Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh phải thực hiện nghiêm, dứt khoát, chặt chẽ, thực chất đối với việc giãn cách xã hội.

Việc thực hiện đảm bảo tinh thần người cách ly người, gia đình cách ly gia đình, “ai ở đâu thì ở đó” nhằm thực hiện triệt giãn cách, cách ly theo quy định.

“Tinh thần là chấp nhận một số ảnh hưởng các hoạt động kinh tế - xã hội để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, quyết liệt đưa Bạc Liêu chuyển sang trạng thái “bình thường mới” trong thời gian ngắn nhất có thể”, ông Thiều yêu cầu.

{keywords}
Chốt kiểm dịch ở Bạc Liêu. Ảnh: CAND 

Người đứng đầu UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo phải tăng cường quản lý thật chặt “vòng ngoài”, trong đó các lực lượng tại chốt kiểm soát giao thông liên tỉnh kiểm tra, giám sát chặt chẽ tất cả mọi người, kể cả người đi bộ và phương tiện.

Người có giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực không quá 72 giờ và không có yếu tố nguy cơ về dịch tễ mới được cho qua chốt để vào Bạc Liêu.

Người đến từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, TP Cần Thơ và hai huyện của tỉnh Sóc Trăng là Thạnh Trị và Vĩnh Châu, trước khi vào Bạc Liêu phải được xét nghiệm test nhanh kháng nguyên. Chi phí xét nghiệm do người dân tự chi trả.

Ngoài ra, từ 12h ngày 16/8, Bạc Liêu buộc cách ly tập trung 21 ngày (người bị cách ly tự thanh toán các chi phí) và xử phạt hành chính đối với tất cả trường hợp người dân tự phát đi từ các địa phương có dịch vào tỉnh khi chưa được sự cho phép của chính quyền.

Đối với "vòng trong", Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu tăng cường lập chốt chặn trong nội tỉnh, nhất là các chốt liên xã, liên huyện và tuần tra lưu động, hạn chế tối đa người dân qua lại giữa các địa bàn cấp xã nếu không chứng minh được nhu cầu cấp thiết.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo, những trường hợp ra đường vì lý do công vụ phải có giấy đi đường do thủ trưởng cơ quan, đơn vị cấp. Nếu vì yêu cầu công vụ cấp bách, đột xuất thì xuất trình thẻ công chức, viên chức, thẻ ngành…

Nếu trường hợp vi phạm hoặc lạm dụng yếu tố công vụ để ra đường không chính đáng thì phạt nghiêm và báo về cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ, công chức, viên chức để tiếp tục xử lý theo quy định. Đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để cấp dưới, cấp phó của mình vi phạm.

Ông Thiều chỉ đạo phải kiểm tra, xử nghiêm người ra đường từ 18h đến 5h sáng; trừ trường hợp vì yêu cầu công vụ, thực hiện các dịch vụ công ích, đưa bệnh nhân đi cấp cứu, công nhân tan ca…

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu phải tận dụng thời gian “vàng” thực hiện giãn cách xã hội này để tăng cường xét nghiệm tầm soát, sàng lọc, đưa F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất có thể.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều quyết định kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 7 ngày.

Thiện Chí 

Vận động người dân tự ý đi xe máy về quê ở lại TP.HCM

Vận động người dân tự ý đi xe máy về quê ở lại TP.HCM

Lực lượng chức năng TP.HCM đã vận động được hàng trăm người dân ở lại thành phố khi họ đi xe máy về quê vào sáng 15/8.