Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa có văn bản về việc hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, duy trì sản xuất kinh doanh. 

Theo đó, tỉnh Bắc Ninh cho phép các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp đưa đón người lao động lưu trú tại Hà Nội đi về hàng ngày tới Bắc Ninh với điều kiện người lao động đó không ở “vùng đỏ”.

Người lao động tại Hà Nội phải xét nghiệm tối thiểu 2 lần/tuần (đến hết ngày 30/9). Lao động thuộc các tỉnh, thành phố khác chỉ phải xét nghiệm 1 lần/tuần. 

{keywords}
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh kiểm tra nơi ở của người lao động tại nhà máy 

Đối với xe buýt từ 29 chỗ trở lên, khi chở người lao động vào làm việc trong các KCN của tỉnh được phép đi qua chốt mà không dừng, không kiểm tra giấy tờ, nhưng hàng tuần các doanh nghiệp sử dụng lao động phải gửi kết quả xét nghiệm y tế về CDC Bắc Ninh. Đồng thời hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu khai báo không trung thực để lây lan dịch bệnh. 

Đối với việc bố trí chỗ ở tập trung trong các nhà máy, BQL các khu công nghiệp chủ trì rà soát, kiểm tra nơi ở dã chiến phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, đảm bảo phòng dịch. 

Tỉnh Bắc Ninh khuyến khích các doanh nghiệp bố trí ăn ba bữa tại nhà máy cho người lao động. Trường hợp không bố trí được, bữa thứ 3 sẽ bố trí suất ăn mang về để hạn chế tối đa việc công nhân tiếp xúc với người xung quanh. 

Cho phép đưa người lao động trong các KCN ra khỏi khu vực áp dụng biện pháp phong toả, cách ly y tế, Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 trên địa bàn tỉnh với điều kiện, địa phương xét nghiệm sàng lọc toàn bộ người dân trong khu vực. 

Sau 3 ngày kể từ khi địa phương xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng, doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm lại bằng phương pháp PCR. Người lao động sau khi có kết quả xét nghiệm thì lên ô tô để di chuyển, không quay lại phòng trọ/nơi ở và đến luôn nơi ở mới. 

Đối với các phương tiện giao thông đi qua các chốt trên địa bàn tỉnh, người ngồi trên xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 5 ngày. 

Tỉnh Bắc Ninh khuyến khích người dân tự lấy mẫu xét nghiệm covid-19 để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình.

Kiên Trung

Bắc Ninh nới giãn cách 2 xã, điều chỉnh biện pháp chống dịch ở huyện Lương Tài

Bắc Ninh nới giãn cách 2 xã, điều chỉnh biện pháp chống dịch ở huyện Lương Tài

Tỉnh Bắc Ninh quyết định chuyển sang trạng thái bình thường mới đối với 2 xã Minh Tân và Lai Hạ (huyện Lương Tài); 11 xã áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 19 về chống dịch.