- Để đảm bảo tiến độ, nhiều công nhân, kỹ sư thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đã phải đón Tết 2018 ngay tại công trường.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn khởi công năm 2015, dự kiến đến cuối quý 2/2018 sẽ đón những chuyến bay đầu tiên. Dự án đang bước vào giai đoạn nước rút nên không ít kỹ sư, công nhân đón Tết 2018 ngay tại công trình.

Ông Đào Văn Hằng (62 tuổi, ở xã Đoàn Kết, Vân Đồn, Quảng Ninh), công nhân xén cỏ tại dự án Cảng, là một trong số các công nhân ở lại làm việc qua Tết.

Mỗi ngày làm việc dịp Tết, ông nhận được 250 nghìn/đồng tiền công.

{keywords}
Ông Đào Văn Hằng cùng người dân xã Đoàn Kết trồng cỏ tại dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

“Ở lại làm Tết, tôi kiếm thêm được một khoản tiền. Bên cạnh đó, việc này cũng góp phần giúp dự án hoàn thành sớm. Sau đó các con tôi cũng có cơ hội được làm việc tại đây”, ông chia sẻ. 

Ông Bùi Xuân Lăng, giám sát cơ khí, Ban điều hành thi công chia sẻ: “Khi tôi đặt chân đến lần đầu tiên, nơi đây vẫn là bãi đất trống, giờ thì sân bay hiện đại tiêu chuẩn quốc tế đã được dựng lên.

Chúng tôi đang dốc toàn sức cho dự án về đích đúng tiến độ, để cuối năm  nay, sân bay Vân Đồn sẽ đón những du khách quốc tế và trong nước.

{keywords}
Sân bay Vân Đồn được đầu tư xây dựng đủ năng lực đón tới 5 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, công suất thiết kế trong giai đoạn đầu mới đưa vào hoạt động vào khoảng 2,5 triệu lượt khách/năm

Chúng tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn vất vả, áp lực vì cần đảm bảo cả chất lượng và tiến độ nhưng đều thấy phấn khởi và mong đến ngày sân bay hoàn thành để có được những ngày nghỉ đúng nghĩa”, ông Lăng chia sẻ. 

Theo ông Lăng, khi dự án đi vào vận hành sẽ mang lại công ăn việc làm mới cho người dân xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Thanh niên địa phương không còn phải đi xa mới kiếm được việc làm.

Năm ngoái ông Bùi Xuân Lăng cũng đã ăn Tết tại đây để “trực chiến”. “Không chỉ tôi, nhiều người cũng sẵn sàng trực Tết dù có phải xa nhà. Chúng tôi cố gắng chia sẻ, luân phiên lịch trực để đảm bảo tiến độ dự án”, ông Lăng nói.

{keywords}
Nhiều kỹ sư đang thi công dự án Cảng hàng không Vân Đồn đều xác định không nghỉ Tết để thi công đảm bảo tiến độ dự án

Cũng nhiều năm ăn Tết ở công trình, ông Đinh Quang Trung - Kỹ sư giám sát xây dựng thuộc Ban Điều hành thi công Cảng hàng không Vân Đồn, chia sẻ: “Mặc dù xa gia đình khi bao người sum họp nhưng chúng tôi quen rồi. Chúng tôi cùng nhau chuẩn bị Tết ở công trình cho có không khí, với mong muốn mọi việc suôn sẻ, thuận lợi trong năm Mậu Tuất”. 

Ông Trung ở Móng Cái, Quảng Ninh, nhiều năm nay phải đi làm xa nhà nhưng ông nói: “Tôi cũng như nhiều người dân Quảng Ninh đều mong sân bay chóng hoàn thành để góp phần làm đổi thay quê hương, đưa du lịch phát triển hơn nữa. Chúng tôi tin tưởng dự án sân bay Vân Đồn cũng đã giúp con em Quảng Ninh có thêm công ăn việc làm, thu nhập cao, ổn định.

Tôi nghĩ là khi có sân bay Vân Đồn, cũng không chỉ Quảng Ninh được lợi, mà còn cả khu vực miền Bắc nữa. Chúng tôi cũng được biết sẽ xây dựng Vân Đồn thành đặc khu kinh tế, người dân Quảng Ninh rất đồng thuận và ủng hộ. Muốn làm những việc lớn như thế thì rõ ràng phải có sân bay quốc tế”.


Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sau khi đi vào hoạt động sẽ rút ngắn khoảng cách từ Quảng Ninh đến các thành phố lớn trong cả nước và trên thế giới.

Về vị trí địa lý, Cảng hàng không Vân Đồn cách Nhật Bản 6h bay, Singapore hơn 3h bay, Đài Loan là 3h bay, Hong Kong là 2h bay. Vân Đồn sẽ có cơ hội tiếp cận và phục vụ các thị trường lớn với quy mô dân số khoảng 3 tỷ người và tổng GDP khoảng 22 ngàn tỷ USD/năm.

Công suất thiết kế hiện nay của sân bay Vân Đồn đủ năng lực đón tới 5 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, công suất thiết kế trong giai đoạn đầu mới đưa vào hoạt động vào khoảng 2,5 triệu lượt khách/năm.

Dự án cảng hàng không quốc tế Vân Đồn dự kiến đi vào vận hành cuối quý II/2018. Đây là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E đón được những loại máy bay hiện đại nhất thế giới như A350, B777. Dự án được triển khai trên tổng diện tích hơn 288ha gồm các hạng mục là đường băng, nhà ga, bãi đỗ xe. Trong đó, có 2 hạng mục chính là sân bay và nhà ga hành khách.

 

 

Những cô gái đón Tết trên đường, phục vụ tài xế

Những cô gái đón Tết trên đường, phục vụ tài xế

Khi mọi người lên xe về quê thì những công nhân vận hành, thu phí trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai miệt mài với công việc.

Trắng đêm ở Tân Sơn Nhất chờ chuyến bay về quê đón Tết

Trắng đêm ở Tân Sơn Nhất chờ chuyến bay về quê đón Tết

Kẹt xe, quá tải khu vực làm thủ tục những ngày cận Tết trở thành nỗi ám ảnh khiến nhiều hành khách phải ra sân bay Tân Sơn Nhất từ rất sớm.

Vũ Điệp