Chiều 10/5, cơn mưa lớn như trút nước đổ xuống các quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Cơn mưa lớn khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn quận 2, Bình Thạnh… ngập cao khiến các phương tiện di chuyển khó gây ùn ứ giao thông. Tuy nhiên tại các vị trí không bị ngập, người đi đường cũng phải chịu cảnh ùn ứ, người ướt sũng vì rất nhiều người thiếu ý thức giao thông dừng đậu xe dưới dạ cầu, trong hầm vượt sông Sài Gòn trú mưa.

Theo ghi nhận, trên đại lộ Võ Văn Kiệt xuyên suốt từ quận Bình Tân về quận 1, nhiều người điều khiển xe 2 bánh trên đường không mang theo áo mưa, gặp cơn mưa lớn đã dừng lại dưới dạ cầu thuộc tuyến đường khác giao cắt phía trên để trú mưa. Không thể di chuyển khi gặp đám đông, đậu xe kín cả làn đường, nhiều người lưu thông phía sau đã bấm còi inh ỏi và tỏ vẻ rất bực tức. 

{keywords}
Người dân dừng đậu xe trong hầm khi trời mưa lớn gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ TNGT, cháy nổ

 

Chở vợ và con nhỏ bằng xe máy trên đường bất ngờ bị kẹt xe, anh Thảo (nhà ở quận Bình Tân) bức xúc trước việc nhiều người không tấp sát phía lề đường khu vực phía dạ cầu để mặc áo mưa. “Trú mưa bất chấp luật lệ, kín cả làn đường như thế này thì những người đi sau làm sao di chuyển được. Nhiều người khi mặc áo mưa xong vẫn dừng đậu dưới dạ cầu, chưa chịu đi, góp phần cho sự mất trật tự và an toàn”, anh Thảo nói.

Các dạ cầu như Chà Và, Nguyễn Tri Phương, cầu chữ Y, cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Ông Lãnh… cũng xảy ra cảnh tương tự khi có khá đông người đi xe 2 bánh dừng đậu tránh mưa. Tại cầu Chữ Y, do người trú mưa đậu lấn qua làn xe ôtô khiến một số xe 2 bánh muốn qua đây phải len vào dòng xe ôtô đang chạy tốc độ cao trong mưa, rất nguy hiểm.

Khi được hỏi, một người đàn ông chở hàng bằng xe gắn máy phân trần: “Mưa lớn quá, hàng lại đóng nguyên đai trong thùng giấy nên giờ có che chắn chạy ra ngoài mưa cũng hỏng hết, không giao được!”. Nhiều người qua các vị trí này kêu gọi những người trú mưa mặc áo mưa nhanh chóng rời đi, tuy nhiên bất chấp lời khẩn cầu, những người trú mưa dưới chân cầu không nhúc nhích mà còn gửi lại cho những người yêu cầu ánh mắt khó chịu.

Tại khu vực hầm vượt sông Sài Gòn, cả phía quận 1 và quận 2, hàng trăm xe 2 bánh dừng đậu bên trong và bên ngoài của hầm gây tình trạng ùn ứ nghiêm trọng. Để tránh bị kẹt xe, nhân viên quản lý đường hầm phải chủ động ra hiệu lệnh cho xe gắn máy di chuyển vào làn xe ôtô để di chuyển tiếp. Tình trạng người điều khiển xe 2 bánh dừng đậu trong hầm khi có mưa lớn thường xuyên xảy ra.

“Luật Giao thông đường bộ cấm dừng đỗ phương tiện trong hầm. Và mức phạt với lỗi vi phạm này từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào bị xử phạt mà chủ yếu là nhắc nhở. Khi phát hiện đậu xe trong hầm, chúng tôi phối hợp với CSGT yêu cầu những người này di chuyển nhanh ra khỏi hầm. Ai không có áo mưa, chúng tôi phát miễn phí áo mưa cá nhân”, một nhân viên thuộc đơn vị quản lý hầm vượt sông Sài Gòn cho hay.

Theo ghi nhận của PV, làn dành cho xe 2 bánh trong hầm rất hẹp, ánh sáng bị hạn chế, phía 2 đầu hầm dốc cho nên chỉ cần một sự cố xảy ra, hàng loạt phương tiện sẽ gặp nạn, đồng thời sẽ gây nguy hại đến sự an toàn của hầm, nhất là sự cố cháy nổ.

Ông Đoàn Văn Tấn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý hầm sông Sài Gòn khuyến cáo người dân hạn chế dừng đỗ xe trong hầm để bảo vệ chính bản thân mình và bảo vệ sự an toàn của đường hầm vượt sông.

“Trung bình mỗi ngày có 41 ngàn lượt xe ôtô và 210 ngàn lượt xe gắn máy qua hầm. Nếu người dân trú mưa trong hầm mỗi khi mưa lớn sẽ gây ùn ứ giao thông rất nghiêm trọng, kèm theo đó là mất ATGT. Người dân cần nâng cao ý thức của mình khi tham gia giao thông, nhất là khi trời mưa lớn, tránh gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT, đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và người khác”, ông Tấn nói thêm.

3 thiếu niên lao xe đạp vun vút trên cao tốc TP.HCM - Long Thành

3 thiếu niên lao xe đạp vun vút trên cao tốc TP.HCM - Long Thành

 Hình ảnh 3 thiếu niên lao xe đạp vun vút trong làn đường khẩn cấp trên cao tốc TP.HCM - Long Thành khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán.

(Theo Công An Nhân Dân)