XEM CLIP: 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký Công điện hỏa tốc số 17 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Hà Nội giao các quận, huyện, thị xã kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế; cung cấp các lương thực, thực phẩm cho những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy” tại các khu vực cách ly, khu vực phong tỏa. 

Tuyệt đối không để người dân di chuyển ra ngoài địa bàn Thành phố trong thời gian giãn cách xã hội theo đúng quy định tại Công điện số 1063 của Thủ tướng Chính phủ, trừ những người được chính quyền cho phép. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương mình.

{keywords}
CSGT kiểm tra giấy tờ một tài xế xe tải tại cầu Phù Đổng. Ảnh: Đoàn Bổng

Ghi nhận của VietNamNet sáng nay tại các chốt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ của Hà Nội cho thấy, việc kiểm tra, siết chặt người dân từ nội thành ra ngoại tỉnh được thực hiện theo quy định. 

Tại chốt kiểm soát cầu Phù Đổng (huyện Gia Lâm), CSGT dừng xe kiểm tra các phương tiện hướng từ nội thành ra các tỉnh. Tài xế phải xuất trình giấy tờ liên quan đến nhân thân, giấy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 tiếng và giấy đi đường theo mẫu mà thành phố ban hành. 

Bên trong chốt, lực lượng công an và nhân viên y tế ngồi tại bàn làm việc để người dân xuất trình các giấy tờ liên quan, ghi lại thông tin cá nhân, phương tiện và các thông tin liên hệ cần thiết. 

{keywords}
Người dân khai báo y tế và xuất trình giấy tờ liên quan tại chốt kiểm soát cầu Phù Đổng. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Xe tải quay đầu vì không đủ điều kiện rời thành phố tại chốt cầu Phù Đổng

Được biết, các phương tiện được cấp mã QR luồng xanh được di chuyển mà không cần kiểm tra, các phương tiện khác đi qua chốt đều phải dừng xe và xuất trình các giấy tờ liên quan. Nhiều người buộc phải quay đầu vì thiếu giấy đi đường hoặc xét nghiệm Covid-19.

Anh Quân (huyện Thanh Trì) cho biết, đang nhờ công ty hỗ trợ bổ sung giấy đi đường theo mẫu mới của thành phố để đủ điều kiện đi qua chốt. Sau khoảng 45 phút làm thủ tục, anh buộc phải quay đầu lại.  

Tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid- 19 trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tất cả các phương tiện rời khỏi Hà Nội đều được lực lượng chức năng kiểm soát chặt.

{keywords}
Lực lượng chức năng hướng dẫn lái xe quay đầu tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Đình Hiếu
{keywords}
Tài xế khai báo y tế tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Đình Hiếu

Theo Đại úy Bùi Đức Minh, Cán bộ Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, việc kiểm soát phương tiện chiều từ Hà Nội ra được đội thực hiện ngay từ ngày 1/8, các phương tiện thuộc "luồng xanh" vẫn được ưu tiên đi qua chốt.

"Các xe không thuộc luồng xanh, xe cá nhân phải dừng lại để khai báo y tế, trình giấy tờ tùy thân, giấy đi đường do cơ quan hoặc chính quyền địa phương xác nhận, giấy xét nghiệm PCR âm tính với Covid- 19 trong vòng 72 giờ", Đại úy Minh nói.

Chốt kiểm soát Pháp Vân - Cầu Giẽ, thống kê sau hai ngày thực hiện việc siết chặt người ra khỏi thành phố, có nhiều phương tiện buộc phải quay lại Hà Nội vì thiếu giấy tờ.

{keywords}
Anh Quân liên hệ về công ty để bổ sung giấy đi đường để đi qua chốt cầu Phù Đổng
{keywords}
Sau đó khoảng 45 phút, anh phải quay đầu về nội thành để hoàn thiện giấy tờ
{keywords}
Thông báo của UBND thành phố được dán tại chốt kiểm soát cầu Phù Đổng
{keywords}
Người dân khai báo y tế tại chốt trước khi rời thành phố. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Từng người rời thành phố đều được ghi lại thông tin khai báo y tế. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Tài xế taxi không đủ điều kiện phải quay đầu tại chốt Phù Đổng
{keywords}
CSGT dừng xe kiểm tra tất cả các phương tiện đi qua chốt cầu Phù Đổng

 

{keywords}

Việc kiểm tra diễn ra nhanh chóng, mỗi trường hợp chỉ mất khoảng 1-2 phút
{keywords}
Những xe được cấp mã QR code luồng xanh được di chuyển qua chốt mà không cần kiểm tra. Ảnh: Đoàn Bổng

Theo Sở Y tế, từ 18 giờ ngày 1/8 đến 6 giờ sáng 2/8, Hà Nội tiếp tục ghi nhận thêm 45 trường hợp dương tính mới với SARS-CoV-2, trong đó có 7 trường hợp tại khu cách ly và 38 trường hợp tại cộng đồng nâng tổng số ca mắc toàn thành phố tính từ ngày 27/4 lên hơn 1.400 trường hợp.

Đáng chú ý, đêm 1/8, CDC Hà Nội có báo cáo nhanh về chùm ca dương tính mới trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Những người này đều làm việc tại Công ty thực phẩm Thanh Nga (phường Thanh Lương).

Ca nhiễm đầu tiên được phát hiện tại ổ dịch tên V.N.A., nữ, sinh năm 2000, trú tại 170 Văn Chương, Đống Đa. Chị A. là sinh viên thực tập tại Công ty thực phẩm Thanh Nga (địa chỉ 82/651 Minh Khai, Thanh Lương, Hai Bà Trưng), làm việc đến hết ngày 30/7.

Đến ngày 1/8, CDC Hà Nội xét nghiệm khẳng định, phát hiện thêm 20 trường hợp nhân viên Công ty thực phẩm Thanh Nga là F1 của bệnh nhân V.N.A có kết quả dương tính nCoV.

Đoàn Bổng - Đình Hiếu 

Hà Nội yêu cầu tuyệt đối không để người dân ra khỏi TP trong thời gian giãn cách

Hà Nội yêu cầu tuyệt đối không để người dân ra khỏi TP trong thời gian giãn cách

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tuyệt đối không để người dân ra khỏi TP trong thời gian giãn cách.