Tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 sáng nay, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình  chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh Long An bố trí tối đa y bác sỹ, thuốc men để cứu chữa người bị thương; chỉ đạo điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định đối với lái xe, chủ xe vi phạm.

{keywords}
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình. Ảnh: VGP

Vi phạm nồng độ cồn khi lái xe còn nghiêm trọng

Đánh giá tình hình an toàn giao thông (ATGT) trong năm qua, Phó Thủ tướng lưu ý vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần quan tâm khắc phục. Vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân. Vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy hiện vẫn hết sức nghiêm trọng.

Phó Thủ tướng lưu ý nguyên nhân do lái xe do sử dụng rượu bia và vi phạm quy trình thao tác lái xe tăng so với cùng kỳ; TNGT trên cao tốc và quốc lộ tăng so với bình quân năm 2017.

Số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng có giảm nhưng số người chết tăng; riêng 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách tại Kon Tum, Cao Bằng, Quảng Nam và Lai Châu làm 34 người chết, bình quân hơn 8 người chết trong mỗi vụ.

Bên cạnh nguyên nhân trực tiếp, chủ yếu do người lái xe chủ quan khi điều khiển phương tiện, mệt mỏi, ngủ gật do làm việc quá thời gian quy định, vi phạm nồng độ còn, sử dụng chất ma tuý, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ những yếu tố về điều kiện kết cấu hạ tầng, quản lý nhà nước, quản lý của chủ xe và cả ý thức của hành khách.

Ông Bình cũng nhấn mạnh đến con số khoảng 90% số nạn nhân thương vong do TNGT là người đi mô tô, xe máy và lưu ý phải có những giải pháp căn cơ hơn nhằm nâng cao an toàn cho người đi mô tô và xe máy.

Dứt khoát phải phạt mạnh

Phó Thủ tướng chỉ rõ 8 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 để tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018; giảm 10% con số thương vong. Trong đó, ông nhấn mạnh đến việc phải phạt nặng. Bởi tình hình bây giờ không phải như 10 năm trước, người dân còn nghèo nên thông cảm này kia.

{keywords}
Ảnh: VGP

“Vi phạm là chết người. Đối với những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, sinh mạng con người ra đi một cách đau đớn như thế. Đang dừng đèn đỏ, đang đứng trên lề đường, xe lao tới đâm chết người”, Phó Thủ tướng nói.

Ông yêu cầu những trường hợp vi phạm an toàn giao thông dứt khoát phải phạt mạnh. Đồng thời thi nâng cấp giấy phép lái xe phải nghiêm, xem xét tuổi tác phải đủ nhận thức về trách nhiệm xã hội, đủ kinh nghiệm mới được cấp phép lái xe tải nặng, container.

Phải siết chặt quy định về quản lý thời gian lao động và khám sức khỏe của lái xe trong quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ.

Đồng thời xây dựng văn hoá an toàn trong cơ quan cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi công vụ và DN GTVT và tuyên truyền văn hoá giao thông liên tục để thấm vào từng người từ trẻ em đến người cao tuổi.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT tập trung rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, rà soát thu hẹp tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt.

Đề nghị Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí xử phạt để mua sắm, lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát, hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm ANTT.

Trong dịp tết đến, Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường tuyên truyền vận động gắn với xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Trong đó có vi phạm nồng độ cồn khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm. Đây là 2 nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông và làm tăng tỷ lệ thương vong trong các dịp cao điểm, lễ, Tết.

“Đề nghị không vì Tết mà nể nang, xuê xoa, dừng xe, kiểm tra, xử phạt để ngăn không cho tai nạn xảy ra, không để thương vong xảy ra, đó chính là món quà Tết có ý nghĩa nhất đối với người dân”, ông Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong năm 2019 sẽ sửa luật Giao thông đường bộ, trong đó xem xét xử nghiêm các vi phạm để đảm bảo tính nghiêm minh.

“Mạng sống con người quan trọng nhất. Luật, các nghị định, thông tư nếu xử lý nghiêm thì chỉ có bảo vệ cho người dân”, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.

Ông cũng cho hay, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ đề án tổng thể duy tu sửa chữa để đảm bảo hệ thống an toàn giao thông.

“Chúng tôi cam kết sẽ tập trung nguồn vốn để xử lý dứt điểm toàn bộ các điểm đen”, Bộ trưởng GTVT mong các tỉnh phối hợp để xác định rõ, tập trung vốn xử lý dứt điểm khoảng 200 vị trí.

Liên quan công tác sát hạch, đào tạo lái xe, Bộ trưởng GTVT hứa sẽ siết chặt hơn, nhất là đối với lái xe container, xe tải. Đồng thời giám sát cả đạo đức lái xe, nâng cao trách nhiệm của lái xe với cộng đồng xã hội.

Thu Hằng

Tài xế container tông chết người ở Long An không thừa nhận dùng heroin

Tài xế container tông chết người ở Long An không thừa nhận dùng heroin

1 người bị thương trong tai nạn ở Bến Lức khó qua khỏi, do gãy cổ. Trong khi đó, tài xế xe container không thừa nhận dùng heroin.