- Còn 2 tháng nữa mới đến tết Đinh Dậu 2017, song những ngày qua một số hãng xe thương hiệu chạy tuyến miền Trung đã tổ chức bán vé xe Tết. Do lượng vé bán ra cầm chừng còn người mua quá đông nên xảy ra tình trạng "cung không đủ cầu".

Nghỉ học để săn vé xe Tết

Ngày 30/11, tại cửa 1A bến xe miền Đông, nhà xe Cúc Tư chạy tuyến TPHCM - Phú Yên bắt đầu tổ chức bán vé Tết Đinh Dậu 2017 trong 3 ngày (từ 30/11 đến 2/12). Giá vé bán ra từ 12 - 16 âm lịch tăng 20%, từ 17-20 âm lịch tăng 40% và cao điểm từ 21-30 âm tăng 60%.

Mặc dù đến 9h nhà xe này mới mở bán vé, song từ sớm hàng trăm người đã có mặt chờ mua. Càng về trưa không khí tại khu vực quầy vé càng nóng. Nhiều khách chờ đợi lâu, quây quanh khu vực bán vé truy hỏi nhân viên; nhà xe phải cử người “trấn an” hành khách, đề nghị chờ đến số thứ tự...

{keywords}
Hành khách vây quanh khu vực bán vé của nhà xe Cúc Tư 

Thúy Nga, sinh viên năm 3 trường Đại học GTVT TPHCM cho biết đến từ lúc 7h sáng nhưng đến trưa vẫn chưa mua được vé.

“Tôi đến sớm nhưng nhiều người còn đến sớm hơn. Nhận được số thứ tự 239 và ngồi chờ gần 4h vẫn chưa thể mua vé”- nữ sinh viên buồn bã cho biết có khả năng đến chiều mới mua được vé nên chấp nhận nghỉ học "săn" vé Tết.

Bà Nguyễn Thị Hoa (55 tuổi, quê Phú Yên) cho biết, bà đến từ sáng sớm mua vé về Tết, dự kiến đi ngày 26 âm. Tuy nhiên khi hỏi mua vé, nhà xe cho biết đã hết ghế giường nằm, chỉ còn ghế ngồi.

“Trước đó nhà xe An Thiên Phúc đã tổ chức bán vé, nhưng tôi không mua được vé giường nằm. Giờ nhà xe Cúc Tư mở bán tôi cũng không mua được”- bà Hoa cho biết tuổi cao nên rất sợ đi xe ghế ngồi và xe kém thương hiệu vì sợ nhồi nhét. Hôm nay, người phụ nữ này chấp nhận ra về, chờ các hãng xe uy tín khác mở bán trong các ngày tiếp theo...

“Khát” vé giường nằm, hành khách thờ ơ vé ngồi

Theo ghi nhận, hai nhà xe khác là Bình Tâm và An Thiên Phúc cũng đang mở bán vé Tết. Hai nhà xe này tổ chức bán vé rầm rộ từ ngày 27/11, tuy nhiên chỉ sau một ngày, vé xe giường nằm đã hết, trong khi vé ngồi vẫn còn rất nhiều chỗ.

Đại diện nhà xe Bình Tâm (Quảng Ngãi) thông tin: “Hiện vé giường nằm vào các ngày cao điểm Tết từ 24-28 âm đã hết. Giờ chỉ còn vé ngồi cho các ngày cao điểm và vẫn còn rất nhiều chỗ”

Phía nhà xe An Thiên Phúc thông tin, vé xe giường nằm của hãng từ ngày 24-28 Tết đã hết. Tuy nhiên, vé ghế ngồi vẫn còn rất nhiều nhưng ít người hỏi mua.

{keywords}
Hành khách đến hỏi mua vé giường nằm đi Quảng Ngãi tại nhà xe An Thiên Phúc nhưng ""cháy"" vé vào các ngày cao điểm từ 24-28 âm lịch

“Có lẽ hành khách chê vé xe ghế ngồi nên chờ đợi các hãng xe khách mở bán để được đi ghế nằm”- một nhân viên của hãng xe Bình Tâm lý giải 

Người này cho biết, những ngày sắp tới các hãng khác sẽ mở bán vé xe Tết, tuy nhiên vé giường nằm sẽ có hạn, không phải ai cũng mua được. Do đó, hành khách cần cân nhắc đặt mua vé sớm, tránh tình trạng vé xe ghế ngồi cũng “cháy” theo thời gian.

Qua khảo sát của PV tại bến xe Miền Đông, nhiều nhà xe chạy tuyến miền Trung cũng đang có kế hoạch mở bán vé Tết trong tuần tới. Các hãng xe đi các tỉnh miền Bắc sẽ mở bán trước Tết khoảng 1 tháng.

Ghi nhận tại các đại lý tuyến Sài Gòn - Quảng Ngãi, hiện có nhiều mệnh giá vé, ghế ngồi cao cấp giá từ 600 - 700 nghìn đồng, giường nằm cao cấp từ 750 - 900 nghìn đồng. Mệnh giá còn tăng lên vào những ngày cận Tết. Cũng trong dịp này, các nhà xe cũng tăng cường chất lượng phục vụ, cam kết không đón khách dọc đường... 

Các đại lý còn có nhiều chương trình nhằm thu hút khách hàng như: giảm giá cho 100 hành khách đầu tiên. Thậm chí, có hãng còn tung ra chương trình đi xe Tết, bốc thăm trúng thưởng để “rinh” ô tô.

Có thể tăng giá vé tới 60% dịp Tết

Theo đại diện bến xe Miền Đông, từ ngày 18/12 bến xe sẽ tiến hành bán vé Tết. Số lượng hành khách năm nay có thể tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách tập trung chủ yếu từ ngày 19-25/1/2017 (tức ngày 22-28/12 Âm lịch). Trong đó, khách tăng cao nhất là vào ngày 23, 24/1/2017 (tức ngày 26, 27/12 Âm lịch). Để bù chi phí chiều rỗng, quay đầu...bến xe đưa mức phụ thu áp dụng từ 20-60 % tùy vào các ngày cao điểm.

“Nếu DN cố tình “niêm yết giá một đường, bán vé một nẻo”, cao hơn giá niêm yết quy định, bến xe sẽ có biện pháp xử lý nhằm giúp người dân an tâm khi mua vé”- Đại diện bến xe miền Đông khẳng định.

Bến xe miền Đông sẽ tiếp nhận khiếu nại của hành khách về tình trạng trên, tổ chức xác minh, yêu cầu nhà xe trả lại tiền cho hành khách, đồng thời xử lý nhân viên bán vé quá giá. Nếu vi phạm nghiêm trọng, bến sẽ buộc ngừng hoạt động bán vé của DN.

Tuấn Kiệt