Theo phản ánh của người dân phường Thiệu Khánh, gần 2 năm trở lại đây, khu đất rộng hơn 1ha trước mặt UBND phường bỗng xuất hiện một bãi tập kết cát “khổng lồ”.

Khu đất trên thuộc khu vực quy hoạch dự án chợ Vồm, được UBND phường cho Công ty CP Thương mại Tuấn Minh (Công ty Tuấn Minh), có trụ sở tại địa phương thuê để làm bãi tập kết cát nhưng chưa được các cấp, ngành của tỉnh cấp phép.

“Bãi tập kết vật liệu xây dựng theo quy định phải được UBND tỉnh cấp phép, cho thuê đất. Phường Thiệu Khánh cho doanh nghiệp thuê đất trái thẩm quyền suốt thời gian dài nhưng không thấy cơ quan chức năng nào xử lý”, một người dân sống gần đây cho biết.

{keywords}
Máy xúc đang làm việc tại bãi tập kết cát trước cổng UBND phường Thiệu Khánh
{keywords}
 
{keywords}
Toàn cảnh bãi tập kết cát
{keywords}
Cát để lâu ngày cỏ mọc um tùm

Cũng theo người dân, từ khi bãi cát này tồn tại nhiều loại xe 3, 4 bán chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Không những thế, các hộ dân sống cạnh đường hàng ngày phải hứng chịu những trận bụi cát trắng xóa.

Theo ghi nhận của VietNamNet, tại vị trí phản ánh có 3 bãi tập kết cát trái phép. Mỗi bãi có chiều dài khoảng 150m, chiều cao khoảng 5m, ngang khoảng 20m. Tổng thể bãi tập kết này khoảng vài chục nghìn m3.

Ông Nguyễn Sỹ Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thiệu Khánh thừa nhận, việc bãi tập kết cát của Công ty Tuấn Minh tồn tại đã lâu.

Theo lý giải của ông Ngọc, đây là đất công ty mua (chuyển nhượng) lại đất ruộng của người dân thuộc khu vực quy hoạch dự án chợ Vồm.

Công ty này có mỏ cát mới hết hạn và một bãi tập kết cát được UBND tỉnh cấp phép. Thời gian vừa qua công ty ký được hợp đồng vận chuyển cát san lấp cho tuyến đường cao tốc Bắc - Nam nên đã xin UBND phường được sử dụng bãi đất nói trên để làm bãi tập kết tạm phục vụ cho dự án.

“Bãi tập kết này đã tồn tại khá lâu, diện tích sử dụng khoảng hơn 1ha. Theo quy định là sai. Tuy nhiên, UBND phường cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp theo hướng là bãi tạm.

Hiện trữ lượng cát của công ty còn nhiều, chúng tôi đã ra thông báo yêu cầu công ty phải đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển cát đi. Đồng thời, nhanh chóng vận chuyển hết số cát nói trên để trả lại mặt bằng cho dự án chợ Vồm, thời gian vận chuyển phải xong trước ngày 30/8”, ông Ngọc thông tin.

Lê Dương

Chưa xong giấy phép, mỏ than Phấn Mễ vẫn tiến hành khai thác

Chưa xong giấy phép, mỏ than Phấn Mễ vẫn tiến hành khai thác

Một khối lượng lớn than mỗi ngày vẫn rời khỏi mỏ than Phấn Mễ (xã Phục Linh, huyện Đại Từ, Thái Nguyên) dù đơn vị này đã hết thời hạn khai thác, được yêu cầu dừng hoạt động cho đến khi có giấy phép mới.