Trước thực trạng “xe dù, bến cóc” biến tướng, phát sinh trong khu nội đô TPHCM, người đứng đầu ngành giao thông TP yêu cầu Thanh tra Sở tăng cường lực lượng và đưa ra giải pháp xử lý dứt điểm.

Mới đây, tại cuộc họp về hiện trạng và các giải pháp chấn chỉnh bến “cóc”, xe “dù” trên địa bàn TP diễn ra ngày 21/7, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP đánh giá những chuyển biến tích cực về tình hình trật tự giao thông trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giao thông TP thừa nhận, thực tế hiện nay chưa khắc phục toàn diện tình trạng này.

{keywords}
Xe dù hoạt động ngang nhiên trong nội đô TPHCM 

Ông Cường liệt kê những điểm nóng về bến “cóc”, xe “dù” đã tồn tại từ lâu mà chưa được xóa được. Điển hình, trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (trước bến xe miền Đông), hay những điểm mới phát sinh mấy tháng gần đây nhưng gây bức xúc dư luận như khu vực đường Vĩnh Viễn, đường Nguyễn Thị Định.

Ông Cường đề nghị ngoài việc thường xuyên tuần tra, kiểm soát, Thanh tra Sở GTVT TP cần chú ý nâng cao nghiệp vụ, trách nhiệm công vụ, tăng cường công tác phối hợp khi thi hành nhiệm vụ. Nếu làm liên tục, thường xuyên và mạnh hơn thì chắc chắn sẽ kéo giảm vấn nạn bến “cóc”, xe “dù”.

Tại buổi họp, Giám đốc Sở GTVT TP lưu ý ông Lê Hồng Việt - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP phải chuẩn hóa nghiệp vụ cho cán bộ xử lý thống nhất. Ông cho rằng, hiện nay mỗi đội thanh tra xử lý một kiểu, chưa chắc các thanh tra viên hiểu hết quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, ông Cường cũng yêu cầu lực lượng thanh tra đề xuất cơ chế ứng dụng khoa học công nghệ trong để nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm soát.

Liên quan đến những phản ánh tiêu cực về Thanh tra giao thông trong thời gian gần đây, Giám đốc Sở GTVT TP lưu ý cán bộ thanh tra cần nâng cao trách nhiệm, đạo đức khi thi hành công vụ.

“Vừa qua có phản ánh của người dân về tình trạng sai phạm của thanh tra giao thông và tôi yêu cầu phải làm nghiêm chuyện này. Không thể có chuyện các anh mặc sắc áo của thanh tra ở trên người là có quyền lực trong tay. Quan điểm của Sở GTVT TPHCM sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm không bao che, không dung túng cá nhân nào”- ông Cường quyết liệt.

{keywords}

Điểm trả đón khách tại số 1 đường Vĩnh Viễn, phường 2, quận 10, TPHCM bị chính các doanh nghiệp vận tải tố cáo là "bến xe lậu"  

Ông Cường cũng yêu cầu lực lượng thanh tra và các đơn vị liên quan trong thời gian tới phải phối hợp định kỳ 2 tuần 1 lần sẽ công bố các điểm “bến cóc, xe dù” trên facebook, website của Sở. Sau đó, các đơn vị khác theo dõi, giám sát, bổ sung và xem thông tin có minh bạch hay không.

Ngoài ra, ông Cường khuyến kích người dân thành phố nên theo dõi và bổ sung thông tin nếu phát hiện thêm điểm mới cho cơ quan chức năng biết để có hướng xử lý.

Ông Cường cho biết, thời gian tới Sở sẽ tham mưu UBND TP thành lập tổ liên ngành xử lý tình trạng bến “cóc”, xe “dù”. Đơn vị này sẽ do Phó Ban An toàn giao thông TP là Tổ trưởng, với sự tham gia của lãnh đạo Sở GTVT TP, ngành Công an, các địa phương sẽ tập trung đi kiểm tra, xử phạt các điểm bến “cóc”, xe “dù”...

Về nhiệm vụ trước mắt, người đứng đầu ngành giao thông TP yêu cầu Thanh tra Sở tập trung lực lượng và có biện pháp xử lý dứt điểm các điểm nóng bến “cóc”, xe “dù” tại đường Vĩnh Viễn, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Thị Định, cầu Cá Trê…

“Cần hệ thống lại cái gì thuộc thẩm quyền Thanh tra sở thì kiểm tra. Mình vẫn xử vào và xử phạt được mà. Tại sao không làm thường xuyên? Chúng ta cần ưu tiên giải quyết dứt điểm những 'điểm nóng' như thế”, ông Cường chỉ đạo.

Tuấn Kiệt