- Nhiều xe tải nối đuôi nhau đi qua đoạn đê Hữu Thao để né trạm BOT Tam Nông (Phú Thọ) khiến mặt đường đê xuống cấp nghiêm trọng.

XEM CLIP:

Tài xế kêu BOT 'đặt nhầm chỗ'

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL32 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ) có tổng chiều dài 35km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1 nghìn tỷ đồng.

Trạm thu phí Tam Nông được đặt tại Km67+300 trên QL32 để thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng QL32 đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT do công ty TNHH Hùng Thắng làm chủ đầu tư, thu phí hoàn vốn trong thời gian 20 năm, chính thức thu phí từ ngày 6/3/2017.

Khi đi qua trạm, các tài xế không thuộc diện được miễn giá dịch vụ sử dụng đường bộ sẽ phải trả thấp nhất 35.000 đồng/xe/lượt và cao nhất là 180.000 đồng/xe/lượt.

{keywords}
Các tài xế xe tải né trạm BOT Tam Nông bằng cách đi trên đường đê Hữu Thao

Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn đưa vào khai thác, BOT Tam Nông đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của nhiều tài xế. Họ cho rằng trạm thu phí đặt nhầm chỗ nên đã cho xe đi lên đường đê Hữu Thao để né trạm.

Theo các tài xế, chủ trương đặt BOT Tam Nông trên QL32 là bất hợp lý vì cho rằng, cả đoạn đường từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà có tổng chiều dài 35km, tuy nhiên nhà đầu tư chỉ cải tạo, nâng cấp 12km rồi thu phí quá cao là không đúng. 

Mỗi ngày có hàng trăm xe tải, xe khách, thậm chí xe container trọng tải nặng nối đuôi nhau đi qua đê Hữu Thao, uy hiếp an toàn hành lang đê điều.

{keywords}
Tài xế Lê Ngọc Hà chia sẻ về nguyên nhân lái xe đi trên đường đê

Anh Lê Ngọc Hà (31 tuổi), tài xế xe tải chia sẻ: "Nhà tôi cách BOT Tam Nông khoảng hơn 1km, mỗi ngày qua trạm ít nhất 6 lần, mỗi lần 35 nghìn, nếu đi qua trạm thu phí thì tôi lỗ nặng".

“Tiền xăng chỉ mất 40 nghìn đồng, nhưng tiền mua vé mất hơn 200 nghìn, nên tôi phải đi đường đê”, anh Hà nói.

Lái xe tải Nguyễn Hữu Dũng cũng cho biết: “Chủ đầu tư chỉ cải tạo trên nền đường có sẵn rồi đặt trạm thu phí với giá ‘cắt cổ’ như vậy là bất hợp lý, tôi thà chấp nhận đi vòng xa hơn chứ nhất quyết không đi qua trạm BOT này”.

Dân lo bụi, tai nạn giao thông

Việc các loại xe ùn ùn đi vào đê Hữu Thao bị uy hiếp khiến mặt đê xuống cấp trầm trọng, nhiều chỗ lõm sâu, nền đất bong tróc khiến những người dân xung quanh bức xúc. 

{keywords}
Đường đê hư hỏng khi có nhiều xe tải đi qua

Bà Vũ Thị Hồng, người dân xã Thượng Nông lên tiếng: “Các hộ dân chúng tôi rất bức xúc, đã kiến nghị lên UBND xã nhưng đến nay vẫn không có chuyển biến gì. Mỗi ngày nườm nượp xe tải đi qua, ngày nắng thì bụi trắng xóa, ngày mưa thì mặt đường trơn trượt không thể đi nổi”.

Không chỉ chịu cảnh khói bụi, nhiều người dân sống cạnh đê luôn nơm nớp lo tai nạn giao thông có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

“Cách đây một tháng, ngay đoạn đường lên xuống đê này có một người đàn ông chết vì va chạm với xe tải đi từ trên đê xuống, ở đây thỉnh thoảng lại xảy ra những vụ tai nạn thương tâm khác”, Bà Hồng cho hay.

{keywords}
Bà Vũ Thị Hồng bức xúc vì khói bụi khi có quá nhiều xe tải, xe khách đi trên đê Hữu Thao

Theo người dân, xe tải đi qua liên tục gây bụi khiến nhiều cây ăn quả ven đê Hữu Thao bị hư hại.

Ông Khiêm, một chủ vườn cây ăn quả nằm sát đê Hữu Thao bức xúc: “Bụi bám dày đặc lên lá cây, tôi phải bơm nước rửa lá cây thường xuyên. Cứ kéo dài mãi như vậy thì chắc tôi bỏ cả vườn vì không đủ sức chống chọi".

Liên ngành họp khẩn

Trao đổi với VietNamNet, ông Phan Văn Ngọc, Phó chủ tịch UBND huyện Tam Nông cho biết, ngay sau khi nắm bắt được tình trạng nhiều xe tải leo lên đường đê né trạm BOT, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức cuộc họp giữa Sở NN&PTNT, Sở GTVT cùng các cơ quan liên quan để đưa ra phương án giải quyết dứt điểm vấn đề trên.

Theo ông Ngọc, phương án trước mắt là trong khoảng tháng 4 tới, Sở NN&PTNT theo chuyên môn sẽ cho cải tạo lại đường đê, làm sao để phục vụ cho bà con nông dân dùng cho việc sản xuất nông nghiệp, còn các xe tải sẽ không lên được nữa.

{keywords}
Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải đi trên đường đê né trạm thu phí

Ông Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch UBND xã Thượng Nông cho biết, xã đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân, bức xúc khi sống trong cảnh khói bụi, mặt đường đê xuống cấp khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Tuy nhiên, theo ông Thi, về phía xã chỉ biết báo cáo thực trạng lên Chi cục Quản lý đê điều thuộc Sở NN&PTNT để xin phương án, sau đó sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý.

"Ngày 6/3/2017, BOT Tam Nông chính thức thu phí theo mức phí quy định của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, ngày 13 và 14/3, nhiều chủ xe đã đưa ô tô đến chặn hai đầu trạm để phản đối, sau đó trạm thu phí này phải tạm dừng hoạt động", ông Thi cho hay. 

Sau khi tạm dừng thu phí 1 tháng, BOT Tam Nông hoạt động trở lại sau khi thống nhất việc miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu và phương tiện đường bộ của các cơ quan Nhà nước đóng trên địa bàn huyện Tam Nông, Phú Thọ và các xã: Thái Hòa, Phú Sơn huyện Ba Vì (TP Hà Nội).

Về thực trạng đường đê bị băm nát do có nhiều xe tải đi qua, Chủ tịch UBND xã Thượng Nông chia sẻ: “Luật Đê điều quy định những xe dưới 10 tấn vẫn được phép đi lại trên đường đê, nên bây giờ cấm hoặc xử lí các xe tải sẽ rất khó khăn”. 

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Việc đặt trạm BOT Tam Nông đã làm đúng quy định và có sự thống nhất giữa Bộ GTVT và địa phương. Các lái xe cần tuân thủ quy định của Nhà nước.

Ông Huyện cho hay, việc để ô tô tải trọng lớn chạy lên mặt đê Hữu Thao né trạm BOT Tam Nông trách nhiệm thuộc về Sở GTVT tỉnh Phú Thọ.

"Sở GTVT có quyền đặt biển cấm xe tải trọng lớn đi trên đường đê. Tài xế nào cố tình vi phạm phải bị xử lý nghiêm, không để ảnh hưởng an toàn tuyến đê, mất an toàn giao thông", ông Huyện cho biết.

{keywords}
Các xe di chuyển khó khăn vì đường đê khá hẹp, mặt đường mấp mô, nhiều chỗ lõm sâu

 

{keywords}
Xe ô tô đi mép đường đê tránh trạm BOT Tam Nông

 

{keywords}
Đoạn đường lên đê Hữu Thao xuống cấp nghiêm trọng

 

{keywords}
 Các tài xế cho rằng, việc đặt trạm thu phí trên là bất hợp lý

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Nhiều xe nhất quyết không qua trạm thu phí vì cho rằng BOT Tam Nông 'đặt nhầm chỗ'

 

{keywords}
Trạm thu phí Tam Nông do công ty TNHH Hùng Thắng làm chủ đầu tư, bắt đầu thu phí từ tháng 3/2017
Bộ trưởng GTVT: Tôi không tư túi, bẻ cong sự thật ở BOT Cai Lậy

Bộ trưởng GTVT: Tôi không tư túi, bẻ cong sự thật ở BOT Cai Lậy

Tôi không có tư túi, lợi ích nhóm trong dự án BOT Cai Lậy, không bẻ cong sự thật - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Thủ tướng ra công điện bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí BOT

Thủ tướng ra công điện bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí BOT

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký công điện về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT.

Xe tang kẹt tại BOT Sóc Trăng, đoàn người than khóc xin qua trạm

Xe tang kẹt tại BOT Sóc Trăng, đoàn người than khóc xin qua trạm

Nhiều người trong đoàn tang lễ xuống đường than khóc vì họ sợ đưa người quá cố về quê an táng không kịp giờ.

Phó Thủ tướng: Không để lặp lại tình trạng như BOT Cai Lậy

Phó Thủ tướng: Không để lặp lại tình trạng như BOT Cai Lậy

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ và địa phương liên quan tiếp tục rà soát tất cả các dự án BOT giao thông đường bộ.

Đoàn Bổng