- Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 38 (ASOD 38) về vấn đề ma túy đã diễn ra từ 25-27/7 tại Hà Nội. Đây là hội nghị thường niên, luân phiên ở 10 nước thành viên.

Tham dự hội nghị lần này có 19 đoàn đại biểu, đại diện quan chức cấp cao đến từ các cơ quan phòng chống ma túy của các thành viên ASEAN cũng như các nước đối thoại, tổ chức quốc tế…

{keywords}

Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 38. Ảnh: TA

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Công an nhận định tại hội nghị rằng, ASEAN cần có cách tiếp cận cân bằng trong chính sách về ma túy, tăng cường đoàn kết và hợp tác nội khối; thúc đẩy quan hệ với các nước ngoài khối, nhất là các nước đối thoại và các bên đối tác.

Hội nghị đã cập nhật tiến độ triển khai các hoạt động và sáng kiến hợp tác; cập nhật tiến độ triển khai kế hoạch hành động ASEAN về phấn đấu bảo vệ Cộng đồng chống lại tệ nạn ma túy giai đoạn 2016-2025; thông qua kế hoạch hợp tác ASEAN chống sản xuất và mua bán ma túy bất hợp pháp ở khu vực Tam giác vàng (giai đoạn 2017-2019).

Bên lề ASOD 38 đã diễn ra các phiên họp tham vấn với 5 nước đối tác đối thoại (TQ, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ và Nga) và hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về chống tội phạm xuyên quốc gia về vấn đề ma túy.

Bên cạnh việc thúc đẩy hợp tác nội khối các nước đối tác của ASEAN, Việt Nam đang tập trung đấu tranh với tệ nạn ma túy thông qua nhóm các giải pháp đồng bộ như kiện toàn hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; tuyên truyền giáo dục phòng ngừa tệ nạn ma túy; đa dạng và xã hội hóa các mô hình điều trị cai nghiện; triệt pháp và thay thế cây có chứa chất ma túy…

Hội nghị ASOD 38 đã đề ra các chương trình hành động cụ thể nhằm xây dựng Cộng đồng chung ASEAN theo tinh thần “Cam kết đấu tranh và ứng phó một cách hiệu quả với vấn đề ma túy thế giới”, hướng tới hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy sẽ tổ chức ở Việt Nam năm 2018.

Công an Hải Phòng lên tiếng vụ 1 cảnh sát PCCC bán ma túy

Công an Hải Phòng lên tiếng vụ 1 cảnh sát PCCC bán ma túy

Đối tượng Nguyễn Thanh Tùng cho biết mình là cán bộ đang nhận nhiệm vụ công tác tại phòng Cảnh sát PCCC số 10 TP Hải Phòng thì bị bắt khi đang bán ma túy cho con nghiện.

Bắt trùm ma túy đóng vai đại gia, người cha mẫu mực

Bắt trùm ma túy đóng vai đại gia, người cha mẫu mực

Công an Q.Thủ Đức, TP.HCM cho hay, vừa khám phá 1 đường dây buôn bán ma túy đá từ Bắc vào Nam bằng thủ đoạn cực kỳ tinh vi.

Một người nghiện ma túy tự vẫn trên xe đặc chủng công an

Một người nghiện ma túy tự vẫn trên xe đặc chủng công an

Trên đường đưa người nghiện từ huyện Xuyên Mộc đến trung tâm để cai, anh Q. treo cổ tự vẫn trong xe đặc chủng.

Trùm ma túy Dũng 'mượt' và hợp đồng 1 tỷ thuê 'khử người'

Trùm ma túy Dũng 'mượt' và hợp đồng 1 tỷ thuê 'khử người'

Sau khi được điều tra viên thu phục, trùm ma túy Dũng “mượt” đã thành khẩn khai nhận “bản hợp đồng” giết người thuê giá 1 tỷ đồng tại Bình Dương...

Lô ma túy 5 tỷ giấu trong tượng chim đại bàng

Lô ma túy 5 tỷ giấu trong tượng chim đại bàng

Lô hàng chứa hơn 1,8 kg ma túy có giá trị hơn 5 tỷ đồng được cất giấu trong 4 tượng con chim đại bàng bằng đá. 

Thái An