- Phó GĐ Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai Hồ Văn Lộc nói rằng thông tin vì bị chèn ép nên gần 600 học viên cai nghiện phá trung tâm bỏ trốn là không chính xác.

Tối 25/10, ông Hồ Văn Lộc, Phó GĐ Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai cho hay, lực lượng chức năng đã đưa được 424 người nghiện trốn trại trở lại.

 

{keywords}

36 phòng của Trung tâm cai nghiện bị các học viên đập phá.

Ngoài việc cử lực lượng tiếp tục tìm kiếm, sở này cũng sẽ phối hợp với từng địa phương làm việc với các gia đình để vận động hơn 100 học viên ở bên ngoài quay về.

Trung tâm cai nghiện Đồng Nai nằm tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc rộng gần 5 hecta, với 8 dãy nhà. Năng lực tiếp nhận, điều trị của trung tâm là khoảng 900 người nhưng hiện con số học viên đã lên tới 1.500 người.

Ông Lộc nói rằng mặc dù số học viên khá đông, tuy nhiên không có chuyện họ bị đối xử tệ, hay bị chèn ép về suất ăn, chỗ ngủ.

Mỗi học viên được tiêu chuẩn 40.000 đồng/ngày, trong đó sáng 10.000 đồng, còn trưa và tối là 15.000 đồng – Phó GĐ sở nói và khẳng định, theo đánh giá của Cục phòng chống tệ nạn xã hội, Trung tâm cai nghiện Đồng Nai nằm trong top đầu về mức ăn của cả nước.

{keywords}

Các lực lượng chức năng vẫn tiếp tục truy tìm hơn 100 người nghiện còn lại đưa về trung tâm.

Qua thống kê, có 36 phòng của các khu A, E, F, G và trạm y tế cùng nhiều tivi, cửa… của Trung tâm cai nghiện đã bị hư hỏng sau khi bị các học viên đập phá, thiệt hại ước trên 220 triệu đồng. Hiện nay cơ sở đã cho người tiến hành tu sửa, gia cố lại.

Ông Lộc cũng nói để tránh trường hợp tương tự xảy ra là rất khó, bởi ngay cả các cơ sở tốt hơn ở các tỉnh khác cũng chưa dám khẳng định an toàn tuyệt đối. Đó là hành động bột phát, bất thường của các học viên.

“Sở cũng đã chỉ đạo anh em tăng cường bảo vệ, kiểm soát liên tục 24/24h, và phải thận trọng trong quá trình quản lý, chăm sóc các học viên” – Phó GĐ sở cho hay.

Trước việc gần 600 học viên trốn trại, cơ quan chức năng xác định Võ Đình Huân (31 tuổi, ngụ thị xã Long Khánh), Trần Ngọc Dũng (26 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom), Đậu Đức Nghĩa (30 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP Biên Hòa) là 3 người cầm đầu kích động đám đông.

Trong số này, chỉ có Dũng đã được đưa về, còn Huân và Nghĩa vẫn đang bỏ trốn. Và khi bị bắt lại, Dũng liên tục đập đầu vào tường, nói nhảm.

Theo ông Lộc, chiều qua (24/10), cơ sở đã đưa Dũng vào Bệnh viện tâm thần Trung ương 2 (TP Biên Hòa) chữa trị.

Liên quan tới sự việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hòa Hiệp giao công an xác định những người cầm đầu gây rối, kích động trốn trại. Tổ chức củng cố hồ sơ và xem xét hành vi.

Trường hợp người cầm đầu gây rối đủ yếu tố cấu thành tội, vi phạm pháp luật thì xem xét khởi tố.

Tỉnh Đồng Nai cũng thống nhất chi 15 tỷ đồng để xây dựng, mở rộng trung tâm. Trước mắt sẽ chi 3 tỷ đồng xây 10 phòng, sửa chữa hạng mục bị đập phá và xuống cấp để sử dụng.

Thạch Quý