Chiều tối nay, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã ban hành tin áp thấp nhiệt đới khẩn cấp. 

Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) cho biết, dự báo áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão với xác suất khoảng 55%.

{keywords}
Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau thành vùng áp thấp trên khu vực Nam Lào. 

Với mức độ nguy hiểm khi áp thấp nhiệt đới gần bờ và di chuyển nhanh nên có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển cũng như đất liền nước ta ngay trong chiều và đêm mai.

Theo ông Năng, áp thấp hình thành trên dải hội tụ nhiệt đới và có hoàn lưu đĩa mây rất rộng, đồng thời có khả năng di chuyển rất nhanh nên tác động đến đất liền và vùng biển ven bờ sớm.

Ông Năng lưu ý, việc áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão tương đối cao, do đó toàn bộ vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định, có thể thấp hơn xuống Khánh Hòa cần đề phòng gió mạnh gần tâm bão cấp 7-8, giật cấp 10; có khả năng gây ảnh hưởng nguy hiểm cho tàu thuyền.

Trên các đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ khả năng có gió mạnh cấp 6-7, thời điểm khi bão vào gần có thể cấp 8.

Đối với đất liền, mặc dù cường độ không quá mạnh nhưng gió giật có thể cấp 7-8, đồng thời kéo theo đợt mưa tương đối lớn trên nền cơn bão số 5 vừa qua đổ bộ trực tiếp khu vực này gây mưa lớn 300-500mm.

Trung tâm khí tượng đánh giá, cơn áp thấp nhiệt đới này có thể gây mưa lớn tiếp theo trong vòng 1,5 ngày (từ chiều mai đến hết 24/9), với tổng lượng mưa từ 150-250mm, có nơi trên 300mm/đợt, trải dài từ phía Bắc Tây Nguyên mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ.

Nguy cơ sạt lở đất, lũ quét tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai đã có Công điện đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố và các bộ ngành theo dõi chặt chẽ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm. 

Quản lý chặt chẽ việc ra khơi và kiểm đếm tàu thuyền, đặc biệt là các tàu cá đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới; duy trì thông tin liên lạc với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng đảm bảo an toàn cho hoạt động trên biển và nuôi trồng thủy sản.

Các tỉnh khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ, lũ quét, sạt lở đất, dông lốc có thể xảy ra…

Hương Quỳnh

Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thêm, Hà Tĩnh đến Bình Định mưa to

Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thêm, Hà Tĩnh đến Bình Định mưa to

Chiều nay (22/9), vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Dự báo đi vào khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định.