Hai dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 4.000 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp ngày càng nghiêm trọng.

Nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước cũng như gây mất an toàn, an ninh  hàng không.

{keywords}
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình phát lệnh khởi công Dự án nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Tân Sơn Nhất.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình khẳng định việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách. Vì vậy, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

"Trong quá trình triển khai thực hiện 2 dự án, Bộ GTVT cần chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay tại 2 cảng một cách khoa học, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, tính phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy", ông Trương Hoà Bình chỉ đạo.

Đến thời điểm hiện tại, 2 cơ quan quản lý dự án có nhiều kinh nghiệm và năng lực được Bộ GTVT lựa chọn là Ban QLDA Thăng Long (dự án nâng cấp đường băng Nội Bài) và Tổng công ty Cửu Long (dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất).

{keywords}
Đường băng Nội Bài xuống cấp sẽ được cải tạo nâng cấp, đảm bảo an toàn bay

 

Cả 2 dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng. Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu khoảng 2.015,3 tỷ đồng.

Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT là chủ đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Vũ Điệp