Qua kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc thu 25.000 đồng/giờ đối với xe máy là sự việc xảy ra tại khu vực được tổ chức cho xe máy ra vào bến chuyển phát hành lý, hàng hoá, không phải hoạt động tổ chức trông giữ xe.

Số tiền 25.000 đồng là kết quả tính toán với xe máy đi vào bến theo “phiếu thu tiền xe máy chuyển phát hành hoá (10.000 đồng/block đầu tiên, 3 block tiếp theo mỗi block 5.000 đồng).

Sở GTVT Hà Nội nói rõ, xét từ thực tế, do bến xe có diện tich nhỏ, bên trong bến cần được ưu tiên cho chức năng ô tô đón, trả khách (phần lớn là xe 45 chỗ). Vì vậy bến xe cần được tổ chức sắp xếp điều hành phương tiện ra vào hợp lý nhằm đảm bảo công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và giảm ùn tắc giao thông.

{keywords}
Bến xe Nước Ngầm

“Việc quy định thời gian (block) cho một lượt xe vào bến là để hạn chế tối đa số lượng phương tiện vãng lai vào bến chiếm dụng diện tích bến xe, đồng thời kiểm soát được số lượng lớn xe ôm, xe con, xe taxi vào bến chở đón, chèo kéo khách, chiếm dụng diện tích bến xe trong thời gian dài...

Độ dài block được đơn vị nghiên cứu xác định phù hợp với thời gian thực tế để giao nhận hàng hoá của đa số phương tiện đã thực hiện giao nhận hàng hoá tại bến xe. Cách làm này đã góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong bến, nâng cao hiệu quả phục vụ hành khách liên tỉnh”, Sở GTVT Hà Nội khẳng định.

Tuy nhiên, việc quy định thời gian block là chưa phù hợp với quy định tại Quyết định 3270 của UBND TP Hà Nội, không tính block.

Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị UBND TP giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở GTVT, Cục Thuế, Sở LĐTB&XH và các ngành có liên quan rà soát giá các dịch vụ tại các bến xe, báo cáo UBND TP ban hành quyết định thay thế Quyết định 3270 về phê duyệt giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô cho phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế.

HN thí điểm trông xe thông minh, trả tiền qua điện thoại

HN thí điểm trông xe thông minh, trả tiền qua điện thoại

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu sớm triển khai thí điểm trông giữ xe bằng hệ thống kiểm soát thông minh, tránh thất thoát.

Vũ Điệp