Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) quy định xe máy phải bật đèn chiếu sáng gây tranh cãi suốt thời gian qua. Chiều 8/6, Tổng cục Đường bộ VN đã thông tin xung quanh đề xuất này trong dự thảo. 

Bà Hoàng Hồng Hạnh, Vụ phó Vụ Pháp chế thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ đưa ra quy định đèn nhận diện phương tiện xe máy để luật hoá quy định điều 32 của công ước viên Viena.

Sau khi nghiên cứu, tiếp thu để phù hợp với thực tiễn Việt Nam; đặc biệt là đáp ứng yêu cầu công ước viên, hiện nay dự thảo không quy định cứng tất cả các xe phải bật đèn mà sử dụng đèn nhận diện theo quy định của nhà sản xuất.

“Trong quy định đối với phương tiện khi luật có hiệu lực tất cả các phương tiện ô tô hay xe máy sản xuất mới sẽ phải có đèn nhận diện”, bà Hạnh nói.

{keywords}
Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc xe máy phải bật đèn nhận diện


Về mặt kỹ thuật, bà Hạnh nói rõ, đèn nhận diện độc lập không phải đèn chiếu sáng. “Trước đây đèn nhận diện có thể kết hợp với đèn chiếu sáng gần như xe Spacy, nhưng nay có thể kết hợp với đèn chiếu sáng hoặc độc lập theo hướng không cần phải có công tắc riêng mà đèn nhận diện tự động bật sáng khi xe nổ máy”, bà Hạnh cho biết.

Ông Phạm Minh Tâm, Vụ phó An toàn giao thông cho rằng, tổ chức giao thông nước ta chủ yếu là giao thông hỗn hợp, xe máy là phương tiện yếu thế nên việc quy định phải có đèn nhận diện góp phần giảm tai nạn là cần thiết.

Ông cũng nói rõ, hiện nay các loại xe đa dạng kích thước, cũng như loại hình đèn chiếu sáng. Cục Đăng kiểm đang xây dựng tiêu chuẩn của đèn nhận diện khi sản xuất mới phải đáp ứng tiêu chí dễ nhận biết, chiếu sáng không gây chói mắt.

Ông Tâm cũng nói rõ, việc quy định đèn nhận diện chỉ quy định với những xe sản xuất mới và xe cũ sẽ loại dần.

Ngoài quy định bật đèn nhận diện, Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) cũng đưa ra quy định trẻ em phải ngồi ghế chuyên dụng trên ô tô đang nhận được nhiều ý kiến băn khoăn khi chưa biết ghế chuyên dụng được quy định cụ thể như thế nào.

Về vấn đề này đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho biết, dự thảo yêu cầu trẻ em đáp ứng một trong 3 tiêu chí: dưới 13 tuổi, dưới 1,3 m, dưới 30 kg phải ngồi ghế trẻ em.

Tuy nhiên, quy định này chỉ được áp dụng đối với xe cá nhân, không áp dụng với xe vận tải công cộng, xe khách.

Nếu quy định này được thông qua, khi luật có hiệu lực, cơ quan chức năng sẽ ban hành các tiêu chuẩn ghế ngồi trẻ em. Hiện quy định này vẫn đang được ban soạn thảo nghiên cứu, lấy ý kiến.

Dự kiến cuối năm nay Dự thảo Luật giao thông Đường bộ (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội.

Bộ Giao thông đề xuất xe máy phải bật đèn vào ban ngày

Bộ Giao thông đề xuất xe máy phải bật đèn vào ban ngày

Dự thảo luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được Bộ GTVT bổ sung nhiều quy định mới, trong đó có quy định xe máy phải bật đèn cả ngày khi tham gia giao thông.

Vũ Điệp