- Trả lời câu hỏi thu giá ra, vào sân bay có hợp pháp, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, đó là do lịch sử để lại và có rất nhiều Luật chi phối.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1 chiều tối nay, báo chí đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ GTVT về tính hợp pháp của việc thu giá ra, vào sân bay.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc thu giá dịch vụ đường dẫn vào sân bay xuất phát từ quá trình lịch sử rất dài, đây không phải mới thu mà thu từ khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chưa cổ phần.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Theo Thứ trưởng, tất cả các cảng hàng không của Việt Nam đều xuất phát từ đầu tư của Nhà nước, Nhà nước quản lý, khai thác và thu giá.

Ông cũng cho biết, ACV đã hoạt động theo mô hình cổ phần hoá 2 năm nay, có nhiều chuyển đổi trong thời gian qua về tài sản sau cổ phần hoá.

Về câu hỏi thu giá có hợp pháp hay không, Thứ trưởng một lần nữa khẳng định, đó là do lịch sử để lại và có rất nhiều Luật chi phối, trong đó có luật Hàng không. Luật này quy định giá dịch vụ hàng không và giá phi hàng không. Bên cạnh đó còn bị chi phối bởi các luật khác như luật giá, tất cả nội dung này tương đối phức tạp.

Thứ trưởng cũng cho biết, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã chủ trì cuộc họp nghe Thanh tra Chính phủ báo cáo về việc này, mới đây Phó Thủ tướng cũng kết luận và chỉ đạo, đối với giá, giá dịch vụ có liên quan vào sân bay thì Bộ GTVT chủ trì phối hợp Bộ tài chính rà soát và báo cáo Chính phủ trước tháng 3/2018.

"Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với Bộ Tài chính, rà soát các khoản thu này để có báo cáo Chính phủ trước tháng 3/2018. Theo đó, sẽ rà soát rõ cái nào thu chưa đúng, cái nào do lịch sử để lại thì phải báo cáo để có quyết định cuối cùng", ông Đông nói.

Chưa có kết luận cuối cùng sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống

Trả lời câu hỏi về sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống cũng như thời gian khắc phục, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngay khi xảy ra sự cố, Bộ GTVT đã có thông báo. Đây là dự án vay vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc, được triển khai thực hiện theo đúng tiến trình, nếu không có sự cố thì có thể thông cầu này cũng như cầu Cao Lãnh và toàn tuyến kết nối đồng bằng sông Cửu Long vào những tháng đầu năm 2018.

Tuy nhiên, cách đây 3 tháng đã xảy ra sự cố.

"Đây là kết cấu hết sức phức tạp. Sự cố này theo nhận định, đánh giá chung của Bộ GTVT và các chuyên gia là rất hiếm xảy ra", Thứ trưởng thông tin.

Ông Đông cho hay, chính vì tính phức tạp đó, ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ, huy động các chuyên gia trong nước, làm việc với các nhà tài trợ và chuyên gia nước ngoài của Hàn Quốc đánh giá, bao gồm cả những đánh giá độc lập của giáa Việt Nam.

Vì đây là dự án lớn, có kết cấu phức tạp nên hiện chưa có kết luận cuối cùng, cũng chưa thể xác định thời gian thông cầu. Bộ sẽ báo cáo Chính phủ, xác định trách nhiệm cũng như công khai tới dư luận ngay khi có kết luận nguyên nhân sự cố.

Bộ GTVT: Chưa đủ cơ sở dừng thu phí ô tô vào sân bay

Bộ GTVT: Chưa đủ cơ sở dừng thu giá ô tô vào sân bay

Bộ GTVT thấy chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện dừng thu giá dịch vụ ô tô ra vào sân bay.  

Cảng Hàng không VN xin dừng thu phí ô tô vào sân bay

Cảng Hàng không VN xin dừng thu giá ô tô vào sân bay

Tổng công ty Cảng Hàng không VN (ACV) sẵn sàng dừng thu giá ô tô vào sân bay nếu Bộ GTVT đồng ý.

Thu phí ô tô để giải cứu ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Thu giá ô tô để giải cứu ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Để “cứu cánh” cho tình trạng ùn tắc giao thông triền miên cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, chuyên gia quy hoạch đô thị đề xuất giải pháp tình thế: thu giá ô tô hai đầu sân bay.

Thu phí ô tô vào sân bay sai: Cục hàng không nói gì?

Thu giá ô tô vào sân bay sai: Cục hàng không nói gì?

Việc thu giá ô tô vào sân bay không nằm trong danh mục giá giá Bộ GTVT quản lý. Việc này do các đơn vị cung ứng dịch vụ đăng ký với Sở Tài chính địa phương.

Hương Quỳnh - Thu Hằng