- Sau 22 năm lẩn trốn, kẻ chủ mưu dùng sợi thép gai, mảnh vỏ chai đục khoét tường vượt ngục đã bị bắt giữ trở lại. Lúc này kẻ phạm tội đã là trưởng ban hoà giải.

{keywords}

Phan Thanh Lan (ngoài cùng bên phải) lúc bị di lý về Nghệ An.

Chiều 25/12, Đại tá Lê Việt Hà, Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã (Công an Nghệ An) cho biết đối tượng Phan Thanh Lan (59 tuổi), kẻ vượt ngục đặc biệt nguy hiểm bị truy nã 22 năm qua đã bị Công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ.

Lan được di lý từ Khánh Hòa về Công an TP.Vinh (Nghệ An) để phục vụ điều tra.

Theo hồ sơ vụ án, năm 1989, Lan bị TAND huyện Diễn Châu(Nghệ An) tuyên án phạt 12 tháng tù treo về tội ''Trộm cắp tài sản''. Đến năm 1993, Lan tiếp tục phạm tội và lãnh thêm 2 năm tù.

Lúc ở trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An, Lan cùng 4 người trong buồng giam lên kế hoạch trốn trại.

Tối ngày 9/12/1993, lúc cán bộ khóa buồng giam về phòng nghỉ, nhóm phạm nhân bắt đầu ra tay.

{keywords}

Lễ trao thưởng cho lực lượng Phòng cảnh sát truy nã (PC52, Công an tỉnh Nghệ An) bắt được các đối tượng lẫn trốn ở các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên

Lan cùng Hải, Tấn, Lệnh và Đức thay nhau dùng sợi thép gai dài 6cm cùng mảnh vỏ chai khoét tường vôi. Trong lúc thực hiện, cả nhóm đồng thời ca hát, tạo âm thanh lớn át tiếng ồn. 2 trong 4 người kể trên có nhiệm vụ xé màn, quần áo quấn thành nhiều sợi dây.

Đêm hôm đó, cả nhóm 5 người khoét lỗ chui lọt người và vượt ngục thành công. Không lâu sau, 4 phạm nhân bị bắt, riêng Lan trốn biệt tăm tung tích.

Cơ quan điều tra cho biết, sau khi trốn khỏi trại giam, Lan mày mò đi vào các tỉnh phía Nam và đến Khánh Hòa. Tại đây, Lan dùng tên giả của người em là Hòa. Khi yên thân một thời gian, Lan rất chịu khó làm ăn, được nhiều người quý mến và được dân làng bầu làm trưởng ban hòa giải của xóm.

Với những thông tin ít ỏi, người đàn ông tên Hòa được xác định là Lan trốn trại từ hàng chục năm qua. Những ngày gần cuối tháng 12, lực lượng Công an mặc thường phục bắt Lan khi đang nằm trên võng ở trong ngồi nhà cấp 4.

Tại cơ quan điều tra, Lan cho khai nhiều lần muốn ra đầu thú nhưng không dám và không thể tin được là sau 22 năm trốn nã vẫn bị Cảnh sát bắt giữ.

Quốc Huy