- Trước thông tin một công dân phát hiện vị trí máy bay MH370 rơi được đăng trên báo điện tử Gia Lai, Cục phó Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, thiếu cơ sở để khẳng định độ chính xác.

“Có thể người cung cấp thông tin muốn nổi tiếng nên đã đưa ra thông tin này. Còn việc máy bay rơi tại Campuchia là rất khó xảy ra. Nếu rừng rậm thì máy bay không còn nguyên hình, còn nếu hồ nước thì nó phải đủ rộng, nhưng điều đó là rất khó xảy ra”, ông Cường nói.

{keywords}
Hình ảnh nghi máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia nằm trong lòng hồ mà công dân Gia Lai cung cấp

Một lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) cho hay, về nguyên tắc, các cơ quan chức trách của Việt Nam, cơ quan điều hành bay… không có trách nhiệm bình luận gì về giả thiết này.

Riêng về thông tin như báo Gia Lai đưa ra, ông khẳng định có rất nhiều điểm không hợp lý.

“Anh ta đưa ra vấn đề đó nhưng lại không có bằng chứng cụ thể nào về khoa học để chứng minh máy bay đã bay được đến đấy. Anh ta đưa ra hình ảnh mà bất kỳ ai cũng có thể sửa ảnh và tạo ra được. Bản thân Google cũng không có bình luận gì về hình ảnh này”.

Theo lãnh đạo VATM, thông tin đưa ra phải có bằng chứng về pháp lý, bằng chứng về chuyên môn và vật chất cụ thể. Những người quan tâm đến giả thiết này phải thấy ngay được sự phi lý khi Campuchia cũng có chủ quyền, có quản lý vùng trời, có cơ sở mặt đất, có chính quyền địa phương.

Khi có thông tin đó, chính quyền Campuchia có thể kiểm chứng được ngay và nếu có thì họ đã thông báo.

Về nguyên tắc của hàng không dân dụng, không lưu chỉ phát hiện được vị trí của máy bay trong trường hợp máy bay có hệ thống rada phát đáp. Trường hợp máy bay MH370 rơi khi đó đã tắt hệ thống rađa nên không thể biết được vị trí theo dõi.

Cách đây 4 năm, khi xảy ra vụ rơi máy bay MH370 và mất tích, Việt Nam đã huy động nhân lực, phương tiện tìm kiếm khắp nơi từ Phú Quốc, Vũng tàu, vịnh Thái Lan… nhưng không tìm thấy.

Ở thời điểm tìm kiếm cũng có nhiều thông tin phát hiện máy bay rơi, nhưng tất cả đều không chính xác.

Chuyến bay MH370 chở 239 người đã biến mất trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào tháng 3/2014. Australia, Trung Quốc và Malaysia kết thúc các cuộc tìm kiếm vào tháng 1/2017.

Công an Gia Lai tìm người cấp tin tìm thấy máy bay MH370

Công an Gia Lai tìm người cấp tin tìm thấy máy bay MH370

Công an tỉnh Gia Lai đang cho tìm danh tính công dân cung cấp thông tin, biết vị trí máy bay MH370 rơi đăng trên báo điện tử của tỉnh này.

Thông tin tìm thấy máy bay MH370 trên báo Gia Lai là hoang tin

Thông tin tìm thấy máy bay MH370 trên báo Gia Lai là hoang tin

Công an tỉnh Gia Lai đã xác minh và kết luận, thông tin một công dân địa phương tìm thấy vị trí máy bay MH370 rơi là hoang tin.

Vũ Điệp