Tỉnh Bắc Giang ngày 28/1 có văn bản mới nhất hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn dịp Tết Nguyên đán.

Bắc Giang cho biết, hiện tỷ lệ tiêm chủng 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 cho người dân từ 12 tuổi trở lên trong tỉnh đã đạt gần 100% và gần 75%  được tiêm mũi 3.

Vì thế, Bắc Giang chỉ thực hiện xét nghiệm các trường hợp có các triệu chứng về đường hô hấp và tầm soát ngẫu nhiên tại khu vực nguy cơ cao, tập trung đông người; nhóm người phải đi lại nhiều như lái xe, xe ôm, người giao hàng...).

{keywords}
Người dân vùng vải thắng đậm dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Không chỉ định xét nghiệm đối với người dân di chuyển trên địa bàn tỉnh, người đã tiêm đủ mũi vắc xin theo quy định; chỉ xét nghiệm đối với người về từ vùng dịch cấp độ 4, về từ vùng cách ly, phong toả và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ.

Đối với các ổ dịch, tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh và mức độ của ổ dịch, BQL các KCN tỉnh, UBND cấp huyện quyết định đối  tượng, địa bàn xét nghiệm cho phù hợp.

Trong các cơ sở sản xuất kinh doanh, thực hiện xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp người lao động có biểu hiện như ho, sốt, khó thở… hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

Cơ sở sản xuất kinh doanh tự quyết định tần suất và phương pháp xét nghiệm cho người lao động nhưng không thấp hơn mức quy định.

{keywords}
Người dân Bắc Giang đi chợ hoa Xuân Nhâm dần 2022. Ảnh: Báo Bắc Giang

Đối với người từ các địa phương khác đến/về tỉnh, trường hợp đã được tiêm đủ mũi vắc xin hoặc đã điều trị khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng, thực hiện 5K, tự theo dõi  sức khỏe, không phải cách ly y tế. Nếu có biểu hiện như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc, đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm. 

Các trường hợp chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc xin sẽ tự theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày.

Đối với người nhập cảnh đã tiêm 2 mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19: trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh tự theo dõi  sức khoẻ tại nơi lưu trú; không được tiếp xúc với người xung quanh, không  được ra khỏi nơi lưu trú;

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3. Người nhập cảnh được tiến hành  tiêm mũi vắc xin bổ sung mũi 3 ngay tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện). 

Người nhập cảnh chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc xin sẽ cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7.

Bắc Giang cũng chỉ đạo tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, tập trung đông người. Các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng được tổ chức phần nghi lễ, không  tổ chức phần hội.

Cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ (trừ games online và karaoke) hoạt động trở lại bình thường từ 0h ngày 16/2.

Hoạt động đám cưới được tổ chức không quá 150 người; đám hiếu, đám giỗ, liên hoan tổ chức gọn nhẹ, hạn chế số lượng  người tham dự.

Các cơ sở, điểm tham quan du lịch được phép hoạt động nhưng phải  đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bắc Giang nhấn mạnh, văn bản này thay thế các văn bản trước đó có  liên quan; văn bản sẽ được sửa đổi, bổ sung theo diễn biến tình hình dịch cụ thể.

Bắc Giang đồng loạt dỡ bỏ chốt kiểm soát dịch Covid-19

Bắc Giang đồng loạt dỡ bỏ chốt kiểm soát dịch Covid-19

Một lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang sáng nay (26/1) xác nhận, các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các huyện, thành phố của tỉnh đã được dỡ bỏ.

Thái Bình