- Hà Nội chưa có chủ trương xóa bỏ xe ba bánh từ 1/7, mà chỉ hạn chế hoạt động để đảm bảo an toàn giao thông”.

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết đây là chủ trương của Chính phủ và UBND TP Hà Nội.

Theo ông Hà, hiện nay, lực lượng liên ngành liên quan đang triển khai khảo sát, thu thập thông tin cụ thể về các xe thương binh trên địa bàn Hà Nội, hoàn cảnh sống hiện tại, công việc… để có phương án xử lý cụ thể, hợp tình hợp lý với xe ba bánh.

Trên cơ sở đó, liên ngành mới trình UBND TP lộ trình cũng như các cơ chế chính sách liên quan đến xe ba bánh của thương, bệnh binh và người khuyết tật dùng để chở hàng.

Hiện, CSGT và các lực lượng chức năng khác đang xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ như chở hàng cồng kềnh, sai quy định, xe cũ nát gây nguy hiểm tới cộng đồng...

Trước đó, triển khai chỉ đạo của TP, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các quận huyện để điều tra xã hội học về số lượng thương binh trên địa bàn Hà Nội, theo lịch chốt là ngày 30/6 sẽ gửi lại bản điều tra, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan liên quan, hiện có trên 4.000 xe ba bánh tự chế. 

{keywords}
Hà Nội chưa xoá xe 3 bánh tự chế

Trong khi đó, thành phố chỉ có khoảng 30 xe đã đăng ký và được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương, bệnh binh.

Thống kê cho thấy, hiện nay Hà Nội có khoảng 2.000 thương, bệnh binh và không phải tất cả cùng sử dụng xe ba bánh tự chế để mưu sinh, chở hàng. 

Ngoài ra, còn một lượng lớn xe ba bánh tự chế của các thương, bệnh binh từ các tỉnh, thành lân cận cũng hoạt động chở hàng hóa và từng gây nên những vụ tai nạn thương tâm. Qua kiểm tra có rất nhiều xe là của các đối tượng giả danh thương, bệnh binh.

Xây dựng lộ trình chuyển đổi công việc cho thương binh

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, xe ba bánh tự chế, xe giả danh thương binh hoạt động không đúng pháp luật cần phải xử lý nghiêm. Đây là mối hiểm hoạ cho người tham gia giao thông trên phố.

Mặc dù vậy, ông Liên cho rằng để làm triệt để, ngoài việc xử lý nghiêm xe tự chế, Hà Nội cần phải ngăn chặn xe ba bánh ở các tỉnh lân cận đưa về Hà Nội. Bởi, thực tế hiện nay các xe đưa về đây hầu như không được kiểm định mức độ an toàn kỹ thuật.

"Các xe không được đăng ký, đăng kiểm, thiếu an toàn kỹ thuật  nhưng vẫn được đưa về Hà Nội hoạt động. Khi bị xử lý thì chủ phương tiện lại tìm cách né hoặc hoạt động "chui" để qua mặt lực lượng chức năng" - ông Liên nêu thực tế.

Một chuyên gia giao thông cho biết, việc Hà Nội “chốt” thời hạn đến ngày 30/6 loại bỏ hoàn toàn xe 3-4 bánh tự chế là động thái quyết tâm, cần thiết để loại bỏ những nguy cơ mất an toàn giao thông trên đường phố.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng bày tỏ sự lo ngại và cho rằng, việc loại bỏ xe 3 bánh tự chế không phải dễ dàng nếu như lực lượng chức năng và chính quyền TP không quyết tâm thực sự.

"Ngoài việc xử phạt, Hà Nội cần có thêm chính sách hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho chủ phương tiện có xe tự chế mưu sinh..."- chuyên gia giao thông gợi ý.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẽ xây dựng lộ trình để chuyển đổi công việc cho các thương, bệnh binh, sau khi có số liệu điều tra xã hội học cụ thể, chi tiết. Sở sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan xây dựng phương án trình UBND TP vào khoảng cuối quý 3/2018. 

Lật xe ba bánh ở Hà Nội, một người tử vong

Lật xe ba bánh ở Hà Nội, một người tử vong

Đang lưu thông trên đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội), xe ba bánh bị lật đè chết người đàn ông ngồi trên ghế lái.

Xe ba bánh húc đuôi rơ-mooc, tài xế tử vong

Xe ba bánh húc đuôi rơ-mooc, tài xế tử vong

Tai nạn xảy ra vào trưa 19/11 trên xa lộ Hà Nội ngay vị trí ngã ba Lâm Viên (P. Linh Trung, Q. Thủ Đức, TP.HCM).

 

Chuyển đổi xe tự chế cần phải có lộ trình

Chuyển đổi xe tự chế cần phải có lộ trình

 Xe thô sơ ba bốn bánh, xe công nông, xe tự chế liên quan mật thiết đến cuộc sống mưa sinh của người dân, đặc biệt là người nghèo, chính sách. Do vậy, cần phải có lộ trình chuyển đổi...

HN: Tàu hỏa dừng sững giữa ngã tư sau tai nạn với xe ba gác

HN: Tàu hỏa dừng sững giữa ngã tư sau tai nạn với xe ba gác

Người đàn ông đỗ xe ba gác sát đường ray để bốc xếp gạch thì bị tàu hỏa húc văng xuống mương nước.

Vũ Điệp