- Tình trạng ném đá xe khách trên QL14, dân phá rào đi vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai... đã được Bí thư Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh thẳng thắn đưa ra và yêu cầu đoàn thanh niên cơ sở cần chủ động phát hiện và báo cáo để có giải pháp quán triệt.

Tại Hội nghị sơ kết các hoạt động phối hợp tham gia đảm bảo ATGT giữa Bộ GTVT và Trung ương đoàn TNCS HCM cuối tuần vừa qua, ông Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư thứ nhất Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết, một trong những vấn đề báo động trong thời gian qua chính là tình trạng thanh thiếu niên ném đá xe khách trên QL14 (đoạn qua khu vực qua Tây Nguyên).

Tình trạng này cần phải được cơ sở đoàn địa phương tiến hành tuyên truyền, quán triệt để không còn tái diễn.

{keywords}

Ý thức của người tham gia giao thông đang là vấn đề cần được đoàn thanh niên tuyên truyền để không còn những vụ TNGT đáng tiếc xảy ra trong thời gian tới.

Về vấn đề này, đại diện đoàn thanh niên tỉnh Đắc Lắk cho biết, nguyên nhân là 'do người dân địa phương ghét xe Ford Transit do lái xe này thường hay đi liệng lách, đánh võng không nhường đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông'.

“Tình trạng xe Ford Transit vượt ẩu trên QL14 xảy ra phổ biến, thậm chí có trường hợp xe gây tai nạn cho 2 vợ chồng một gia đình đi làm nông về nên người dân rất bức xúc và có hành động ném đá”, đại diện Đoàn thanh niên Đắc Lắk nói.

Ông Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, tình trạng ném đá xe khách một phần là do ý thức của thanh thiếu niên kém, nhưng mặt khác còn có thông tin cho rằng, nguyên nhân là do có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe với nhau nên thuê thanh thiếu niên ném đá xe khách.

Là Chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng QL14, ông Lâm Văn Hoàng – Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nhìn nhận, tình trạng ném đá xe khách có nguyên nhân do ý thức kém của bộ phận thanh niên, sau khi Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với Trung ương đoàn tổ chức vận động, tuyên truyền đến nay tình trạng này đã giảm hẳn.

Tuy nhiên, ông Hoàng cho rằng, tình trạng ném đá có yếu tố cạnh tranh giữa các nhà xe nên cần có sự vào cuộc của các cơ quan pháp luật để chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh.

Ông Nguyễn Văn Thạch – Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, hiện nay nhiều tuyến đường mới làm xong (QL3, Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, QL1...) khi đưa vào khai thác đã tiềm ẩn nguy cơ TNGT do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao.

Ông Thạch nói: Đường tốt, tốc độ xe lưu thông tăng lên nhưng ý thức của người tham gia giao thông lại chưa được cải thiện. Điển hình như tại tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai khi đưa vào hoạt động chưa được bao lâu người dân đã cắt rào chắn để lấy đường đi bộ, đi xe máy gây rất nguy hiểm cho phương tiện lưu thông trên đường.

Thậm chí như QL1 đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh vừa đưa vào khai thác đã xuất hiện tình trạng người dân treo lên dải phân cách qua đường trước dòng phương tiện qua lại, thậm chí còn ngang nhiên đi xe đạp, xe máy ngược chiều rất nguy hiểm.

Để chấn chỉnh tình trạng này, ông Thạch cho rằng, vai trò vận động tuyên truyền của lực lượng thanh niên là vô cùng quan trọng.

Ông Nguyễn Đắc Vinh đánh giá, chương trình phối hợp trong công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT giữa Trung ương đoàn và Bộ GTVT bước đầu đã phát huy được hiệu quả.

Tuy nhiên, lực lượng đoàn thanh niên ở các địa phương cần chủ động phát hiện và báo cáo để sớm có giải pháp phối hợp, khắc phục.

“Việc người dân phá thanh rào chắn đường đi vào cao tốc đi ngược chiều tôi không thấy tổ chức đoàn địa phương có phương án báo cáo gì. Hay như có những nơi TNGT xảy ra nhưng đoàn thanh niên nơi đó chẳng có ý kiến gì, ngay cả những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tôi chú ý cũng không thấy có sự tham gia khắc phục của đoàn thanh niên cơ sở... Việc gì tốt thì chúng ta làm và đã làm thì phải làm thật tốt”, Bí thư thứ nhất Trung ương đoàn nói.

Đưa ra ý kiến tổng kết Hội nghị, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đánh giá cao sự phối hợp tích cực của Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh với Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia trong việc góp phần giảm TNGT trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, TNGT dù giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn chưa mang tính bền vững.

“Mấy ngày qua lại liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Do vậy chúng ta phải đưa ra các giải pháp phù hợp, phát huy được tính năng động, sáng tạo của đoàn thanh niên tại địa phương trong việc đảm bảo trật tự ATGT”, Bộ trưởng nhắc nhở.

Vũ Điệp