Không ép buộc

Những ngày qua, dư luận bộc lộ quan điểm trái chiều trước hình ảnh những nam công chức Sở VHTT tỉnh TT- Huế đồng loạt mặc áo dài trong buổi chào cờ đầu tuần vào ngày 7/9.

{keywords}
Hình ảnh nam nữ cán bộ, công chức Sở VHTT tỉnh TT-Huế mặc áo dài.

Bên cạnh rất đông ý kiến của người dân ủng hộ, khuyến khích việc làm của Sở VHTT tỉnh TT-Huế thì cũng có nhiều ý kiến trái chiều, phản đối vì cho rằng, đàn ông mặc áo dài đã lỗi thời, mặc đi làm sẽ không hợp và bất tiện. Có ý kiến lại nói rằng may bộ áo dài ngũ thân sẽ rất tốn kém, gây lãng phí.

Theo ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở VHTT tỉnh TT-Huế, khi nhìn thấy những hình ảnh về cán bộ công chức nam của sở này mặc áo dài đưa lên mạng xã hội, một số người dân đang lầm tưởng rằng đây là qui định khắt khe, là yêu cầu thường xuyên của sở đối với cán bộ.

“Nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, sau khi tham khảo ý kiến của cán bộ, nhân viên, sở quyết định chọn thứ hai đầu tiên mỗi tháng, khối cơ quan văn phòng sẽ mặc áo dài, trong đó cán bộ nam mặc áo dài ngũ thân.

Đây là chủ trương của sở nhưng chỉ khuyến khích chứ không phải ép buộc ai cả”, ông Phan Thanh Hải cho biết.

Cũng theo ông Hải, áo dài đối với cả cán bộ công chức nam và nữ chỉ mặc khi dự lễ chào cờ. Sau khi chào cờ xong, mọi người có thể thay áo dài, mặc áo sơ mi (đối với nam) để tiếp tục làm việc.

{keywords}
Ông Phan Thanh Hải trong trang phục áo dài ngũ thân.

“Chỉ trường hợp như nhân viên lái xe, tạp vụ…thì chúng tôi không khuyến khích mặc áo dài vì liên quan đến công việc phải di chuyển thường xuyên”, ông Hải chia sẻ thêm.

Trước vấn đề kinh phí mua sắm áo dài, ông Phan Thanh Hải cho biết, khi triển khai chủ trương này, đơn vị đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhà thiết kế và đơn vị may áo nên cán bộ công chức không phải bỏ tiền

"Mỗi bộ áo dài ngũ thân của nam giới có giá khoảng 800 nghìn đồng được nhà thiết kế và đơn vị may áo hỗ trợ miễn phí. Còn thiếu một ít thì tôi tự bỏ tiền túi hỗ trợ cho anh em”, ông Hải thông tin.

Cũng theo ông Hải, hiện ở Huế chỉ còn khoảng 2-3 cơ sở có thể may được áo dài ngũ thân truyền thống. Vì vậy, việc họ hỗ trợ miễn phí là nhằm mục đích cùng chung tay với sở phục hồi, tôn tạo lại giá trị truyền thống của chiếc áo dài mang đậm dấu ấn người Việt.

Không sai qui định

Liên quan đến việc Sở VHTT tỉnh TT-Huế yêu cầu nam cán bộ công chức mặc áo dài ngũ thân khi đến làm việc tại công sở vào ngày thứ hai đầu tiên của tháng, trao đổi với PV, ông Bạch Chơn Đông - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh TT-Huế khẳng định, việc này không sai.

Theo ông Đông, căn cứ theo Quyết định 129/2007/QĐ-TTg về Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước do Thủ tướng Chính phủ ban hành thì việc Sở VHTT tỉnh TT-Huế khuyến khích cán bộ công chức nam giới mặc áo dài ngũ thân là không sai.

"Ở góc độ cá nhân, tôi thấy đây là những hình ảnh đẹp, góp phần phát huy giá trị truyền thống của bộ áo dài dân tộc”, ông Đông chia sẻ.

Quang Thành

Sở VH-TT tỉnh TT-Huế khẳng định nhiều tác dụng của việc mặc áo dài đến công sở

Sở VH-TT tỉnh TT-Huế khẳng định nhiều tác dụng của việc mặc áo dài đến công sở

Người đứng đầu ngành VH-TT tỉnh TT-Huế cho rằng, vì là đơn vị tiên phong trong việc yêu cầu nam cán bộ mặc áo dài đến cơ quan nên sẽ không tránh khỏi những ý kiến khen chê.