Các đại diện thanh niên đến từ các nền kinh tế APEC đã bàn luận sôi nổi về các chủ đề ảnh hưởng biến đổi khí hậu toàn cầu, thanh niên trong thời đại công nghệ số, bình đẳng giới, việc làm, đặc biệt là khởi nghiệp Startup trong diễn đàn VOF 2017.

Thayika Hayvabut đến từ Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) chia sẻ rất ấn tượng với chủ đề Năm APEC 2017 do Việt Nam đưa ra. Đồng thời đưa ra các ý kiến tranh luận trong các chủ đề xuyên suốt diễn đàn như: Biến đổi khí hậu toàn cầu, bình đẳng giới, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hợp tác đối thoại trong thanh niên, việc làm, khởi nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Trong khi đó, Mai Nguyễn Công Thuận, sinh viên Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng là một trong những đại biểu nước chủ nhà Việt Nam mang đến diễn đàn VOF nhiều tâm tư về người trẻ khởi nghiệp. Từng khởi nghiệp thành công ở cuộc thi Danang Startup Runway với sản phẩm áo khoác đa năng, Thuận cho biết VOF 2017 là cơ hội tiếp xúc với bạn bè thế giới, là cơ hội để sinh viên Việt Nam mở rộng mối quan hệ. Giới trẻ Việt dự VOF 2017 gửi đi thông điệp về tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm vì một Việt Nam hội nhập khu vực và quốc tế.

Lucía Graciela Vargas Elizondo, cô gái trẻ xinh đẹp đến từ đất nước Mexico xa xôi rất hào hứng với hoạt động của Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 tại Việt Nam. Lucía cho biết, đây là lần đầu tiên cô tới Việt Nam nhưng đất nước và con người ở đây đẹp hơn rất nhiều so với tưởng tượng của cô.

Còn Ji Eun Park đến từ Hàn Quốc thì rất ngạc nhiên khi biết Làng Hòa Bình Quảng Nam được xây dựng với sự đóng góp kinh phí của những cựu chiến binh Hàn Quốc.

Tham dự diễn đàn VOF 2017, TS Dinglong Huang - Giám đốc Malong - với sứ mệnh giúp các ngành công nghiệp truyền thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo để đạt được hiệu suất, chất lượng và sự an toàn cao hơn cho rằng, thanh niên APEC khởi nghiệp trong thời đại công nghệ số phải là người biết tận dụng thế mạnh của thế giới phẳng, kết nối mạng toàn cầu.

Với thông điệp “Không bỏ lại ai phía sau”, TS Noeleen Heyzer - nguyên Phó Tổng Thư ký LHQ và Thư ký điều hành Ủy ban LHQ về kinh tế - xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhắn gửi: Các bạn đang có rất nhiều cơ hội và nếu biết tận dụng các cơ hội đó, chắc chắn sẽ thành công. Một thực tế, có những thứ, thậm chí chỉ cơ hội được học hành thôi nhiều người cũng không có. Vì vậy, các bạn cố gắng dùng tiếng nói của mình để bảo vệ cho cả những người không có cơ hội ấy.

Ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nơi diễn ra VOF 2017 bày tỏ: "Tôi tin rằng, Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 sẽ đem đến một tương lai tươi sáng cho thế giới qua hoạt động của các thanh niên, đại diện tiêu biểu của các nền kinh tế thành viên APEC như chủ đề của chương trình "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Trong lễ bế mạc, diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 đã thông qua Tuyên bố thanh niên 2017 với 4 nội dung quan trọng gồm: Đóng góp của thanh niên đối với tầm nhìn APEC 2020 và tương lai; Kinh tế, xã hội và tài chính bao trùm; Sự phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số; Chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã bàn giao Chương trình Tiếng nói tương lai APEC cho Papua New Guinea, nền kinh tế chủ nhà APEC 2018.

Nguyễn Thanh