Sau một thời gian phấn đấu, huyện Phước Long (Bạc Liêu) được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện Nông thôn mới (NTM) năm 2017. Đây được cho là cơ sở tiền đề để chính quyền và nhân dân huyện tiếp tục phát huy, nâng cao các tiêu chí NTM .

Theo đó, huyện đã chọn 4 xã làm điểm chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao và 5 ấp làm điểm chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu, trong đó có xã Vĩnh Phú Tây và xã Vĩnh Thạnh.

Kết quả, tại xã Vĩnh Phú Tây, sau 2 năm triển khai chương trình với sự nỗ lực của cả chính quyền và người dân trong xã đã góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, kinh tế tăng trưởng bền vững ở mức cao, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng - an ninh giữ vững ổn định, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, diện mạo nông thôn thật sự đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Hộ nghèo trong xã giảm xuống chỉ còn 53 hộ.

{keywords}
Bức tranh làng quê khang trang, sạch đẹp hơn nhờ xây dựng NTM

Với những kết quả trên, mới đây, xã Vĩnh Phú Tây chính thức được tỉnh Bạc Liêu công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây cũng là xã đầu tiên của tỉnh đạt được công nhận này.

Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Vĩnh Phú Tây tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2020. Đặt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người đạt 75 triệu đồng/người/năm, xã không còn hộ nghèo.

Tương tự, tại xã Vĩnh Thạnh, qua gần 2 năm triển khai xây dựng, đến nay xã đã hoàn thành 6/6 tiêu chí (quy hoạch; hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân; giáo dục, y tế, văn hóa; cảnh quan, môi trường; an ninh chính trị, hành chính công) và 20/20 chỉ tiêu xã NTM nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đến nay đã đạt 55,3 triệu đồng/người/năm, cao gấp 1,23 lần so với năm 2015.

Ông Phạm Thanh Hải - Chủ tịch UBND huyện Phước Long khẳng định, việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu là để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bài: Phạm Thị Thiện - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Quyết Thắng - nhóm PV