- Bộ GTVT chiều nay cho biết, đối với giấy phép lái xe ôtô còn thời hạn thì không bắt buộc phải đổi sang thẻ PET.

Cũng trong chiều nay, Bộ GTVT ban hành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 58 của Bộ này quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. 

Theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 58 của Bộ GTVT tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, đối với giấy phép lái xe ôtô còn thời hạn thì không bắt buộc phải đổi sang thẻ PET.

Điều 46 của Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định, lộ trình chuyển đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET cụ thể như sau:

Giấy phép lái xe ôtô và giấy phép lái xe hạng A4 có thời hạn bằng giấy bìa được chuyển đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET khi hết hạn theo quy định.

Giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3 không thời hạn bằng giấy bìa được tiếp tục chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET đến ngày 31/12/2020.

{keywords}
Giấy phép lái xe bằng giấy đổi sang bằng vật liệu PET

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2017, bãi bỏ Thông tư số 58 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Trước đó, Cục Kiểm tra quy phạm văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã "tuýt còi" Thông tư 58 về lộ trình buộc người dân phải chuyển đổi giấy phép lái xe vật liệu giấy sang vật liệt PET.

Cụ thể, điều 57 của Thông tư 58 quy định giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình như sau giấy phép lái xe ôtô và giấy phép lái xe hạng A4 trước ngày 31/12/2016; giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước ngày 31/12/2020.

Sau sáu tháng theo lộ trình chuyển đổi này mà người có bằng lái xe bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại.

{keywords}
Nhiều người giấp phép lái xe chưa hết hạn đã đi làm (Biên lai thu phí đổi GPLX)

Tuy nhiên, phía Bộ Tư pháp cho rằng, Điều 57 của Thông tư 58 quy định về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET của Bộ GTVT không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp.

Về mặt pháp lý, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe phải được pháp luật bảo đảm. 

Việc chuyển đổi các giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu.

“Việc giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bị bắt buộc phải chuyển đổi sang bằng lái xe mới bằng vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý, làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân,” văn bản của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ.

Ngay sau đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sẽ sửa đổi thông tư 58 theo hướng không bắt buộc.

Với giấy phép lái xe máy (không quy định thời hạn), không bắt buộc đổi, những ai mất bằng hoặc có nhu cầu chuyển sang bằng PET thì thực hiện.

Vũ Điệp