Chỉ có 70% dân cư đô thị Việt Nam được cấp nước sạch. Tình trạng thiếu nước sạch tại khu vực ngoại thành còn trầm trọng hơn khi chỉ có 32% dân số ngoại thành Hà Nội được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn.

Nỗi lo “khát” nước sạch hè 2012


Nước sinh hoạt cho người dân trong mùa hè luôn là nỗi lo từ nhiều năm qua, nay lại càng trở thành một vấn đề bức xúc khi những dự báo về sự khắc nghiệt của mùa hè 2012 đang dần trở thành hiện thực.

Tại các thành phố, tỷ lệ dân cư đô thị được cấp nước trung bình cả nước mới đạt khoảng 70%, chỉ một số ít đô thị đạt được mức 80%, chủ yếu cấp cho các vùng nội thị. Tuy vậy, mới đầu hè, một số khu vực ngay trong nội thành Hà Nội, như nhà D3 khu tập thể Thành Công, khu dân cư phường Láng Thượng... đã bị mất nước sinh hoạt cục bộ. Và tình trạng thiếu nước sạch tại khu vực ngoại thành còn trầm trọng hơn do chỉ có 32% dân số ngoại thành Hà Nội được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn.



Cá biệt hơn, đối với nông thôn hay các vùng miền xa xôi, bà con ở nhiều nơi phải lũ lượt đi bộ hàng chục km vào rừng sâu cõng nước về sinh hoạt đã trở thành phổ biến khi mùa nóng về. Hàng ngày, phải thức dậy từ tờ mờ sáng để đi gánh nước về cho gia đình cũng là tình trạng chung của nhiều vùng quê vào những ngày hè nóng bức. Mặc dù nước giếng cũng không đảm bảo chất lượng, lẫn cát, sạn ở đáy, nhưng không lấy thì không có nước sử dụng.

Tại những nơi “nước còn quý hơn vàng” này, có nước để gánh về đã là một hạnh phúc lớn của người dân, bởi nhiều khi nắng nóng khắc nghiệt, giếng cạn khô thì người dân chắt chiu lắm mới được vài gáo nước để dùng cho nấu ăn, còn tắm, giặt thì đều phải dùng nước sông, nước suối.

Theo điều tra đánh giá các mục tiêu trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2010-2011, ở khu vực nông thôn, tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 75%, như vậy đồng nghĩa với việc 25% người dân nông thôn vẫn đang phải hàng ngày sống chung với những nguồn nước không an toàn. Đây là nguyên nhân chính gây ra nguy cơ mắc các bệnh đường ruột và bệnh ngoài da, chưa kể đến các bệnh nan y có diễn biến phức tạp khác bắt nguồn từ chất thải công nghiệp độc hại xả trực tiếp ra nguồn nước chung.

Hỗ trợ dự án về vệ sinh nước sạch

Nhận thức được tính cấp thiết trong vấn đề cần đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân, từ nhiều năm nay, quỹ Unilever Việt Nam (quỹ UVF) luôn tiên phong hỗ trợ cho các dự án vệ sinh và nước sạch. Đây chính là trọng tâm mà chương trình tài trợ của Quỹ UVF luôn hướng tới từ ngay những ngày đầu tiên triển khai tại Việt Nam vào năm 2004.

Giữa tháng 5 vừa qua, chương trình tài trợ cho các Dự án Vệ sinh và Sức khỏe cộng đồng của quỹ UVF chính thức khởi động lại. Thông qua chương trình này, Quỹ UVF sẽ hỗ trợ tài chính cho các dự án thuộc lĩnh vực vệ sinh môi trường sống và sức khỏe cộng đồng, nhằm chia sẻ và góp phần cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam, đặc biệt là những đối tượng gặp nhiều khó khăn, hiện đang sinh sống ở các vùng nông thôn và miền núi Việt Nam.

Được thực hiện từ năm 2004, chương trình tài trợ thường niên cho các dự án Vệ sinh và Sức khỏe cộng đồng của Quỹ Unilever Việt Nam đã nhận được ngày càng nhiều quan tâm của các cơ quan, tổ chức xã hội trên cả nước với sự gia tăng rõ rệt về số dự án tham gia cũng như số tiền tài trợ. Tính đến năm nay, trên 18 tỷ đồng tài trợ của quỹ UVF đã được trao cho 93 dự án xuất sắc và giúp cải thiện cuộc sống cho trên 500 nghìn người dân ở các vùng miền trên cả nước.

Ông JV Raman, Chủ tịch Unilever Việt Nam, Chủ tịch Quỹ UVF cho biết “Chương trình tài trợ thường niên của Quỹ Unilever Việt Nam là một hoạt động thiết thực, nhằm thúc đẩy và tạo điều kiện cho các tổ chức cũng như các cá nhân có chung một mục đích cùng Unilever Việt Nam góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe của cộng đồng Việt Nam. Chúng tôi hy vọng với chủ đề tập trung vào lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường, chúng tôi sẽ nhận được nhiều dự án xuất sắc và có ý nghĩa hơn nữa, đem lại những lợi ích thiết thực, lâu dài, bền vững cho người dân Việt Nam.”

Chỉ có 70% dân cư đô thị Việt Nam được cấp nước sạch. Tình trạng thiếu nước sạch tại khu vực ngoại thành còn trầm trọng hơn khi chỉ có 32% dân số ngoại thành Hà Nội được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn.

Năm 2012, nội dung trọng tâm của các dự án được tài trợ sẽ tập trung vào hai lĩnh vực:

- Nước sạch: Sáng kiến cải thiện nguồn nước ô nhiễm, và/hoặc tiết kiệm nước sạch;
- Rác thải và môi trường: Xử lý và giảm thiểu rác thải để bảo vệ môi trường

Chương trình sẽ ưu tiên cho các dự án có đối tượng hưởng lợi là phụ nữ và trẻ em ở các vùng sâu, vùng xa. Thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ dự án là ngày 15/7/2012. Các tổ chức có sáng kiến hỗ trợ cộng đồng trong hai lĩnh vực nêu trên có thể truy cập vào trang web unilever.com.vn để lấy mẫu hồ sơ xin tài trợ và thông tin chi tiết về chương trình.


Thúy Quỳnh