Sáng 2/4, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Võ Khánh Hưng đã chủ trì buổi họp thông tin về việc xử lý nạn ‘bến cóc, xe dù’ trên địa bàn TP.

{keywords}
Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Võ Khánh Hưng 

Ông Võ Khánh Hưng cho biết, thời gian qua tình trạng trên diễn ra bát nháo gây bức xúc cho dư luận. Đặc biệt là hai bãi xe số 391 và 397 nằm trên đường Đinh Bộ Lĩnh (đối diện Bến xe Miền Đông cũ).

Ông Hưng cho biết, hiện nay quy định thành lập doanh nghiệp kinh doanh bến bãi khác với điều kiện thành lập bến bãi. 

Dẫn chứng ví dụ, ông cho biết việc mở công ty kinh doanh bến bãi vận tải thì xin Sở Kế hoạch và Đầu tư. Khi đủ điều kiện thì được cấp phép thành lập. Nhưng địa điểm cụ thể để đặt bãi xe thì không có quy định.

"Bãi đậu xe không nằm trong danh mục kinh doanh có điều kiện, dẫn tới có lỗ hổng trong khâu kiểm tra không được đảm bảo. Ví dụ một người dân có thể được cấp phép mở cây xăng nhưng chưa chắc đã được mở tại địa điểm đăng ký.

Còn bãi xe thì chưa có quy định, do đó khi được cấp phép thì họ lấy luôn vị trí đăng kí để làm bãi đậu xe. Từ lỗ hổng này, nhiều chủ doanh nghiệp dùng bãi đậu xe để làm nội dung khác như đón trả khách, chở khách là sai. Tuy nhiên, hoạt động diễn ra bên trong nên không đủ thẩm quyền kiểm tra”- ông Hưng thông tin. 

{keywords}
Bến xe Miền Đông cũ 

Ông cho biết, Sở GTVT chỉ được phép kiểm tra bên ngoài và chủ yếu xử phạt vi phạm theo Nghị định 10 và Thông tư 12 như dừng xe kiểm tra các lỗi vi phạm không có hợp đồng, thiếu bình chữa cháy, dụng cụ thoát hiểm….

“Việc giữa TTGT phối hợp với CSGT bao nhiều năm nay như 'bắt cóc bỏ đĩa'. Câu chuyện xử lý ‘bến cóc, xe dù’ chẳng khác nào chuyện xử lý lòng đường, vỉa hè. Chúng tôi được biết, chủ các bãi xe vi phạm còn cho người canh ngược lại cơ quan chức năng để không bị phạt. Do lực lượng mỏng nên cơ quan chức năng không xử lý hết được dẫn tới tình trạng này kéo dài, dai dẳng nhiều năm nay”- ông Hưng thông tin thêm.

Dù vậy, ông Hưng cho biết muốn trị dứt điểm tình trạng này thì chỉ có cách tước giấy phép kinh doanh. Nhưng để đủ thẩm quyền tước giấy phép thì cần chuyển danh mục kinh doanh bãi xe thành danh mục kinh doanh có điều kiện.

“Đây là căn cơ để dẹp từ gốc, là cơ sở pháp lý để buộc dừng kinh doanh”- ông Hưng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, từ ngày 23/3, với quyết tâm xoay chuyển tình hình lực lượng TTGT và CSGT đã tiến hành lập chốt tại hai vị trí này thì tình hình đã ổn.

“Xe khách trong hai bãi 391 và 397 không còn, giải tỏa hết. Ngoài ra, Sở cũng làm việc với  UBND quận Bình Thạnh và đưa ra nhiều giải pháp xử lý tình trạng này”- ông Hưng chia sẻ thêm.

Trong tháng 4 này, Sở GTVT sẽ làm việc với các sở ban ngành, địa phương để rà lại pháp lý về lỗ hổng quy định. Đồng thời, kiến nghị đưa loại hình bãi giữ xe vào danh mục kinh doanh có điều kiện.

Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm "xe dù, bến cóc" dịp Tết

Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm "xe dù, bến cóc" dịp Tết

Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tăng cường thanh kiểm tra, xử nghiêm vi phạm trong vận tải khách dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2021.

Tuấn Kiệt