- Phụ xe khách chạy vội xuống đường ôm thốc cháu bé vác lên vai, người mẹ tất tả xách túi chạy theo giữa dòng xe cộ đông đúc để bắt xe khách đang chạy rùa bò.

Tình trạng xe khách chạy rùa bò, vừa chạy vừa chèo kéo, bắt khách trên dọc các tuyến đường gần bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) diễn ra khá phổ biến.

XEM CLIP:


Theo ghi nhận của PV VietNamNet, dọc các tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, rất nhiều xe khách vừa ra khỏi bến xe Mỹ Đình đều đi với tốc độ rùa bò, dừng nghỉ, phụ xe chạy lên, chạy xuống mời gọi và kéo khách lên xe dọc đường.

Bất chấp quy định và nguy hiểm, phụ xe đứng ở cửa xe với người ra ngoài chào mời khách. Khi có khách, bất chấp dòng phương tiện đông đúc hay phải chặn các xe đang đi, phụ xe chạy ào xuống để kéo khách lên. Bê vác đồ, thậm chí vác cả những em nhỏ chạy giữa dòng xe không còn là chuyện hiếm.

Các nhà xe luôn bắt khách gần những điểm xe buýt, cổng trường ĐH Ngoại ngữ và dùng những mánh khóe để qua mắt lực lượng CSGT. Nếu thấy có CSGT, ngay lập tức họ gọi báo cho hành khách đi qua điểm chốt rồi cho xe chạy với tốc độ rùa bò, đợi hết 2 nhịp đèn đỏ để chờ.

Khi được hỏi về quy định cấm bắt xe khách dọc đường, chị Nguyễn Thị Thu Thùy (28 tuổi, quê Phú Thọ) ấp úng trả lời: "Mình có biết về quy định nhưng ngại ra tận bến xe, mà từ trước tới giờ về quê mình vẫn luôn đứng ở vỉa hè để bắt xe cho tiện".

Tình trạng nhiều nhà xe vẫn bắt khách dọc đường diễn ra phổ biến một phần do bất chấp quy định, phần khác do người dân chưa thực sự quan tâm tới an toàn của chính mình và người tham gia giao thông.

Thời gian qua, các ngành chức năng Hà Nội, bên cạnh việc xử lý triệt để nhà xe vi phạm cũng đã đề xuất xử phạt cả hành khách bắt xe dọc đường không đúng nơi quy định.

Luật Giao thông đường bộ quy định nghiêm cấm hành khách đứng ngoài đường vẫy để bắt xe. Nếu hành khách vi phạm sẽ cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 - 60.000 đồng.

Đại diện bến xe Mỹ Đình cũng khuyên hành khách nên vào bến mua vé để đảm bảo ATGT, giá vé đến chỗ ngồi đều được đảm bảo.

Đoàn Bổng