Trong 2 ngày 8 và 9/11/2017, đã diễn ra 3 phiên họp toàn thể của Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao- Kinh tế APEC lần thứ 29. Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Trong buổi họp báo thông tin về kết quả Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC (AMM), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thông báo một số kết quả quan trọng của Hội nghị:

Thứ nhất, theo Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng trong hội nghị vẫn quyết tâm duy trì đà hợp tác và liên kết APEC dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều bất ổn. Từ đó, hội nghị đã thảo luận nhiều biện pháp cụ thể thúc đẩy thương mại tự do và thuận lợi hóa đầu tư khu vực, hoàn tất thực hiện các mục tiêu Bogor; đẩy mạnh tăng trưởng chất lượng; tăng cường kết nối, đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng; cải cách cơ cấu; giảm thiểu rủi ro thiên tai và tăng tính tự cường của các cộng đồng; chú trọng nâng cao năng lực liên kết kinh tế quốc tế cho các thành viên; hoan nghênh nỗ lực của các thành viên triển khai Tuyên bố Lima hướng tới hình thành khu vực Thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP) và thực hiện hiệu quả các kế hoạch dài hạn của Diễn đàn.

Thứ hai, các đại biểu đã nhất trí trước xu thế mới về công nghệ và toàn cầu hóa, kết nối sâu rộng hiện nay, APEC cần tạo những động lực mới để tiếp tục đóng góp vào việc duy trì châu Á- Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng và liên kết toàn cầu. Các Bộ trưởng đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cải cách cơ cấu để nâng cao năng suất, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm; thúc đẩy sáng tạo, đổi mới, tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp; trang bị các kỹ năng mới cho người lao động để thích ứng với việc làm trong kỷ nguyên số; ứng dụng khoa học công nghệ để đảm bảo an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp và nông thôn, ứng phó với biến đổi khí hậu đã được nhấn mạnh như những giải pháp hướng tới thực hiện mục tiêu này.

Thứ ba, các Bộ trưởng đã thông qua nhiều sáng kiến quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, đáng chú ý là: Khuôn khổ thuận lợi hóa thương mại điện tử xuyên quốc gia; Chiến lược APEC về các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, bền vững và sáng tạo; Kế hoạch hành động nhiều năm về an ninh lương thực và biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2020; Chương trình hành động về phát triển nông thôn - đô thị nhằm tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng.

Hội nghị 2017 cũng đã thống nhất các văn kiện mang tính định hướng chiến lược cho hợp tác APEC để trình lên các nhà lãnh đạo kinh tế khu vực trong những ngày tới. Trong đó, có nhiều văn kiện được xây dựng và thông qua năm nay liên quan đến các nội dung hợp tác rất thiết thực như: thu hẹp khoảng cách phát triển, bảo đảm các nền kinh tế APEC phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội; mở ra những tiềm năng phát triển mới cho khu vực thông qua đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng, hợp tác giáo dục; tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân, phụ nữ và thanh niên đóng góp vào việc phát triển kinh tế và thụ hưởng các lợi ích của thương mại tự do và tăng trưởng.

Thứ tư, để chuẩn bị cho APEC bước vào thập niên phát triển thứ tư và thúc đẩy hoàn tất thực hiện Mục tiêu Bogor vào năm 2020, các bộ trưởng cũng thảo luận và nhất trí sự cần thiết phải tiếp tục duy trì quy trình thảo luận về các định hướng hợp tác mới cho APEC sau năm 2020. Các Bộ trưởng đã hoan nghênh việc thông qua văn kiện về APEC hướng tới 2020 và tương lai. Đây là một dấu ấn của hợp tác APEC năm 2017.

Nguyễn Thanh