Oscar Munoz - Giám đốc điều hành hãng United Airlines đang là tâm điểm làn sóng phản đối vì hành xử liên quan tới vụ bê bối người của hãng lôi kéo thô bạo bác sĩ gốc Việt David Dao. Cách đây hơn một năm, một bác sĩ gốc Việt khác đã cứu sống Monoz.

Hơn một tháng sau khi đảm nhận vị trí CEO United Airlines, ông Munoz bị đau tim và phải phẫu thuật khẩn cấp. Ngày 5/1/2016, ông được ghép tim.

{keywords}

Bác sĩ Allen Anderson, CEO United Airlines và bác sĩ gốc Việt Duc Thinh Pham. Ảnh: United Airlines

Ca cấy ghép kéo dài 11h đồng hồ, và điều kỳ diệu là, chỉ sau 9 ngày, giám đốc điều hành hãng hàng không United Airlines đã xuất viện. 

Ông gây bất ngờ cho toàn hãng khi chỉ hơn một tuần sau phẫu thuật, đã tham gia cuộc họp trực tuyến báo cáo quý của United Airlines và tháng 3 đã trở lại làm việc.

Nhóm bác sĩ trực tiếp phụ trách trường hợp của ông Oscar Munoz gồm bác sĩ Allen Anderson và bác sĩ gốc Việt Duc Thinh Pham - Giám đốc bệnh viện Đại học Northwestern.

Ông Duc Thinh Pham là bác sĩ chuyên về phẫu thuật tim, tốt nghiệp Đại học Y Bắc Carolina năm1997.

{keywords}

Bác sĩ Duc Thinh Pham. Ảnh: heart-valve-surgery

Sau khi tốt nghiệp, ông tiếp tục hoàn thành chương trình bác sĩ nội trú ở Bệnh viên Đại học Y Bắc Carolina năm 2001 và theo học các chương trình chuyên sâu về phẫu thuật tim.

Bác sĩ Pham cùng gia đình tới Mỹ sau chiến tranh Việt Nam. Ông cho biết, gia đình ông luôn luôn quan tâm đến sức khoẻ. 

"Tôi nhận ra rằng ngoài sự sống còn, một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người là sức khỏe và giữ gìn sức khỏe tốt. Theo đuổi y học, giúp con người có được sức khoẻ là cách mà tôi cảm thấy mình giúp đỡ người khác nhiều nhất ", ông giải thích.

"Tôi đã chứng kiến trường hợp một phụ nữ sắp chết vì bệnh tim, chúng tôi đã phẫu thuật cho bà ấy vào buổi tối và ngày hôm sau, bà đã có thể ngồi dậy, trò chuyện với gia đình. 

Trường hợp này gây ấn tượng với tôi về những ảnh hưởng trực tiếp mà chúng tôi - các bác sĩ phẫu thuật tim - có thể có cứu cuộc đời bệnh nhân cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống”, bác sĩ Pham kể lại.

'Overbook' không hành xử như United Airlines kéo lê BS David Dao

'Overbook' không hành xử như United Airlines kéo lê BS David Dao

Việc đặt chỗ "overbook" là nghiệp vụ được tất cả các hãng hàng không trên thế giới áp dụng nhưng không phải như United Airlines hành xử. 

Luật sư của bác sĩ gốc Việt chặn phi tang bằng chứng

Luật sư của bác sĩ gốc Việt chặn phi tang bằng chứng

Luật sư yêu cầu United Airlines không được xóa camera quan sát, ghi âm buồng lái, danh sách phi hành đoàn, hành khách trên chuyến bay. 

United Airlines thừa nhận bác sĩ gốc Việt bị ngược đãi

United Airlines thừa nhận bác sĩ gốc Việt bị ngược đãi

Giám đốc điều hành United Airlines Oscar Munoz tỏ ra hối lỗi trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Bác sĩ gốc Việt có thể thành triệu phú nếu thắng kiện United Airlines

Bác sĩ gốc Việt có thể thành triệu phú nếu thắng kiện United Airlines

Bác sĩ bị lôi khỏi máy bay David Dao có thể được bồi thường nhiều triệu USD, theo luật sư.

Thái An (Theo chicagotribune, heart-valve-surgery)