Vietjet Air đã ký hợp đồng đặt mua 200 chiếc Boeing 737 Max. Theo kế hoạch, chiếc đầu tiên sẽ được đưa về vào tháng 10 tới.

Tuy nhiên, sau những tai nạn máy bay liên quan đến dòng máy bay này, Vietjet Air khẳng định, hãng chưa khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max.

"Hiện chúng tôi đang theo dõi sát sao vụ việc máy bay Boeing 737 Max và sẽ có các quyết định về việc khai thác dòng máy bay này sau khi có các kết luận chính thức cũng như hướng dẫn từ các cơ quan chức trách hàng không thế giới và Cục Hàng không Việt Nam.." - đại diện Vietjet Air thông tin.

Hiện, hãng đang khai thác dòng máy bay Airbus A320 mới, tuổi bình quân 2,82 năm, bao gồm thế hệ mới nhất là A320 - A321neo.

{keywords}
Vietjet Air đang theo sát diễn biến nguyên nhân dẫn đến tai nạn Boeing 737 Max


"Chúng tôi hoạt động theo chuẩn mực quốc tế cao nhất, tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của nhà chức trách hàng không châu Âu (EASA), nhà chức trách hàng không Mỹ (FAA) và Cục Hàng không Việt Nam - trong đó bao gồm cả việc phê chuẩn máy bay khai thác".

Theo chuẩn mực ngành hàng không thế giới, tất cả máy bay của 2 nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới (Airbus và Boeing) đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định cao nhất và được phê chuẩn bởi EASA hoặc FAA mới được cung cấp và khai thác tại thị trường.

Ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không VN cho biết, với nhà sản xuất Boeing, hiện các hãng hàng không của Việt Nam chỉ khai thác một số dòng như Boeing 767, 777, 787-9. Với dòng Boeing 737, trước năm 1995 có một số máy bay được khai thác, còn riêng loại B737 Max hiện chưa có hãng nào khai thác.

Dù máy bay B737 Max của Vietjet Air chưa được bàn giao, nhưng hợp đồng đã có và kế hoạch chuẩn bị nhận, nên Cục Hàng không đã tiến hành các bước chuẩn bị đánh giá và giám sát trong quá trình khai thác sau này.

Vietjet Air cũng báo cáo Cục về việc nhận máy bay Boeing 737 Max, tuy nhiên nhà sản xuất Boeing chưa cung cấp hồ sơ công nhận loại sang Việt Nam, nên các bước xem xét, đánh giá cấp chứng chỉ loại cho máy bay B737 Max vẫn chưa được tiến hành.

Cấm toàn bộ Boeing 737 Max bay trong vùng trời Việt Nam

Cấm toàn bộ Boeing 737 Max bay trong vùng trời Việt Nam

Cục Hàng không Việt Nam vừa họp khẩn và quyết định cấm toàn bộ máy bay Boeing 737 Max bay qua vùng trời Việt Nam.

Vũ Điệp