một chiều.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết: Một người đặt chỗ không quá 4 vé, không cho đổi tên; phí đổi vé, trả vé là 30% giá vé áp dụng cho vé cá nhân và tập thể (các năm trước chỉ là 5% - PV).

Thời gian đổi vé tập thể trước giờ tàu chạy 24 tiếng, vé cá nhân 10 tiếng nhằm tránh tình trạng “cò vé” hoặc “đầu cơ” khi khách hàng mua vé, cung cấp tên không đúng. Nếu đoàn đông người thì có thể mua vé bằng nhiều hình thức.

Đối với các vé mua qua mạng, thời hạn thanh toán trong vòng 1 tiếng kể từ lúc đặt thành công. Các vé trả sau, thời hạn thanh toán dao động từ 24-72 tiếng tùy từng thời điểm, giai đoạn bán vé.

Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội khuyến cáo khi mua vé hành khách phải xuất trình đầy đủ giấy tờ tùy thân hợp lệ; thông tin cá nhân trùng khớp với thẻ lên tàu; không nên mua vé bên ngoài “cò mồi, chợ đen”, các đại lý “trá hình” sẽ gây thiệt hại về tài chính của hành khách đồng thời không được đi tàu.

Bà Hà cũng cho hay, giá vé năm nay sẽ chia ra làm 8 giai đoạn, tùy từng thời điểm, ngành đường sắt sẽ điều chỉnh giá vé phù hợp.

Cụ thể, có thời điểm chiều Hà Nội - Sài Gòn giá vé ngồi thấp nhất là 220.000 đồng/vé, giá vé giường nằm mềm là 508.000 đồng/vé. Tuy nhiên, ở giai đoạn cao điểm, giá vé cao nhất cho vé Sài Gòn - Hà Nội là 2,28 triệu đồng/vé.

“Giá vé tàu cao điểm Tết, có loại vé thì giảm, có loại vé điều chỉnh 5-10% so với cao điểm Tết năm ngoái. Có giai đoạn quá đông không đáp ứng được thì tăng cao hẳn lên, còn lại thì bằng hoặc nhỉnh hơn một chút so với năm ngoái. Mục đích cuối cùng là phục vụ tốt hơn cho người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán”, bà Hà nói.

Ngoài ra, công ty cũng tổ chức chạy tàu phục vụ công nhân khu công nghiệp Bắc Ninh, Phổ Yên về quê ăn Tết. 

Dự kiến, năm nay có khoảng 14.000 công nhân được các đơn vị mua vé.

Gia Văn