Tổng thống Philippines Benigno Aquino III bày tỏ sự lạc quan rằng, hội nghị cấp cao ASEAN năm nay "sẽ dẫn tới điều gì đó hữu ích" sau khi các nhà lãnh đạo của khối thể hiện sẵn sàng thảo luận về các vấn đề liên quan tới Biển Đông.

>> Ngăn đụng độ Biển Đông - tâm điểm Cấp cao ASEAN
>> ASEAN-Trung Quốc sẽ họp phiên đặc biệt
>> Biển Đông tiếp tục là trọng tâm 2013 của ASEAN

{keywords}
Các nhà lãnh đạo tham dhội nghị Cấp cao ASEAN tại Brunei. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi thực sự biết ơn toàn bộ các nước ASEAN đã sẵn sàng thảo luận về vấn đề thay vì gạt sang bên lề. Vì thế, tôi nghĩ, nó thực sự hữu ích", ông Aquino nói với các phóng viên bên lề hội nghị Cấp cao ASEAN đang diễn ra tại Brunei.

Theo ông, quyết định của ASEAN trong việc coi vấn đề Biển Đông là "một trong những lĩnh vực ưu tiên" là "một bước đi đúng đắn".

“Không ai phản đối, tất cả mọi người đều lắng nghe và thảo luận, ít nhất để đảm bảo rằng không có leo thang trong các khu vực tranh chấp trên biển", ông cho biết. Trước khi rời Manila tới Brunei tham dự hội nghị Cấp cao kéo dài hai ngày, ông Aquino cam kết sẽ thúc giục các nhà lãnh đạo ASEAN tạo ra một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc ở Biển Đông, và thúc đẩy việc thực thi đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên.

ASEAN là tổ chức khu vực gồm Philippines, Brunei, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Singapore, Myanmar, Lào và Việt Nam. Bốn nước thành viên của khối này là Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei cũng như Trung Quốc đều có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Trong đó Bắc Kinh đưa ra yêu sách lớn nhất bao trùm hầu hết vùng biển bất chấp cả ranh giới lượn sát bờ biển nước khác.

Vụ bế tắc xảy ra năm ngoái giữa Trung Quốc và Philippines về một bãi cạn tranh chấp tới nay chưa được giải quyết. Đầu năm nay, Manila đã quyết định kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về tranh chấp biển sau khi tuyên bố đã "cạn kiệt các biện pháp ngoại giao".

Tại hội nghị cấp cao năm trước, lần đầu tiên, ASEAN đã không có một tuyên bố chung.

Thái An (theo gmanetwork)