- Các chuyên gia khí tượng nhận định, trong tháng 7 nắng nóng sẽ còn xảy ra 1-2 đợt nhưng sẽ bớt gay gắt và không kéo dài như thời gian vừa qua.

Nắng nóng vượt giá trị lịch sử

Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương ghi nhận, với 3 đợt nắng nóng gay gắt từ tháng 5 đến nay đã khiến nền nhiệt tại nhiều nơi thuộc Bắc Bộ và ven biển Trung Bộ vượt giá trị lịch sử.

Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay là 39,6 độ C vào ngày 16/5/2013 đã bị phá vỡ vào ngày 28/5/2015 với mức nhiệt lên tới 40 độ C.

Đến ngày 1/7 vừa qua, nhiệt độ tại Láng và Sơn Tây (Hà Nội) tiếp tục tăng lên mức 40,1 độ C. Khu vực vốn mát mẻ như Ba Vì cũng đã tăng nhiệt lên 39,9 độ C.

{keywords}
Phụ huynh 'phơi nắng' đứng chờ con trước cổng trường thi trên đường Nguyễn Trãi Hà Nội trong kỳ thi TPHP quốc gia 2015 vừa qua

Đáng lưu ý, trong đợt nóng cuối tháng 6, đầu tháng 7 vừa qua, nhiệt độ ban đêm tại Hà Nội thay vì hạ về mức 27-29 độ C như thường lệ thì vẫn giữ mức 34-35 độ C, khiến cái nóng càng thêm ngột ngạt.

Trong đợt nắng nóng tháng 5, một số điểm như Chi Lê (Hoà Bình), Nho Quan (Ninh Bình) đã ghi nhận mức nhiệt kỷ lục trong vài thập kỷ trở lại đây, với nhiệt độ lần lượt là 40,6 độ và 41,5 độ.

Trong đợt nóng đầu tháng 7, nhiệt độ tại Nho Quan có hạ nhưng vẫn giữ ở mức 40,7 độ C.

Vào đến khu vực 'chảo lửa' miền Trung, suốt từ tháng 5 đến nay, khu vực này liên tục xảy ra nắng nóng trên diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tại Con Cuông (Nghệ An) có lúc lên tới 42,7 độ C, vượt giá trị lịch sử trước đó là 41,5 độ C.

Theo ông Nguyễn Đức Hoà, Phó trưởng phòng Dự báo hạn vừa, hạn dài, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, việc 1 năm có tới 3 lần nắng nóng vượt giá trị lịch sử như vừa qua là chưa từng xảy ra.

Ông Hoà nhận định, trong tháng 7, nắng nóng tại miền Bắc vẫn sẽ diễn ra, nhưng mức nhiệt không cao như thời gian vừa qua.

Theo ông, nguyên nhân của những đợt nắng nóng kéo dài là do tác động của vùng áp thấp nóng phía tây, trong đó nguyên nhân rộng hơn là do tác động của hiện tượng El Nino.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cũng cho biết, trong tháng 7/2015 sẽ còn từ 1-2 đợt nắng nóng, tuy nhiên nhiệt độ chỉ ở mức 35-37 độ C và không kéo dài nhiều ngày.

Đan xen giữa các đợt nắng nóng là các trận mưa rào và dông. Tại khu vực Bắc Bộ, trong tháng 7, được dự báo sẽ có 3-4 đợt mưa rào và dông trên diện rộng. Trong cơn mưa cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra như dông mạnh, dông sét, lốc xoáy, mưa đá...

Tổng hợp các sản phẩm dự báo thống kê và số trị cho thấy, tháng 7/2015 có khả năng có từ 1 đến 2 cơn bão, ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông, Việt Nam và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Hạn hán khốc liệt nhất trong vòng 40 năm

Đợt hạn hán kéo dài trong gần 1 năm qua tại các tỉnh Nam Trung Bộ được cho là khốc liệt nhất trong vòng 40 năm qua.

4 tỉnh hạn hán nghiêm trọng nhất là Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hoà và Quảng Trị với khoảng 50.000 ha không thể canh tác được.

Lượng mưa đo được tại 4 tỉnh nói trên từ đầu năm đến nay đều thấp hơn trung bình nhiều năm. Một số nơi như Khe Sanh (Quảng Trị) chỉ đạt 47mm, Hàm Tân (Bình Thuận) 37mm, Đồng Trăng (Khánh Hoà) 25mm. Cá biệt một số nơi như Phan Rang, Phan Thiết, Phú Quý từ đầu năm đến nay gần như không mưa.

Hiện tại, hầu hết các hồ chứa ở Ninh Thuận đã gần hết nước, dung tích dưới 10%. Tại Khánh Hoà, dung tích các hồ chứa còn khoảng 17%.

Trong khi đó theo dự báo, lượng mưa trong tháng 7 tại khu vực Nam Trung Bộ sẽ tiếp tục thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20-50%, đồng nghĩa, tình trạng hạn hán tại khu vực này sẽ tiếp tục xảy ra nghiêm trọng, ít nhất thêm 2-3 tháng nữa.

Minh Anh