- Đó là nhận định của Bộ Thông tin & Truyền thông tại Hội nghị tổng kết năm 2015, triển khai kế hoạch năm 2016 của Bộ tổ chức hôm nay.

Báo cáo được thể hiện qua clip được chiếu tại hội nghị cho biết trong năm qua, nhìn chung các cơ quan báo chí hoạt động và thông tin đúng tôn chỉ, mục đích và đúng định hướng.

Những việc làm được của báo chí trong năm qua là đưa tin chính xác, phản ánh đầy đủ và kịp thời các ngày lễ lớn của đất nước, về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; phân tích, nêu rõ được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các sự kiện chính trị lớn của thế giới và trong nước; làm tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, vừa là diễn đàn của nhân dân góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong đó, công tác thông tin về việc bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo của VN tiếp tục được chú trọng, báo chí đã phản bác có hiệu quả những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, nhất là việc đấu tranh phản bác việc TQ ngang nhiên xây dựng trái phép trên các đảo thuộc chủ quyền VN tại Trường Sa, đồng thời tổ chức thành công các cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

{keywords}

Bộ Thông tin & Truyền thông cũng ghi nhận một số khó khăn của báo chí trong năm qua.

"Do nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nên nguồn thu chủ yếu của các cơ quan báo chí là từ quảng cáo, đặc biệt là báo in, giảm đáng kể; mặt khác do nguồn ngân sách hạn hẹp nên các đơn vị, cơ quan báo chí phải vừa đảm bảo hoạt động chuyên môn chính trị, vừa phải khắc phục khó khăn về kinh phí để đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ", báo cáo cho biết.

Bộ cũng phải tăng cường các biện pháp quản lý, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm trường hợp thông tin sai sự thật, bịa đặt ảnh hưởng xấu đến dư luận; tăng cường công tác hậu kiểm các hoạt động liên kết sản xuất chương trình truyền hình...

Qua đó, Bộ nhận định hệ thống báo chí nhiều về số lượng nhưng chất lượng chưa tương xứng.

Điều này thể hiện qua tình trạng xa rời tôn chỉ mục đích, chồng chéo về nội dung, đối tượng phục vụ; xu hướng thông tin giật gân, câu khách, chạy theo thị hiếu tầm thường của một bộ phận công chúng; nhiều trường hợp thông tin thiếu nhạy cảm về chính trị, không phù hợp với lợi ích đất nước, lợi ích nhân dân; có trường hợp sai định hướng chính trị, tư tưởng, làm lộ bí mật quốc gia; thông tin thiếu chính xác, sai sự thật gây ảnh hưởng xấu hoặc xúc phạm uy tín, danh dự của tổ chức, nhân phẩm của công dân, không phù hợp với thuần phong mỹ tục VN...

"Nhiều cơ quan báo chí khai thác thông tin tội ác qua các vụ án, mô tả chi tiết hành vi man rợ, khai thác đời tư,… gây hiệu ứng xấu cho xã hội. Nhiều trang thông tin điện tử sao chép các thông tin trên các báo mà không xin phép, vi phạm quyền sở hữu tác giả. Một số nhà báo vi phạm nghiêm trọng đạo đức hành nghề và luật Báo chí, bị thu hồi thẻ nhà báo", theo báo cáo.

Bên cạnh đó là sự chênh lệch lớn về hưởng thụ thông tin báo in giữa các khu vực, địa bàn hoặc vùng, miền; mô hình tổ chức và chức năng nhiệm vụ trong hệ thống phát thanh, truyền hình trên phạm vi toàn quốc chồng chéo; tình trạng vi phạm pháp luật về quyền tác giả...

Trong các giải pháp của năm 2016, Bộ Thông tin & Truyền thông nhấn mạnh việc triển khai Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, hoàn thiện dự thảo luật Báo chí sửa đổi để QH thông qua, đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở, quản lý hoạt động thông tin đối ngoại, quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình...

Nhiệm vụ trọng tâm là tuyên truyền về Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ 12, công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo; các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội nổi bật của đất nước, các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn.

Đồng thời đấu tranh chống lại các thông tin xuyên tạc, chống phá từ các thế lực thù địch, tạo được sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Chung Hoàng