Tuyên bố chung của hội nghị ASEAN chưa thể ra vì còn bất đồng liên quan tới tranh chấp Biển Đông, Ngoại trưởng Singapore hôm nay cho biết.

{keywords}

"Tuyên bố chung cần đưa ra hôm qua, nhưng hiện tại vẫn chưa hoàn tất", ông K. Shanmugam nói trong cuộc họp báo ở Kuala Lumpur.

Theo ông, đoạn liên quan tới Biển Đông đang có một số vấn đề và "chưa có sự đồng thuận về cách sử dụng ngôn từ". Song Ngoại trưởng Singapore khẳng định điều đó không có nghĩa ASEAN không gửi đi thông điệp mạnh mẽ về những hoạt động gây căng thẳng của TQ ở Biển Đông.

Ông Shanmugan nói Singapore và ASEAN không thể “ngoảnh mặt làm ngơ và giả vờ rằng vấn đề Biển Đông không tồn tại” cũng như ASEAN “chưa thể hài lòng” với những tiến bộ đạt được về vấn đề này.

Đầu tuần, TQ nói không muốn đưa vấn đề Biển Đông trong các cuộc họp. Tuy nhiên, một số ngoại trưởng ASEAN đã từ chối. Ngoại trưởng nước chủ nhà Malaysia khẳng định, vấn đề Biển Đông "quá quan trọng và không thể phớt lờ".

Bản dự thảo tuyên bố chung của ngoại trưởng ASEAN trước đó nêu bật quan ngại về các diễn biến ở Biển Đông và nhấn mạnh không sử dụng đe dọa hay vũ lực. Dự thảo cũng lo ngại về tốc độ đàm phán để cố gắng đạt được bộ quy tắc ứng xử ràng buộc TQ và ASEAN trong hành xử trên biển.

Ngoại trưởng Thái Lan Tanasak Patimapragorn cho hay các cuộc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử đã "bước sang cấp độ tiếp theo".

Chưa rõ liệu thông cáo chung của các ngoại trưởng ASEAN có kịp ra trong ngày hôm nay hay không. Cuộc họp ngoại trưởng ASEAN hồi năm 2012 ở Phnom Penh, Campuchia cũng không thể ra văn bản này.

Thái An (theo AP, Reuters)